Meta Title là gì?

Meta Title là gì? Các bước tối ưu Meta Title hiệu quả

Đối với người làm SEO, thẻ Meta Title không còn là một khái niệm quá xa lạ. Để một bài viết hoặc trang web trở nên hấp dẫn và đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, ngoài content, Meta Title cũng góp phần không nhỏ. Cụ thể, thẻ Meta Title là gì? Làm thế nào để tối ưu thẻ Meta Title một cách hiệu quả? Cùng theo dõi những chia sẻ sau của Digizone ngay! 👇

Meta Title là gì?

Meta Title (title tag) hay còn gọi là thẻ tiêu đề là một thẻ HTML được chỉ định cho tiêu đề của trang web và hiển thị chung với thẻ mô tả description trên trang kết quả tìm kiếm của Google (SERPs). Thẻ tiêu đề SEO này có nhiệm vụ mô tả chính xác, súc tích, và ngắn gọn nội dung của một trang.

Bạn có thể hiểu đơn giản thẻ tiêu đề là một câu mô tả xúc tích cho toàn bộ nội dung của trang. Có một sự thật là thẻ tiêu đề thường bị phân loại nhầm thành thẻ Meta Description. Tuy nhiên, điều này là không chính xác, tôi sẽ nói điều này rõ hơn ở phần khác.

Meta Title là gì?
Meta Title là gì?

Bạn có thể phân biệt thẻ tiêu đề với đoạn trích mô tả đơn giản bằng cách nhớ rằng: title tag chỉ là dòng tiêu đề súc tích, ngắn gọn, thường là màu xanh xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm (SERPs), không phải đoạn mô tả ngắn phía dưới tiêu đề tóm tắt nội dung website đó có gì.

Tôi sẽ lấy ví dụ cụ thể cho bạn dễ hình dung. Tôi sẽ tìm kiếm từ khóa Email marketing là gì? Kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị “Email marketing là gì? Bí quyết xây dựng Email marketing hiệu quả” từ Digizone. Đây chính là tiêu đề trang.

>>> Xem thêm: Guest post là gì? 4 cách xây dựng Guest post chất lượng

Tầm quan trọng của Meta Title đối với SEO

Đối với SEO thì thẻ tiêu đề đóng vai trò quan trọng, mấu chốt bởi nó cho các công cụ tìm kiếm biết và hiểu được rằng thông tin của bạn có những gì như một cách thức thông báo báo nhanh, ngắn gọn.

Thông qua thẻ tiêu đề, công cụ tìm kiếm sẽ giúp đưa ra được  các điểm có liên quan đến SEO giúp lên top nhanh chóng bài viết. Nếu đoạn tiêu đề hay, hấp dẫn, không bị trùng lặp và đông đảo người tương tác sẽ làm cho việc lên TOP được nhanh hơn bao giờ hết.

Tầm quan trọng của Meta Title đối với SEO
Tầm quan trọng của Meta Title đối với SEO

Thẻ tiêu đề được biết đến một trong thành phần quan trọng để giúp tạo dấu ấn về trang web của bạn từ người tìm kiếm ở:

Các trang kết quả tìm kiếm: Sức hút của tiêu đề chính là điểm gây chú ý đầu tiên của website đối với người tìm kiếm thông tin. Đặc biệt ở vị trí cao, một thẻ tiêu đề hấp dẫn sẽ thu hút người tìm kiếm và tăng được lượt truy cập cho website của bạn.

Social Media: Thẻ tiêu đề dùng để xác nhận thông tin được đăng trên mạng xã hội khi có  thông tin liên quan. Lúc chia sẻ bài viết có Meta Title lên Facebook, Zalo, Instagram thì tiêu đề sẽ được thể hiện trọn vẹn nội dung và bạn nên tạo nên một meta title khác để tạo sức hút, kích thích người đọc truy cập vào bài viết.

Bên cạnh đó, thẻ Meta Title còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng tỷ lệ click vào bào viết, website. Người dùng internet hiện nay đều có nhu cầu tiêu thụ thông tin nhanh, vì thế để thực hiện tiếp thị nội dung tốt, bạn chỉ có thời gian rất ngắn để gây ấn tượng với người đọc. Việc thực hiện nghiên cứu xu hướng từ khóa kết hợp với SEO Title tốt sẽ định vị chính xác nhu cầu khách hàng, làm tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như click vào website.

Và khi thực hiện Content Marketing, ngoài chất lượng bài viết, thông tin mang đến cho người đọc. Các thẻ tiêu đề được tối ưu còn góp phần lớn trong việc tạo niềm tin thương hiệu. Một website chuyên nghiệp, nội dung trau chuốt kỹ càng, bố cục hợp lý mạch lạc sẽ là thứ khiến người dùng quay lại trong những lần sau.

Các bước tối ưu Meta Title hiệu quả

Nếu bạn chưa biết cách tốt nhất để tối ưu thẻ meta title là gì, sau đây là 5 tips dành cho bạn tham khảo.

1. Độ dài =< 70 ký tự

Độ dài lý tưởng của meta title trong khoảng =< 70 ký tự. Đây là độ dài hoàn hảo để toàn bộ tiêu đề của bạn xuất hiện hết lên trang kết quả tìm kiếm. Vậy nên hãy viết nội dung ngắn gọn, xúc tích nhất có thể để người đọc có thể xem được toàn bộ SEO title của bạn nhé.

