Email marketing là gì?

Email marketing là gì? Bí quyết xây dựng Email marketing hiệu quả

Email marketing là một trong những chiến lược marketing mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Để thực hiện chiến dịch Email marketing một cách bài bản, hãy tham khảo các bí quyết xây dựng Email marketing ngay sau đây của Digizone!

Email marketing là gì?

Email marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung thông tin về bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đến nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến. Không giống với hình thức Spam email (Gửi email hàng loạt tới bất cứ cứ khách hàng nào) khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và từ chối nhận mail, Email marketing hướng đến những khách hàng đã được nhắm mục tiêu và tìm hiểu kỹ trước đó.

Email marketing là gì?
Email marketing là gì?

Email marketing là chiến lược marketing có hiệu quả cao. Các báo cáo chỉ ra rằng, có 82% marketer đồng ý đây là chiến lược chính để tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng và tỷ lệ chuyển đổi. Bên cạnh việc gửi thông báo bán hàng và duy trì mối quan hệ với đối tượng mục tiêu, email marketing còn giúp bạn gửi quảng cáo, kêu gọi hành động hoặc gửi tin tức bằng blog.

Lợi ích khi sử dụng Email marketing

Tiếp cận nhanh, phạm vi tiếp cận rộng

Trong khoảng thời gian cực kì ngắn, email của bạn có thể tiếp cận được với hàng ngàn thậm chí là hàng triệu khách hàng ở khắp nơi. Khách hàng có thể tiếp cận với thông điệp của bạn bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu khi họ truy cập vào email. Vì vậy, khi sử dụng dịch vụ email marketing chuyên nghiệp, thông điệp của bạn sẽ được gửi đi một cách nhanh chóng đến hàng nghìn, hàng vạn người với tốc độ cao nhất, so với các hình thức tiếp thị truyền thống.

Đúng đối tượng khách hàng phù hợp

Cũng giống như những công cụ Digital Marketing khác, Email cũng cho phép bạn lựa chọn, lọc ra những danh sách khách hàng phù hợp với mục tiêu của bạn. Email marketing cũng cho phép bạn gửi những thông tin liên quan đến những đối tượng có mục tiêu cụ thể dựa vào mối quan tâm và sở thích của họ. Viêc này có thể giúp doanh nghiệp SME tìm kiếm và tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu.

Trong Inbound Marketing, Email cũng là một trong những phương pháp tốt nhất để tăng khả năng chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang những khách hàng có nhu cầu nhợ lợi thế gửi được đúng lúc, đúng thời điểm cho từng nhóm khách hàng.

Lợi ích khi sử dụng Email marketing
Lợi ích khi sử dụng Email marketing

Tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa chi phí

Có rất nhiều kênh Marketing mà các doanh nghiệp SME có thể sử dụng, tuy nhiên việc khai thác những kênh marketing này đa số sẽ khiến bạn tiêu tốn khá nhiều tiền. Trong khi đó, Email Marketing là lựa chọn tốt nếu bạn muốn tiết kiệm được thời gian và chi phí. Hầu như bạn chỉ tốn phí duy trì một hệ thống Email chừng vài trăm ngàn VNĐ mỗi tháng là đã có thể gửi email đến hàng trăm ngàn khách hàng mỗi tháng.

Tăng thêm niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp

Hình thức gửi Email Marketing chăm sóc sẽ tạo và củng cố niềm tin của khách hàng đối với các sản phẩm và dịch vụ của bạn. Đây là điều cực kỳ quan trọng quyết định lớn đến hành động mua hàng của khách hàng ngay cả trước và sau này. Đặc biệt đối với những email được cá nhận hóa tốt sẽ dễ dàng tạo niềm tin, thiện cảm của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn, ghi nhớ sâu sắc thương hiệu.

Dễ dàng kiểm tra, đánh giá

Sử dụng Email Marketing sẽ dễ dàng đo lường và đánh giá sự thành công của mình thông qua các thông số như tỷ lệ mở thư, tỷ lệ click, tổng thư đã gửi thành công… Từ đó có những điều chỉnh để đạt được mục tiêu marketing đề ra. Ngoài ra, bạn cũng có thể đo lường được kết quả của chiến dịch email marketing ngay lập tức mà không phải chờ đợi như những kênh truyền thống.

Bí quyết xây dựng Email marketing hiệu quả

Bước 1: Xây dựng danh sách email khách hàng chất lượng

Muốn gửi email đi đến cho khách hàng, việc bạn nên làm đó chính là lập một danh sách các email khách hàng mà bạn cho là phù hợp với doanh nghiệp hay với dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp đang muốn cung cấp.

Dưới đây là một số cách giúp bạn xây dựng danh sách email khách hàng có triển vọng:

  • Tạo Form đăng ký nhận tin trên trang web của bạn.
  • Tổng hợp các thông tin khách hàng mà bạn đang hiện có.
  • Yêu cầu khách hàng để lại thông tin và email.
  • Tìm mua lại những danh sách chất lượng.

Bước 2: Tạo nội dung Email hướng đến khách hàng

Các mẫu Email được lên kế hoạch rõ ràng, cụ thể và có định hướng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn 90% so với các email gửi đại trà mà không theo bất kì quy tắc hay mục đích nào.

Vì thế, để xây dựng nội dung Email tiếp cận được với khách, bạn nên:

  • Sắp xếp, phân chia các danh sách email khác nhau theo từng ngành nghề, hành vi liên hệ và nhân khẩu học. Việc này giúp bạn điều chỉnh nội dung cho mỗi email sao cho phù hợp hơn cho từng đối tượng trước khi email được gửi đi.
  • Sử dụng các kiểu email tự động để thu hút người dùng với đúng thông điệp, đúng thời điểm chẳng hạn như loạt bài chào mừng, email nhắc nhở khách hàng về các giỏ hàng bị “bỏ rơi” (chưa được thanh toán),…
  • Cố gắng cá nhân hoá các email của bạn bằng thêm tên người được nhận mail vào dòng lời chào hoặc đâu đó trong email.

Bước 3: Xây dựng một chiến dịch tiếp thị rõ ràng

Sau khi hoàn tất bước chuẩn bị một danh sách khách hàng tiềm năng và nội dung email hoàn chỉnh, bước tiếp theo là tạo một chiến dịch để gửi email.

Đây là các bước bạn cần chuẩn bị và kiểm tra để biết được hiệu quả cao nhất:

  • Xác định mục tiêu của mình: Mục đích của bạn có phải là muốn gia tăng nhận thức khách hàng về thương hiệu, thúc đẩy mua hàng hay chia sẻ nội dung không? Nội dung email và các số liệu thống kê bạn nhận được sẽ khác nhau dựa trên mục tiêu mà bạn chọn ban đầu, thế nên điều này rất quan trọng ở bước đầu xác định.
  • Quyết định người gửi: Ai sẽ là người gửi email này đến khách hàng? Giám đốc điều hành công ty hay một thành viên trong một bộ phận cụ thể nào đó? Ai sẽ có khả năng gây ảnh hưởng tốt hơn? Hơn nữa là đừng quên đồng bộ yếu tố nào trong mọi email mà bạn gửi đi.
  • Chú ý cách tiếp cận: Hãy tiếp cận bằng một chủ đề mạnh mẽ và thiết lập chế độ xem trước để thúc đẩy người nhận tò mò và mở email đọc.
  • Tính chuyên nghiệp: Thiết kế email của bạn thật chuyên nghiệp để người đọc của bạn hài lòng với nội dung lẫn yếu tố hình ảnh.

Một số lưu ý bạn nên biết:

  • Tránh những hình ảnh có kích thước ảnh hay dung lượng ảnh lớn, với Email Marketing nên sử dụng tỷ lệ 60 text/ 40 ảnh là phù hợp.
  • Đảm bảo nội dung email có thể đọc được, CTA (call to action) rõ ràng.
  • Đảm bảo thông điệp mà bạn muốn truyền tải có khả năng hiện đủ trên các thiết bị khác nhau.
  • Test Email bằng cách gửi vào hòm thư của bạn trước khi thực sự gửi đến khách hàng. Nếu bạn gửi email dưới dạng tên cá nhân của khách hàng thông qua các công cụ tùy chỉnh, hãy kiểm tra xem khi gửi đi thì email có hiển thị đúng như vậy không.

Thực hiện Email Marketing kết hợp cùng các phương thức quảng cáo khác để có thể đạt hiệu quả mang lại doanh số cao cho doanh nghiệp. SEO tổng thể được hình thành với mục đích mang về hơn là cả lượt traffic tự nhiên. Khách hàng của chúng tôi đã tự tin xây dựng thêm nhiều chi nhánh nhờ vào 1 kênh duy nhất là website. Saigon Retro Vape là một case study điển hình, khi họ lựa chọn marketing truyền thống và họ chỉ nhận lại được là những vị khách quen, doanh số không có chiều hướng tăng mạnh.

Bí quyết xây dựng Email marketing hiệu quả
Bí quyết xây dựng Email marketing hiệu quả

Bước 4: Không làm dụng những mẫu thiết kế Email phức tạp

Không nên sử dụng thiết kế giao diện email quá phức tạp, vừa tốn thời gian mà lại không đem lại hiệu quả, vừa làm người dùng khó chịu và rối mắt. Hãy giữ email của bạn đơn giản với văn bản nhiều hơn ảnh và hình ảnh phải được chỉnh sửa ảnh sao cho phù hợp. Sử dụng link chèn ảnh vào email cũng là một cách, tận dụng kỹ thuật trong thiết kế để người đọc có thể tập trung đọc những điểm nổi bật mà bạn muốn họ chú ý nhất.

Bước 5: Theo dõi hiệu quả của chiến dịch email marketing

Những yếu tố bạn cần theo dõi để nắm rõ hiệu suất chiến dịch mang lại:

  • Ghi chú lại các thông tin thống kê email chính (tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp chuột, trả lại, spam, chặn, không đăng ký,…) để đặt các điểm chuẩn, kịp thời phát hiện bất kỳ kết quả bất thường. Hãy đảm bảo bạn đã so sánh và ghi lại chiến dịch so với mục tiêu ban đầu.
  • Khi có đủ dữ liệu, hãy so sánh hiệu suất các chiến dịch khác nhau để có được thời gian và tần suất email phù hợp nhất cho doanh nghiệp, ví dụ như trao đổi nội dung thị giác hay thay đổi vị trí của lời kêu gọi hành động, theo dõi kết quả để tìm ra những gì hoạt động và cải thiện số liệu của bạn.

Bước 6: Kiểm tra danh sách Database

Cuối cùng, bạn cần xem và lọc lại danh sách Database của mình nhằm loại bỏ bớt các dữ liệu không tiềm năng để tiết kiệm thời gian và chi phí hơn các chiến dịch tiếp theo.

>>> Xem thêm: Guest post là gì? 4 cách xây dựng Guest post chất lượng

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về Email Marketing và các bí quyết xây dựng Email marketing hiệu quả. Để tìm hiểu thêm nhiều chức năng và khai thác công cụ này một cách chi tiết, đừng quên theo dõi Digizone bạn nhé!


Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam