Target Market là gì? 6 Bước xác định Target Market

Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ “Target Market” chưa? Trong quá trình kinh doanh, việc xác định Target Market là một trong những bước quan trọng nhất để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Target Market là gì và các bước xác định Target Market. Cùng theo dõi ngay sau đây!

Target Market là gì?

Một Target Market – thị trường mục tiêu là một nhóm người tiêu dùng mà doanh nghiệp hướng các nỗ lực tiếp thị và nguồn hàng hóa đến. Một thị trường mục tiêu rõ ràng là yếu tố quyết định trong chiến lược tiếp thị.

Sản phẩm (product), giá cả (price), chiêu thị (promotion) và phân phối (place) là bốn yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị (marketing) hỗn hợp – quyết định sự thành công của một sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường.

Target Market là gì?
Target Market là gì?

Vai trò của thị trường mục tiêu

Hoàn thiện sản phẩm

Để đáp ứng tốt hơn mong đợi của khách hàng, các nhà sản xuất luôn tìm cách cải tiến hàng hóa và dịch vụ của mình.

Bạn có thể xác định nhu cầu cụ thể và tương lai của khách hàng khi thị trường mục tiêu đã được xác định kỹ lưỡng. Do đó, sản phẩm sẽ tiếp tục phát triển và cải tiến miễn là các nhà sản xuất phát triển sản phẩm của họ theo cách đó để đáp ứng mong muốn của người tiêu dùng.

Việc xác định Target Market giúp bạn hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu. Điều này giúp bạn cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của mình để phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng. Khi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn phù hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu, sẽ tăng khả năng bán hàng và tạo được lòng tin từ khách hàng.

Đáp ứng kỳ vọng khách hàng

Xác định Target Market giúp bạn hiểu được kỳ vọng của khách hàng và giúp bạn đáp ứng được nhu cầu đó.

Target Market sẽ giúp doanh nghiệp mang đến một kết quả khả thi và đáp ứng đúng mong đợi cho khách hàng. Điều này sẽ mang lại cho các nhà kinh doanh những lợi ích vô cùng to lớn.

  • Thứ nhất, hạn chế tình trạng khách hàng có những kỳ vọng xa vời thực tế với sản phẩm.
  • Thứ hai, doanh nghiệp cũng sở hữu được nhóm khách hàng trung thành. Đây cũng là mục tiêu quan trọng của các doanh nghiệp.

Việc đáp ứng kỳ vọng của khách hàng sẽ giúp bạn tạo ra sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh và tăng khả năng giữ chân khách hàng.

Vai trò của thị trường mục tiêu
Vai trò của thị trường mục tiêu

Tăng hiệu quả quảng cáo

Việc xác định Target Market giúp bạn tập trung quảng cáo vào khách hàng mục tiêu của mình. Nắm được thị trường mục tiêu là bước quan trọng để hiểu được hành vi khách hàng:

  • Họ muốn gì?
  • Thói quen mua hàng ra sao?
  • Khách hàng quan tâm điều gì?
  • Yếu tố nào ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của họ?

Khi bạn biết ai là khách hàng mục tiêu của mình, bạn có thể tìm kiếm các kênh quảng cáo phù hợp nhất để tiếp cận với khách hàng mục tiêu đó. Điều này giúp bạn tối ưu hóa chi phí quảng cáo và tăng hiệu quả của chiến dịch quảng cáo của mình.

Bằng các kết quả tìm kiếm, nghiên cứu đó, bạn hoàn toàn có thể tạo nên một thông điệp quảng cáo thích hợp và dễ để lại ấn tượng đối với thị trường. Tầm quan trọng của Target Market là vô cùng to lớn. Nó sẽ quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: SEO audit là gì? Những điều cần biết về SEO Audit

6 Bước xác định Target Market

Bước 1: Xem xét danh sách khách hàng hiện tại

Hãy xem xét danh sách khách hàng hiện tại của bạn để xác định các đặc điểm chung như độ tuổi, giới tính, địa điểm, nghề nghiệp, sở thích, v.v.

Hãy tìm kiếm những đặc điểm và mối quan tâm chung giữa những vị khách ấy và xét xem thành phần nào mang lại nhiều lợi ích kinh doanh nhất?

Từ đó, bạn dễ dàng định được thêm nhiều mục tiêu khác tương tự họ, cũng có thể hưởng lợi từ sản phẩm/ dịch vụ do bạn cung cấp.

Bước 2: Kiểm tra tình hình đối thủ cạnh tranh

Hãy tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của bạn để xác định những khách hàng mà họ hướng đến và những lỗ hổng mà họ chưa đáp ứng được. Điều này giúp bạn tìm ra những thị trường tiềm năng để khai thác.

Bước 3: Phân tích sản phẩm/ dịch vụ

Hãy phân tích sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để tìm ra những đặc tính và ưu điểm của chúng. Điều này giúp bạn tìm ra những khách hàng mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn phù hợp nhất.

6 Bước xác định Target Market
6 Bước xác định Target Market

Bước 4: Chọn nhân khẩu học cụ thể để hướng tới

Hãy chọn những đặc điểm nhân khẩu học cụ thể để tìm ra những khách hàng mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn phù hợp nhất.

Những đặc điểm đó có thể bao gồm:

  • Tuổi tác
  • Vị trí
  • Giới tính
  • Mức thu nhập
  • Trình độ học vấn
  • Tình trạng hôn nhân, gia đình
  • Nghề nghiệp
  • Dân tộc/ Tôn giáo

Bước 5: Xem xét tâm lý học của khách hàng mục tiêu

Hãy xem xét tâm lý học của khách hàng mục tiêu để tìm hiểu họ nghĩ gì, cảm thấy thế nào và muốn gì. Điều này giúp bạn hiểu được cách tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu của mình.

Những đặc điểm tâm lý của khách hàng mà bạn có thể quan sát bao gồm:

  • Nhân cách
  • Thái độ
  • Giá trị
  • Sở thích
  • Lối sống
  • Hành vi

Từ đó, xác định xem các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn phù hợp như thế nào với lối sống của khách hàng mục tiêu.

  • Làm thế nào và khi nào họ sẽ sử dụng sản phẩm?
  • Những tính năng nào tạo ấn tượng tốt nhất đến các vị khách ấy?
  • Khách hàng thường tiếp nhận thông tin từ các kênh truyền thông nào? Báo chí, mạng trực tuyến hay các sự kiện nào đó?

Bước 6: Đánh giá quyết định của bạn

Hãy đánh giá quyết định của bạn và xác định liệu Target Market của bạn có phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hay không. Nếu không, hãy quay lại các bước trên và tìm kiếm những điểm cần cải thiện.

Để đánh giá quyết định của mình về các khách hàng tiềm năng, bạn cần đưa ra những câu hỏi mang tính khai thác:

  • Có đủ người phù hợp với tiêu chí của tôi không?
  • Khách hàng mục tiêu có thật sự cần sản phẩm/ dịch vụ của tôi không?
  • Làm thế nào để khiến khách hàng mục tiêu đưa ra quyết định mua hàng ?
  • Khách hàng ấy có khả năng chi trả cho sản phẩm / dịch vụ của tôi không?
  • Liệu thông điệp tôi đưa ra có tới gần hơn với khách hàng mục tiêu ?

Các ví dụ về Target Market phổ biến

Chỉ định một thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp là một bước thiết yếu. Những người khổng lồ trong ngành chiếm lĩnh thị trường vì họ thành công trong việc phục vụ đúng sản phẩm và dịch vụ cho đúng người. Dưới đây là một số ví dụ về thị trường mục tiêu:

  • Thị trường mục tiêu của Facebook: Thị trường mục tiêu của Facebook đã phát triển cùng với công ty. Những người sáng lập đã nhắm mục tiêu các sinh viên đại học của Hoa Kỳ trong những năm đầu tiên. Facebook hiện đã mở rộng thị trường mục tiêu và đã định vị là một nền tảng truyền thông xã hội được sử dụng chủ yếu bởi điện thoại di động trong tầm tuổi 18-35 tuổi sử dụng ở 157 quốc gia.
  • Thị trường mục tiêu của Snapchat: Hơn 178 triệu người dùng dưới 25 tuổi (18-24), hầu hết trong số họ vẫn đang học trung học và đại học, đa số là nữ, tạo thành thị trường mục tiêu của Snapchat.
  • Thị trường mục tiêu của McDonald: McDonald nhắm đến sinh viên, nhân viên và chuyên gia trong độ tuổi từ 8 – 45 thuộc nhóm thu nhập thấp & trung bình.

>>> Xem thêm: Meta Title là gì? Các bước tối ưu Meta Title hiệu quả

Kết luận

Với những thông tin chia sẻ trên, Digizone hy vọng bạn đọc sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về Target Market và các bước xác định thị trường mục tiêu hiệu quả.

Để cập nhật thêm những tin tức hữu ích liên quan đến Marketing, đừng ngần ngại theo dõi Digizone mỗi ngày bạn nhé!


Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam