Cách sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa Google Keyword Planner

Cách sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa Google Keyword Planner

Để triển khai chiến dịch về SEO hay chạy quảng cáo tìm kiếm Google Search Ads, thì chắc chẳn bạn phải biết cách nghiên cứu từ khóa dành cho các chiến dịch và chạy quảng cáo. Ở bài viết này, Digizone sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa Google Keyword Planner. Đây là một trong các công cụ hữu hiệu để nghiên cứu, tìm kiếm các từ khóa mới và nhiều tính năng ưu việt khác.

Google Keyword Planner là gì?

Google Keyword Planner là công cụ do Google phát triển hỗ trợ nghiên cứu các từ khóa thịnh hành, tìm hiểu các ý tưởng từ khóa mới và biết được mức giá thầu ước tính bạn sẽ phải trả khi chạy quảng cáo các từ khóa trong ngành kinh doanh của mình.

Công cụ này đặc biệt quan trọng với những ai đang làm SEO và chạy các chiến lược quảng cáo Google Search Ads (quảng cáo tìm kiếm của Google). Nó cho phép bạn biết được mức độ cạnh tranh của từ khóa và tìm các từ khóa tiềm năng có liên quan.

Đồng thời Google Keyword Planner còn giúp bạn lập kế hoạch chi phí cho chiến dịch quảng cáo tìm kiếm.

Lợi ích của công cụ Goolge Keyword Planner

Công cụ Google Keyword Planner mang đến các lợi ích như:

  • Hỗ trợ cho những người chạy quảng cáo PPC, hỗ trợ tối ưu từ khóa tốt cho các chiến dịch quảng cáo.
  • Dự đoán kết quả và chi phí của chiến dịch chạy quảng cáo.
  • Kết hợp các từ khóa lại tạo thành từ khóa mới.
  • Nhận biết hành vi người dùng liên quan từ khóa tìm kiếm. Từ đó đề xuất những từ khóa liên quan. Nhờ đó, giúp SEOer và người chạy quảng cáo cho thêm nhiều thông tin hơn.
  • Là công cụ miễn phí, làm việc trực tiếp với Google không cần thông qua bên thứ 3 khác.

Những lưu ý khi sử dụng Google Keyword Planner

Để sử dụng công cụ Google Keyword Planner, bạn cần có tài khoản Google Ads.

Bên cạnh đó, để xem được các thông số quan trọng của Google Keyword Planner, bạn phải thêm phương thức thanh toán cho tài khoản Google Ads của mình. Nếu chưa thêm phương thức thanh toán, bạn sẽ không xem được chi tiết các thông số cần thiết.

Do mức độ phổ biến của công cụ này, nên độ cạnh tranh rất cao. Để không nhận cùng một bộ từ khóa mà người khác đã dùng, thay vì nhập từ khóa, bạn nhập URL của một trang web đối thủ của mình. Khi đó, bạn sẽ sở hữu một danh sách từ khóa mà các đối thủ không thể nhìn thấy. Bằng cách này, bạn sẽ có một bộ từ khóa riêng, cạnh tranh hiệu quả hơn.

Google Keyword Planner chỉ cung cấp những từ khóa liên quan đến từ khóa bạn đã nhập. Khi tìm kiếm các từ khóa mở rộng hơn, thì kết quả nhận lại không tốt lắm.

Cách sử dụng Google Keyword Planner

Các bước sử dụng

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Google Ads của bạn

Bước 2: Bấm vô nút “Công cụ” và chọn vào “Công cụ lập kế hoạch từ khóa”

Cách sử dụng Google Keyword Planner
Cách sử dụng Google Keyword Planner

Bước 3: Lựa chọn tính năng bạn muốn nghiên cứu

Lúc này bạn sẽ nhìn thấy được 2 tùy chọn sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa của Google đó là “Khám phá các từ khóa mới” và “Nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm”. Bạn hãy lựa chọn tính năng mà bạn cần sử dụng.

Cách sử dụng Google Keyword Planner
Cách sử dụng Google Keyword Planner
  • Khám phá các từ khóa mới: là tính năng giúp bạn tìm kiếm các từ khóa liên quan đến từ khóa chính mà bạn đang quan tâm
  • Nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm: là tính năng giúp bạn ước tính được tỷ lệ hiển thị quảng cáo, chi phí lượt nhấp trung bình (CPC), chi phí ước tính phải trả cho chiến dịch, số lượt nhấp,… đối với các từ khóa bạn dự định chạy quảng cáo.

Lưu ý đây chỉ là các con số ước tính dựa trên lịch sử hoạt động của tài khoản quảng cáo bạn chứ không phải là con số thực tế.

Bước 4: Khám phá từ khóa mới

Cách sử dụng Google Keyword Planner
Cách sử dụng Google Keyword Planner

Bước 5: Nhập các từ khóa hoặc URL trang web mẫu trong ngành của bạn để tìm kiếm thêm nhiều ý tưởng từ khóa mới

Bạn có thể nhập tối đa 10 từ khóa chính mà bạn quan tâm.

Cách sử dụng Google Keyword Planner
Cách sử dụng Google Keyword Planner

Hoặc bạn có thể nhập một URL trang web vào để tìm kiếm các ý tưởng từ khóa từ trang web đó

Cách sử dụng Google Keyword Planner
Cách sử dụng Google Keyword Planner

Hãy lựa chọn 1 trong 2 cách và bấm vào nút “Tiếp tục”.

Vậy là bạn đã có thể bắt đầu tìm kiếm các ý tưởng từ khóa mới.

Những điều cần biết

1. Tùy chọn các thông tin

cách nghiên cứu từ khóa mới

Bạn có thể thêm bớt các từ khóa gốc ban đầu, thay đổi các vị trí, khoảng thời gian bạn muốn để tìm các ý tưởng từ khóa mới.

2. Lọc ra các loại từ khóa bạn

lọc các từ khóa trong google keyword planner

Google đã phân loại ra giúp bạn các nhóm từ khóa khác nhau như từ khóa có thương hiệu hay từ khóa không có thương hiệu,… Bạn có thể dễ dàng lựa chọn các nhóm từ khóa bạn cần và nhanh chóng loại bỏ đi các nhóm từ khóa không cần thiết.

3. Đọc – hiểu các chỉ số trong báo cáo

Đọc hiểu các chỉ số trong google keyword planner

  • Cột từ khóa: bao gồm những từ khóa gốc ban đầu mà bạn đã nhập ở trên cùng và phần bên dưới sẽ là các ý tưởng từ khóa liên quan mà Google đề xuất cho bạn.
  • Cột số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng: là các biể đồ cho bạn thấy được từ khóa đó có mức độ tìm kiến đang tăng hay giảm theo các khoảng thời gian.
  • Cột giá thầu đầu trang (mức giá thấp) và (mức giá cao): ước tính cho bạn biết số tiền thấp nhất và cao nhất mà bạn có thể phải bỏ ra để có thể tham gia đấu thầu các vị trí đầu trang kết quả tìm kiếm của Google khi chạy quảng cáo tìm kiếm (Google Search Ads).

4. Tải xuống các ý tưởng từ khóa

cách tải các ý tưởng từ khóa mới từ google keyword planner

Bạn có thể tải xuống file tổng hợp các ý tưởng từ khóa và các chi số chi tiết dưới dạng file Excel (.csv) hoặc file Google Trang tính để có thể dễ dàng lọc và chọn ra các từ khóa bạn cần.

5. Nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm bằng Google Keyword planner

Chọn vào tính năng “Nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm”

lập kế hoạch ước tính hiệu quả từ khóa

Nhập các từ khóa bạn dự định sử dụng cho các chiến dịch quảng cáo sắp tới của mình để hệ thống phân tích. Sau đó bấm “Bắt đầu”.

lập báo cáo ước tính hiệu quả quảng cáo của từ khóa

Vậy là bạn đã có thể bắt đầu xem qua các số liệu mà hệ thống ước tính cho bạn hiệu quả của chiến dịch sửu dụng các từ khóa bạn vừa nhập.

6. Đọc – hiểu các chỉ số

đọc hiểu báo cáo ước tính hiệu quả từ khóa

  • Cột từ khóa: hiển thị các từ khóa bạn đã nhập ở bước phía trên.
  • Cột tỷ lệ hiển thị quảng cáo: cho bạn biết được khả năng quảng cáo của bạn có thể xuất hiện (đây chỉ là con số ước tính dựa trên lịch sử hoạt động của tài khoản quảng cáo Google Ads của bạn trong quá khứ). Nếu hệ thống không có đủ dữ liệu thì bạn sẽ thấy cột này hiển thị dấu “-“.
  • Cột giá thầu đầu trang (mức giá thấp) và (mức giá cao): ước tính cho bạn biết số tiền thấp nhất và cao nhất mà bạn có thể phải bỏ ra để có thể tham gia đấu thầu các vị trí đầu trang kết quả tìm kiếm của Google khi chạy quảng cáo tìm kiếm (Google Search Ads).

7. Xem dự báo hiệu quả của chiến dịch khi sử dụng các từ khóa này mang lại

Để xem được dự báo, bạn hãy chọn vào tab “Dự báo” ở cột menu bên trái.

báo cáo dự đoán hiệu quả quảng cáo

Sau đó bạn hãy nhập ngân sách hàng ngày bạn có thể chi trả cho chiến dịch quảng cáo tìm kiếm của Google.

phân tích báo cáo ước tính hiệu quả quảng cáo của google

8. Tham khảo các số liệu hiệu quả của quảng cáo do hệ thống ước tính

báo cáo dự đoán hiệu quả quảng cáo tìm kiếm của google

báo cáo dự đoán hiệu quả quảng cáo google search ads

Với các số liệu hiệu quả quảng cáo ước tính này, bạn sẽ có một sự chuẩn bị tốt hơn cho ngân sách quảng cáo của mình và biết được đâu là khu vực, thiết bị quảng cáo có khả năng mang lại hiệu quả cao cho bạn.

Đây chỉ là các số liệu mà hệ thống Google ước tính dựa trên lịch sử hoạt động của tài khoản quảng cáo Google Ads củabạn và những sự thay đổi gần đây của thị trường mà thôi.

Nó không phải là kết quả thực tế mà bạn sẽ dạt được, trong quá trình chạy quảng cáo thực tế thì bạn có thể nhận được những kết quả khác (có thể tốt hơn hoặc tệ hơn so với hệ thống dự đoán).

>>> Xem thêm: Nạp tiền vào tài khoản Google Adsword – Hướng dẫn từng bước chi tiết

Kết luận

Bằng cách dự đoán hiệu quả chạy quảng cáo, công cụ này còn có thể lập các kế hoạch chạy quảng cáo cho bạn. Để chiến dịch SEO và quảng cáo đạt hiệu quả, hãy thử ứng dụng các tiện ích của công cụ Google Keyword Planner. Theo dõi Digizone để cập nhật các kiến thức hữu ích bạn nhé!