Các loại từ khóa SEO và 10 cách lựa chọn từ khóa SEO hiệu quả

Các loại từ khóa SEO và 10 cách lựa chọn từ khóa SEO hiệu quả

Từ khóa SEO là gì? Từ khóa SEO quan trọng như thế nào trong quá trình thực hiện một chiến dịch Marketing thành công? Cùng Digizone khám phá Các loại từ khóa SEO và cách lựa chọn từ khóa SEO hiệu quả qua những chia sẻ sau.

Từ khóa (keyword) là gì?

Từ khóa (keyword) là từ hay cụm từ mà người tìm kiếm dùng để nhập trên công cụ tìm kiếm để nhờ đó truy xuất ra những kết quả mà họ mong muốn cho ý định tìm kiếm của mình.

Kết quả của việc tìm kiếm sẽ hiện ra gồm 2 phần chính: Đó là hiển thị kết quả tự nhiên và kết quả trả phí. Kết quả tự nhiên là những website/blog, mạng xã hội được Google đánh giá cao nên đề xuất cho người dùng. Còn kết quả trả phí sẽ là kết quả mà chủ web/blog… phải trả tiền cho Google hay công cụ tìm kiếm để nó hiển thị.

Từ khóa rất quan trọng vì chúng có thể được nhắm mục tiêu với hoạt động tiếp thị. Khi trang web của bạn được liệt kê ở đầu kết quả cho một tìm kiếm, từ khóa đó hoạt động như một nguồn lưu lượng truy cập trang web miễn phí cho bạn.

Nếu bạn có ngân sách quảng cáo, bạn có thể đặt quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) trên các từ khóa cụ thể. Đó là cách Google Ads hoạt động; nhà quảng cáo đặt giá thầu cho không gian ở đầu trang kết quả cho các từ khóa cụ thể.

Từ khóa SEO là gì?

Từ khóa SEO được xem là một cầu nối quan trọng giữa người dùng và website của bạn. Mục đích của từ khoá này chính là khả năng chuyển đổi, tạo ra doanh thu.

Công việc của các SEOer là tối ưu từ khóa nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng đồng thời giúp website được hiển thị cao trên các công cụ tìm kiếm.

>>> Xem thêm: 10 lưu ý khi chạy Facebook Ads

Các loại từ khóa SEO

Trong SEO từ khóa không đơn thuần là những từ hay cụm từ dùng để làm đẹp cho website mà nó còn phải đánh đúng vào khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp/ thương hiệu nhắm đến. Sẽ có 3 loại từ khóa SEO chính là:

  1. Từ khóa thương hiệu.
  2. Từ khóa sản phẩm dịch vụ.
  3. Từ khóa Traffic.

Với mỗi loại trên, chúng ta sẽ có các hướng phân tích khác nhau để có thể tìm ra từ khóa SEO tiềm năng từ đó tăng được tỉ lệ chuyển đổi. Cụ thể, có 9 dạng từ khoá nổi bật có thể kể đến như:

Từ khóa ngắn (Short tail Keyword)

Từ khoá ngắn là từ khóa chứa một từ hoặc cụm từ ngắn có nghĩa (ví dụ SEO, dịch vụ SEO, thiết kế website, từ khoá chuẩn SEO…); những từ ngắn gọn, trọng tâm thường sẽ được tìm kiếm nhiều nhưng đồng thời bạn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh cao vì các đối thủ cũng sẽ dùng nhiều, thời gian để lên top dạng này lâu hơn so với các dạng khác.

Với các từ khoá này tỷ lệ chuyển đổi là rất cao, bởi lẽ trong mô hình Customer Journey, khi người dùng tìm kiếm những từ khoá này thì phần trăm cao là họ đã có ý định về việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Từ khóa ngắn (Short tail Keyword)
Từ khóa ngắn (Short tail Keyword)

Từ khóa dài (Long tail Keyword)

Ngược lại với từ khóa ngắn, từ khóa SEO dài là những từ khóa chứa nhiều từ ngữ có nghĩa cụ thể hơn (Tối ưu hóa SEO website, liên kết chuẩn SEO website…) ít được tìm kiếm và đồng nghĩa với việc sức cạnh tranh của dạng này thấp. Một số ví dụ về từ khoá dài như: thiết kế website TP. Hồ Chí Minh, dịch vụ SEO lên top tại Bình Thạnh,…

Những người sử dụng tìm kiếm từ khóa này thường là có mục đích, mục tiêu rõ ràng vì vậy khả năng chuyển đổi khách hàng là cao. Thời gian lên top từ khoá cũng tương đối, nhanh hơn so với dạng từ khoá ngắn.

Từ khóa dài (Long tail Keyword)
Từ khóa dài (Long tail Keyword)

Từ khóa ngắn hạn

Từ khoá ngắn hạn là một dạng được sử dụng nhiều dành cho nội dung có hướng đi theo xu hướng hiện đại có sức bùng nổ rầm rộ hay bị lên án tại một thời điểm nào nhất định. Đây có thể hiểu là dạng từ khoá theo Trends.

Ví dụ: Các từ ngữ nội dung về bạo lực, trầm cảm được nhắc đến nhiều khi dân mạng nghe đến một sự việc bên xứ Hàn, giúp bùng nổ lượng tìm kiếm, vì là một sự việc sự kiện nào đó đang diễn ra nên mục đích tìm kiếm là cụ thể dẫn đến lượng traffic tới web là rất cao, tuy nhiên có tạo ra tỷ lệ chuyển đổi hay không thì tuỳ thuộc vào sự liên quan giữa từ khoá và ngành nghề kinh doanh hoặc chất lượng bài viết,…

Từ khóa dài hạn

Từ khóa dài hạn và ngắn hạn đều nằm trong sự phân chia từ khoá theo mức độ thời gian, những từ nnày thường được người dùng tìm kiếm trong một khoảng thời gian dài, có thể là quanh năm suốt tháng, lượng tìm kiếm ổn định, được các doanh nghiệp khai thác lâu dài.

Từ khóa về sản phẩm

Chủ yếu dùng cho nội dung viết về sản phẩm/dịch vụ chú trọng việc nhấn mạnh vào sản phẩm. Ví dụ như: dịch vụ thiết kế website LPTech, điện thoại Iphone X,…

Loại từ này đánh vào những người dùng đã có ý định tìm hiểu, chọn mua về một sản phẩm nhất định nên tỷ lệ chuyển đổi là rất cao. Tuy nhiên bạn cũng không thể lơ là trong việc xây dựng nội dung cho từ khoá này.

Từ khóa về khách hàng sử dụng

Là dạng từ gắn kết sản phẩm với đối tượng khách hàng mục tiêu nhất định, điều này tạo cho khách hàng cảm nhận được việc mình cần đến sản phẩm, nhận ra sản phẩm đó được làm ra là dành cho họ. Ở mức độ này, người dùng truy vấn từ khoá với ý định là tìm hiểu một số thông tin cơ bản để so sánh, đánh giá từng đối tượng, họ chưa có một ý định mua hàng nào rõ ràng.

Vậy nên, nội dung trong bài viết cần chú trọng để khéo léo và thuyết phục khách hàng nhiều hơn.

Từ khóa nhằm vào mục tiêu theo vị trí

Từ khóa theo vị trí này được các doanh nghiệp có lĩnh vực về dịch vụ vận chuyển, giao hàng và mua sắm trực tuyến. Hoặc nếu doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ, sản phẩm tại một khu vực nào đó, khách hàng mục tiêu của họ được xác định trong một phạm vi nhất định thì dạng từ khoá này thường xuyên được sư dụng.

Từ khóa LSI

LSI là dạng từ khoá đồng nghĩa với từ khóa chính được xác định trong bài được hình thành nhằm tránh việc lặp từ khoá nhiều lần, tình trạng nhồi nhét từ khoá vô tội vạ trong bài viết. Sử dụng LSI giúp bài viết trở nên trôi chảy hơn, tự nhiên hơn những vẫn đảm bảo bài viết vẫn đúng chủ đề.