Meta Title <=70 kí tự
Meta Title <=70 kí tự

2. Ưu tiên đặt từ khóa chính lên đầu

Cách để SEO title hiệu quả được áp dụng nhiều nhất là đặt từ khóa chính lên đầu câu. Việc này không chỉ phù hợp với hành vi của người dùng mà còn rất có lợi khi “bot” của Google tiến hành đánh giá bài viết của bạn.

Công thức bạn có thể tham khảo:

Từ khóa chính (nội dung chính) + Từ khóa phụ (nội dung chính 2) | Tên thương hiệu

Đặt từ khóa chính lên đầu
Đặt từ khóa chính lên đầu

3. Không lạm dụng chèn từ khoá

Nếu bạn nghĩ Google sẽ đánh giá cao meta title chứa từ khóa nên bạn sẽ bất chấp chèn hết từ khoá vào thì bạn đã sai rồi! Google nổi tiếng là “sứ giả thân thiện”. Tức là mọi thứ hạng của bạn sẽ phụ thuộc khá nhiều sự đánh giá độ thân thiện của Google.

Vậy nên, nếu ngay từ đầu meta title đã bị spam quá nhiều key, chắc chắn tương lai bài viết của bạn khả năng sẽ bị “rơi tự do” trên bảng xếp hạng đấy.

Ngoài ra, lỗi mà bạn chắc chắn không muốn mắc phải là việc lặp lại từ cũng như lỗi chính tả. Bởi chúng ta không có nhiều ký tự cho tiêu đề. Vậy nên, việc lặp lại từ không chỉ sẽ làm tốn “không gian” cho tiêu đề của bạn, mà còn tạo cảm giác thiếu chuyên nghiệp cho website bạn khi quá trình kiểm tra không kỹ lưỡng.

Lỗi chính tả cũng là lỗi gây mất thiện cảm, khiến nội dung trở nên không đáng tin cho người đọc. Do đó, trước khi đăng tải các bài viết, bạn cần phải kiểm duyệt thật kỹ

4. Không được trùng tiêu đề

Ngoài đánh giá sự thân thiện, meta title còn “kỵ” với việc copy của người khác. Theo nghiên cứu thì việc trùng lặp meta title sẽ làm giảm tỷ lệ click của khách hàng. Hãy luôn đảm bảo rằng title của bạn là duy nhất, không trùng với tiêu đề của bài viết nào, nhất là với đối thủ của bạn.

5. Hạn chế đặt title theo trend

Mặc dù bắt kịp trend sẽ thu hút được lượng truy cập tốt, tuy nhiên nó chỉ được 1 thời gian cực ngắn (1,2 ngày). Thêm vào đó, sau khi viết xong, sẽ mất ít nhất từ 1-2 ngày bài mới index, khi này cũng là lúc trend đã hết thịnh hành. Vì vậy nếu không muốn mình bị “lạc quẻ” hãy đặt title thật đơn giản nhé.

6. Sử dụng lời kêu gọi hành động nếu cần thiết

Về mặt tâm lý, một lời kêu gọi hành động có hiệu quả hơn trong việc khiến người dùng làm điều gì đó. Nó cũng có nhiều khả năng thu hút người dùng vào trang web của bạn và tăng CTR. Nó có thể bắt đầu với các từ/ cụm từ hành động như: nhận ngay, xem ngay, mua ngay, so sánh giữa.

Sử dụng CTA nếu cần thiết sẽ kích thích người dùng truy cập vào liên kết bên phía bạn

Đồng thời, một CTA tốt và sáng tạo thực sự có thể làm cho thẻ tiêu đề của bạn nổi bật. Rốt cuộc, người dùng có nhiều khả năng nhấp vào một tiêu đề có nội dung: “Giá tốt nhất cho dòng máy ảnh mới nhất của Nikon” chứ không phải là “Máy ảnh Nikon” hoặc “Bán máy ảnh”. Để tận dụng tối đa lợi ích của CTA, hãy giữ CTA ngắn gọn và giúp nó phù hợp với chủ đề và hành động của trang web của bạn.

7. Hướng đến giải đáp thắc mắc của người dùng

Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng nhất với SEO Title, quyết định xem tiêu đề của bạn có được tối ưu hóa tốt hay không. Một tiêu đề không thể giải đáp được thắc mắc của người dùng thì dù phần nội dung có hay đến đâu cũng không thể khiến người đọc click vào.

Giải đáp thắc mắc của người dùng
Giải đáp thắc mắc của người dùng

Một số gợi ý cho bạn là có thể sử dụng các con số thống kê có liên quan để tạo dấu ấn mạnh, liệt kê nhanh các giải pháp hiệu quả không thể bỏ lỡ,…

>>> Xem thêm: Email marketing là gì? Bí quyết xây dựng Email marketing hiệu quả

Kết luận

Với những chia sẻ trên, Digizone hy vọng bạn đọc sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về Meta Title và cách tối ưu thẻ tiêu đề một cách hiệu quả.

Cảm ơn bạn đọc đã đón xem. Nếu bạn quan tâm về SEO và các giải pháp hỗ trợ cho website của mình, đừng quên liên hệ với đội ngũ của Digizone để được tư vấn chi tiết!


Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *