Reach là một trong những chỉ số quan trọng ảnh hưởng đến các chiến dịch quảng cáo, đặc biệt là chiến dịch quảng cáo Facebook hay các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp. Cùng Digizone theo dõi những chia sẻ dưới đây của chúng tôi để hiểu rõ về reach và tầm quan trọng của reach trong quảng cáo.
Reach là gì?
Reach được hiểu là phạm vi tiếp cận, đề cập đến số lượng khách hàng tiềm năng ước tính mà bạn có thể tiếp cận bằng những thông điệp truyền thông của mình hoặc toàn bộ chiến dịch.
Về cơ bản, reach cho thấy có bao nhiêu khách hàng tiềm năng nhìn thấy một chiến dịch quảng cáo cụ thể. Những khách hàng tiềm năng này có thể xem quảng cáo của doanh nghiệp trên phương tiện truyền thông xã hội, trên tạp chí, trên truyền hình hoặc thông qua một kênh tiếp thị khác.
Chỉ số reach được tính bằng TỔNG các lượt tiếp cận bài, gồm có:
- Organic Reach: Là tổng số người thấy được nội dung của bạn trên bảng tin (newsfeed) của họ một cách tự nhiên. Đối với Facebook, đây cũng chính là những người đã like fanpage hoặc vào fanpage của bạn.
- Viral Reach: Là tổng số người thấy nội dung bài viết của bạn thông qua tương tác của bạn bè trong danh sách. Để có lượng viral reach cao thì những bài viết của bạn cần có nội dung nổi bật, chia sẻ những mẹo vặt, kinh nghiệm… có độ phổ biến cao và được nhiều người quan tâm, chia sẻ.
- Paid Reach: Là số người thấy bài viết của bạn thông qua phương tiện quảng cáo có trả phí.
>>> Xem thêm: 10 lưu ý khi chạy Facebook Ads
Reach Facebook là gì?
Reach facebook hay facebook reach là số liệu tổng hợp được tính toán để hỗ trợ cho người chạy quảng cáo trên facebook marketing. Nó có thể đo lường được hiệu quả tương tác thông qua hướng tiếp cận của bài viết.
Chỉ số reach càng cao thì bài viết trên fanpage tiếp cận càng được nhiều người, đồng nghĩa với việc thông tin của bạn được hiển thị nhiều hơn. Ngoài ra, reach trên facebook còn giúp quản trị viên biết bài viết của họ tiếp cận được người dùng qua nguồn nào.
Tỷ lệ reach trên Facebook với mỗi bài đăng (tính reach tự nhiên) sẽ khoảng từ 2 – 6%. Có nghĩa là, mỗi trang Fanpage cộng đồng công khai với khoảng 1000 lượt like thì bài đăng đó có thể tiếp cận được khoảng 20 – 60 người xem tự nhiên. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ xảy ra khi các lượt theo dõi và thích ngang bằng nhau.
Trong tình huống Fanpage của bạn có lượt theo dõi trang thấp hơn số lượt thích, chắc chắn tỉ lệ Reach sẽ thấp hơn. Ngược lại, nếu lượt theo dõi nhiều hơn thích thì chắc chắn Reach mỗi bài viết sẽ cao hơn.
Tầm quan trọng của Reach trong quảng cáo
Hiểu được Reach là gì và vai trò của nó có thể giúp các công ty nâng cao hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo.
Đồng thời lượt Reach hay phạm vi tiếp cận thị trường cũng có thể ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh khác ngoài bộ phận tiếp thị. Cùng tìm hiểu tầm quan trọng của việc hiểu chỉ số tiếp cận thị trường sau đây:
Xác định chiến dịch quảng cáo tiềm năng có thể mang lại tỷ lệ chuyển đổi hay không
Chỉ số Reach cho nhà quảng cáo có thể dự đoán trước số lượng khách hàng tiềm năng mà chiến dịch quảng cáo có thể tiếp cận sẽ giúp bạn tối ưu tốt chi phí. Thay vào đó, nhóm tiếp thị của bạn có thể tập trung vào các chiến dịch quảng cáo có nhiều cơ hội hơn để thu về lợi tức đầu tư cho công ty của bạn.
Giúp lập kế hoạch tiếp thị
Số lượng khách hàng tiềm năng tiếp cận với một chiến dịch quảng cáo có thể ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh, chiến dịch Marketing tại công ty. Nếu bạn mong đợi khả năng tiếp cận thị trường cao hơn vào những ngày lễ, dịp siêu sale hay bất cứ sự kiện đặc biệt, thì công ty của bạn có thể lên kế hoạch cung cấp nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ hơn so với ngày bình thường.
Tùy chỉnh thông điệp truyền thông theo từng nhóm đối tượng cụ thể
Nhờ phân tích chỉ số Reach của các chiến dịch tiếp thị sẽ giúp bạn tìm ra cách nhắm mục tiêu cho các nhóm đối tượng khách hàng riêng biệt của mình.
Nếu một phân khúc đối tượng của bạn tương tác nhiều hơn với một chiến dịch quảng cáo cụ thể, bạn có thể tiếp tục duy trì và phát triển trong các chiến dịch tương lai nhắm mục tiêu đến nhóm người tiêu dùng đó.
Tối ưu các chiến dịch quảng cáo
Biết được phạm vi tiếp cận thị trường giúp bạn xác định xem các chiến dịch quảng cáo hiện tại có hiệu quả hay không. Ví dụ: nếu một chiến dịch có phạm vi tiếp cận cao nhưng mức độ tương tác thấp, lúc này bạn có thể thay đổi một phần của mẫu quảng cáo, chẳng hạn như cách viết hoặc thiết kế.
>>> Xem thêm: Marketing Word Of Mouth – sức mạnh của tiếp thị truyền miệng
Cách tính toán chỉ số Reach trong Marketing
Một số nền tảng truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm và các nền tảng quảng cáo kỹ thuật số khác có thể tính toán con số lượt reach cho mỗi chiến dịch tiếp thị của bạn. Tuy nhiên, đối với các kênh tiếp thị kỹ thuật số không cung cấp các số liệu thống kê đó, bạn có thể tự tính phạm vi tiếp thị.
Dưới đây là các bước để tính toán phạm vi tiếp cận thị trường cho chiến dịch quảng cáo của bạn như sau:
Tìm số lần hiển thị của bạn
Trình quản lý có thể phân tích số lần quảng cáo của bạn đã hiển thị. Nếu không, bạn có thể tìm ra số lần hiển thị của mình bằng cách chia ngân sách bạn đã chi tiêu cho chiến dịch của mình cho CPM (giá mỗi 1000 lần hiển thị) và sau đó nhân số đó với 1000.
Công thức tính số lần hiển thị là:
(Chi tiêu quảng cáo / CPM) x 1000 = Số lần hiển thị
Xác định tần suất chiến dịch quảng cáo của bạn
Tần suất là số lần trung bình một người dùng xem quảng cáo của bạn. Tính tần suất của chiến dịch quảng cáo bằng cách chia số lần hiển thị cho số người dùng cá nhân đã xem chiến dịch của bạn.
Công thức xác định tần số như sau:
Số lần hiển thị / Người dùng duy nhất = Tần suất
Tính toán phạm vi tiếp cận thị trường
Khi bạn biết số lần hiển thị và tần suất của mình, bạn có đủ dữ liệu để tính toán phạm vi tiếp cận thị trường của mình. Tìm hiểu phạm vi tiếp cận thị trường của chiến dịch của bạn bằng cách chia số lần hiển thị cho tần suất trung bình của bạn.
Công thức để tính toán tiếp thị phạm vi tiếp cận là:
Số lần hiển thị / Tần suất = Phạm vi tiếp cận thị trường
>>> Xem thêm: GDN là gì? Tổng quan về Google Display Network
Cách gia tăng chỉ số reach tự nhiên
Dưới đây là một số mẹo để sử dụng hiệu quả dữ liệu tiếp cận thị trường mà bạn có thể áp dụng như sau:
1. Xác định đối tượng mục tiêu
Để phạm vi tiếp cận thị trường hiệu quả cần bắt đầu bằng việc biết được Chân Dung Khách Hàng của mình là ai. Tùy thuộc vào từng loại hình kinh doanh, sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng mục tiêu của bạn có thể khác nhau.
Các đặc điểm chung có thể phân loại khách hàng tiềm năng, chẳng hạn như:
- Nhân khẩu học: giới tính hoặc quốc tịch
- Sự hài lòng của khách hàng
- Mức độ tương tác với doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ của bạn
- Các mẫu hành vi như thời điểm hoặc cách thức họ mua sắm
- Giai đoạn trong hành trình của người mua, chẳng hạn như nhận thức hoặc giữ chân
- Thiết bị ưu tiên có thể là điện thoại di động hoặc máy tính để bàn
Việc hiểu được thói quen và nhu cầu cụ thể của từng phân khúc đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn cá nhân hóa chiến dịch quảng cáo của mình cho từng nhóm một cách hiệu quả nhất.
2. Phương tiện truyền thông mà khách hàng tương tác
Nghiên cứu phương tiện quảng cáo nào mà người tiêu dùng mục tiêu của bạn có nhiều khả năng sử dụng nhất. Nếu có thể, hãy xem xét thói quen của họ khi tương tác với các kênh tiếp thị khác nhau, chẳng hạn như tần suất họ sử dụng nền tảng hoặc thời gian họ thường hoạt động tích cực nhất.
Ví dụ: Một nhóm khán giả có thể sử dụng mạng xã hội nhiều hơn trong khi nhóm khác thích xem truyền hình hơn. Số lượng phạm vi tiếp cận thị trường của bạn cho cả hai thị trường mục tiêu có thể tăng lên nếu bạn tạo các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội cho nhóm đầu tiên và quảng cáo truyền hình hoặc trực tuyến cho nhóm thứ hai.
3. Sử dụng các chiến lược tiếp thị đa kênh
Tiếp thị đa kênh là một chiến lược mà các doanh nghiệp cố gắng thu hút khách hàng thông qua nhiều nền tảng truyền thông. Phương pháp tiếp cận đa kênh có thể giúp cải thiện chỉ số reach bằng cách đưa các chiến dịch quảng cáo của bạn đến với nhiều đối tượng hơn.
Với tiếp thị đa kênh, bạn cũng có thể tiếp cận cùng một người dùng nhiều lần thông qua các kênh khác nhau, điều này làm tăng số lần hiển thị của bạn. Bạn có thể cân nhắc kết hợp một số kênh truyền thông vào chiến lược tiếp thị của mình, chẳng hạn như:
- Thư điện tử quảng cáo
- Dịch vụ quảng cáo truyền hình hoặc trực tuyến
- Biển quảng cáo
- Blog hoặc nội dung trang web được cập nhật thường xuyên
- Ứng dụng di động
- Báo, tài liệu quảng cáo hoặc tạp chí in
- Podcast
- Nền tảng truyền thông xã hội
- Kết quả của công cụ tìm kiếm
- Tính năng radio
- Tài liệu, sách điện tử
Ngoài những yếu tố kể trên, để tăng lượt reach cho mỗi nội dung cần truyền tải thì việc lựa chọn khung thời gian đăng bài cũng quyết định rất lớn đến tỷ lệ tiếp cận thị trường cao hay thấp. Để có lượng Reach cao, bạn cần lựa chọn “khung giờ vàng” để đăng bài. Bạn có thể sử dụng công cụ Facebook Page Insights để hỗ trợ xác định những khoảng thời gian vàng phù hợp để đăng bài đạt được được hiệu quả nhất.
>>> Xem thêm: Các loại từ khóa SEO và 10 cách lựa chọn từ khóa SEO hiệu quả
Kết luận
Với những chia sẻ của Digizone, hy vọng quý bạn đọc có cái nhìn rõ hơn về lượt reach và tầm ảnh hưởng quan trọng của reach đối với chiến dịch quảng cáo. Theo dõi Digizone để cập nhật những tin tức hữu ích nhất về Marketing!
Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam
- Cơ sở đào tạo: Số 5 Cửu Long, P.2, Q.Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
- Trụ sở chính: 09 Cửu Long, Phường 2, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
- Hotline: 093 9149 928