>>> Xem thêm: GDN là gì? Tổng quan về Google Display Network

Cách chọn lựa từ khóa SEO hiệu quả

1. Nghiên cứu đối thủ, title tag và meta description của họ

Binh pháp Tôn Tử dạy: Tri bỉ tri kỉ giả, bách chiến bất đãi. Dịch là: Biết người biết ta, trăm trận đều không bại.

Bạn có thể ứng dụng tư tưởng trên vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Kể cả lĩnh vực SEO nói chung và nghiên cứu từ khóa SEO nói riêng.

Hãy dành thời gian tìm hiểu:

Lý do vì sao các đối thủ cạnh tranh đã và đang làm SEO hiệu quả?

Họ tối ưu các loại thẻ meta như thế nào?

Bạn rồi sẽ vạch ra định hướng đúng đắn cho kế hoạch SEO từ khóa của mình.

2. Sử dụng SEMrush để biết những từ khóa tạo nhiều traffic nhất của đối thủ

Thật may mắn làm sao! Nhiều công cụ đo lường SEO đã ra đời, tạo điều kiện để bạn tìm hiểu đối thủ dễ dàng hơn. Và SEMrush cũng là một trong số đó.

SEMrush được biết tới như một công cụ khá “đa zi năng”, chuyên phân tích các chỉ số trên website của đối thủ.

Công cụ này không chỉ thống kê lượng backlink, anchor text,… mà còn cho biết những từ khóa SEO tạo nhiều traffic nhất của đối thủ cạnh tranh.

Nhờ vậy, bạn sẽ nắm được nhiều thông tin tổng quát về chiến lược SEO của đối thủ.

Đặc biệt, từ danh sách từ khóa SEO đạt lượng traffic lớn của họ, bạn sẽ có thêm ý tưởng xây dựng bộ từ khóa cho mình.

Cách chọn lựa từ khóa SEO hiệu quả
Cách chọn lựa từ khóa SEO hiệu quả

3. Dùng Google Keyword Planner để tìm ý tưởng mới

Công cụ Google Keyword Planner sẽ gợi ý cho bạn muôn vàn các từ khóa liên quan đến một từ khóa chính. Nhờ vậy, bạn có thể nhanh chóng tổng hợp và phân loại danh sách từ khóa cần SEO.

Mặt khác, một tính năng hữu ích khác của Google Keyword Planner là đánh giá độ khó của từ khóa. Tính năng này được cung cấp miễn phí, nên bạn hãy tận dụng nó để lọc ra bộ từ khóa thích hợp nhé!

4. Tìm từ khóa SEO đuôi dài

Bạn nên dựa vào insight của người dùng, để lập ra bộ từ khóa dài phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ.

Trên thực tế, từ khóa dài được trên 80% khách hàng sử dụng để truy vấn khi cần tìm hiểu một thông tin nào đó.

Từ khóa càng dài và cụ thể, bạn càng dễ SEO lên thứ hạng cao mà vẫn tiết kiệm chi phí.

5. Chọn các từ khóa tạo ra lợi nhuận cao nhất

Để đánh giá thành công sau chiến dịch SEO, người ta có thể đặt nặng tỷ lệ chuyển đổi hơn so với lưu lượng truy cập.

Phần lớn doanh nghiệp mong muốn trang web của mình xuất hiện ở những vị trí “ngon lành” nhất trên SERP, là nhằm thu được lợi nhuận cao hơn.

Do đó, người làm SEO sẽ mắc phải sai lầm tai hại, nếu chỉ ưu tiên các từ khóa có traffic lớn nhưng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thấp.

Hãy chọn các từ khóa SEO thương mại, đánh trúng những gì khách hàng thực sự có nhu cầu đang tìm kiếm.

Bằng cách này, bạn sẽ tránh khiến cho website thu hút hàng trăm ngàn lượt khách ghé thăm, nhưng chỉ thu về doanh thu ít ỏi.

6. Tránh xa những từ khóa ngắn khó SEO lên top

Từ khóa SEO ngắn không phải là lựa chọn tốt nhất để SEO thành công.

Muốn đưa từ khóa lên trang nhất Google nhanh chóng, bạn cần loại bỏ ý tưởng chọn từ khóa ngắn làm SEO, bởi mức độ cạnh tranh cực kỳ cao.

Dạng từ khóa này thường có nội dung chung chung, khó giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Ngoài ra, sở hữu search volume thuộc dạng “khủng”, từ khóa ngắn thực sự sẽ khiến bạn tiêu tốn nhiều thời gian và công sức để SEO (mà chưa chắc lên top) đấy!

7. Chọn các từ khóa bạn có thể lồng ghép trong nội dung bài viết

Chúng ta đều biết rằng, từ khóa có giá trị và phù hợp với nội dung góp phần giúp SEO hiệu quả.

Dựa vào từ khóa mà bạn tìm được, bạn có thể khai triển thành nội dung hữu ích cho độc giả hay không?

Có nên chèn từ khóa không dấu vào bài viết?

Những điều cân nhắc trên sẽ giúp bạn chọn được từ khóa phù hợp để tiến hành SEO.

8. Sử dụng Google Analytics và Webmaster Tools để tìm từ khóa

Google Analytics và Webmaster Tools là hai công cụ hỗ trợ SEO cực hữu dụng mà SEOer không thể không biết.

“Bật mí” cho bạn: Khi đồng bộ Google Analytics và Webmaster Tools với nhau, bạn sẽ xem được những từ khóa bị Google thay bằng chữ (not provided).

Qua những từ khóa bị ẩn được hiển thị đấy, bạn có thể hiểu hơn về nhu cầu tìm kiếm của người dùng và có thêm sáng kiến cho bộ từ khóa.

9. Dùng từ điển để tìm từ đồng nghĩa với từ khóa

Việc lặp đi lặp lại một từ khóa SEO sẽ khiến nội dung khô khan, thiếu tự nhiên và gây nhàm chán cho độc giả.

Giải pháp cho vấn đề này là gì?

Bạn có thể hợp nhất các từ khóa SEO lại, hoặc chọn từ đồng nghĩa với từ khóa ấy.

Việc này vẫn cho phép các search engine phát hiện ra từ khóa bạn cần SEO. Đồng thời tạo cho nội dung ngôn từ đa dạng, linh hoạt, hấp dẫn người đọc hơn.

10. Dựa theo gợi ý của Google hoặc Ubersuggest để có thêm ý tưởng từ khóa

Tính năng Autocomplete của Google, hoặc Ubersuggest của Neil Patel đều có thể đưa ra những gợi ý từ khóa SEO thú vị và hợp lý.

Tuy nhiên, Ubersuggest chưa hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt cùng data ở thị trường Việt Nam. Nếu bạn SEO website ở thị trường nội địa thì không sử dụng công cụ miễn phí này được rồi!

Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể tin tưởng vào Google Autocomplete. Tính năng này sẽ gợi ý cho bạn những từ khóa SEO dài, phù hợp với thói quen tìm kiếm của người dùng trên thực tế.

>>> Xem thêm: CTA là gì? Các lưu ý khi tối ưu CTA

Kết luận

Quá trình tìm kiếm từ khóa SEO cho chiến dịch SEO rất quan trọng và cũng đầy khó khăn. Nhưng người ta hay nói rằng: “Đầu xuôi đuôi lọt”. Mong rằng qua những gợi ý trên, bạn sẽ không phải lâm vào tình trạng bí ý tưởng khi cần lên danh sách từ khóa chất lượng, từ đó thực hiện SEO hiệu quả trên cả mong đợi.

Theo dõi Digizone để cập nhật những kiến thức hữu ích!


ng Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam