SERP Analytis là gì?

SERP Analysis là gì? 10 bước phân tích SERP hiệu quả

SERP Analysis là gì? Làm thế nào để phân tích SERP hiệu quả? Mời bạn đọc theo dõi những chia sẻ sau của Digizone.

SERP Analysis là gì?

SERP viết tắt từ Search Engine Results Page, là trang kết quả bạn nhận được sau khi thực hiện một truy vấn trên các công cụ tìm kiếm như Google hoặc Bing.

SERP Analysis là gì?
SERP Analysis là gì?

SERP Analysis là quá trình phân tích các trang web được xếp hạng cao. Từ kết quả phân tích này, các SEOer có thể đánh giá độ hiệu quả của từ khóa đang dùng. Đây là một trong các bước cực kỳ quan trọng trong việc nghiên cứu từ khóa, tiền đề để xây dựng hệ thống từ khóa hiệu quả.

>>> Xem thêm: Referral là gì? 5+ Bí quyết tăng Referral Traffic cho website

Lợi ích của SERP Analysis

Trước khi xem xét lợi ích của SERP, bạn cần phải biết rõ mục tiêu SEO của mình là gì? Quá trình SEO luôn gắn liền với SERP Checker, SERP Ranking,… Một số lợi ích của việc phân tích trang web có thể kể đến như:

Xác định đúng ý định tìm kiếm ban đầu

Thông qua các hoạt động SERP, bạn có thể:

– Thu thập các từ khóa có cùng mục đích tìm kiếm.

– Phân tích & tạo dàn ý để xây dựng bài viết chuẩn SEO

– Nâng cao chất lượng nội dung SEO

Lợi ích của SERP Analysis
Lợi ích của SERP Analysis

Phân tích đối thủ để cải thiện nội dung

Thông qua việc phân tích SERP, bạn có thể nhận được các dữ liệu cần thiết để cải thiện nội dung:

– Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?

– Đối thủ cạnh tranh của bạn có gì?

– Họ có những hạn chế nào khiến doanh nghiệp của bạn nổi bật hơn?

Cập nhật ý định người dùng liên tục để cải thiện thứ hạng

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến xếp hạng là nội dung không còn phù hợp với mục đích tìm kiếm hiện tại. Phân tích trang kết quả tìm kiếm, phân tích trang web có thể giúp bạn tìm kiếm nó kịp thời để cải thiện & duy trì thức hạng hiện có.

10 bước phân tích SERP hiệu quả

Phân tích chỉ số click và traffic tiềm năng

Phân tích chỉ số click và traffic tiềm năng là một trong những bước quan trọng trong việc nghiên cứu kết quả trang kết quả tìm kiếm (SERP). Phân tích chỉ số click và traffic tiềm năng là bước quan trọng để hiểu rõ hơn về hiệu suất của trang web của bạn trên SERP và tối ưu hóa chiến lược SEO của bạn.

Hiện nay, Google đã phát triển một số tính năng đặc biệt trên SERP như Featured Snippet, People Also Ask và Knowledge Panel, đồng thời cung cấp nhiều thông tin trực tiếp mà không yêu cầu người dùng phải bấm vào trang web. Điều này đã làm cho việc đánh giá thực tế dựa trên chỉ số click trở nên quan trọng hơn.

Để kiểm tra chỉ số click, bạn có thể xem tỷ lệ giữa số lần tìm kiếm và số lượt click vào trang web.

Từ khóa: “Trường Giang sinh năm bao nhiêu?”
Từ khóa: “Trường Giang sinh năm bao nhiêu?”

Ví dụ, nếu từ khóa “Trường Giang sinh năm bao nhiêu” có mức tìm kiếm khoảng 2.5K lượt mỗi tháng, nhưng chỉ có 48% người tìm kiếm không bấm vào bất kỳ trang web nào vì câu trả lời đã hiển thị trực tiếp trên SERP.

Ví dụ, từ khóa “nên mua tủ lạnh hãng nào” có search volume là 900/tháng, nhưng nhận đến 2k lượt click/tháng. Những từ khóa “hãng nào tốt”, “loại nào tốt” thường có nhiều lượt click hơn. Kết quả này thể hiện người dùng click vào nhiều trang kết quả để tìm kiếm thông tin và chọn mặt hàng ưng ý.

Từ khóa: “Nên mua tủ lạnh hãng nào?”
Từ khóa: “Nên mua tủ lạnh hãng nào?”

 

Trên bảng xếp hạng tìm kiếm, các vị trí đầu tiên thường là Google Shoping Ads, tiếp đó là 2 trang kết quả quảng cáo tìm kiếm, Google Local Park chiếm phần lớn trong trang kết quả tìm kiếm. 

Chính vì thế, khi SEO từ khóa “nên mua tủ lạnh hãng nào” lên TOP 1 cũng chưa đủ. Để đạt được số lượng Click tốt đa cho từ khóa này, bạn phải kết hợp SEO và Shopping Ads, Search Ads, cả Local SEO. Tất cả những điều này sẽ phụ thuộc vào ngân sách Marketing của doanh nghiệp.

Phân tích từ khóa phụ

Phân tích từ khóa phụ (long-tail keywords) là một phần quan trọng trong quá trình nghiên cứu SERP (Search Engine Results Page) hiệu quả. Các từ khóa phụ là các biến thể dài hơn và chi tiết hơn của từ khóa chính mà bạn đang mục tiêu.

Từ khóa phụ giúp bạn xác định chính xác nhu cầu của người dùng. Thay vì chỉ nhắm đến từ khóa chung chung, bạn sẽ nắm bắt được những yêu cầu cụ thể hơn. Mặt khác, từ khóa phụ cũng sẽ giúp SEOer hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình và cung cấp nội dung chất lượng cho họ.

Cách phân nhóm từ khóa phụ
Cách phân nhóm từ khóa phụ

Để tìm được các từ khóa phụ, bạn có thể sử dụng Ahrefs Content Gap:

– Bước 1: Truy cập Ahrefs -> Site Explorer -> Điền URL của bạn -> Exact URL -> Click vào biểu tượng tìm kiếm.

– Bước 2: Click vào Organic Search -> Chọn Content Gap

– Bước 3: Điền 3-10 URL của đối thủ

– Bước 4: Nhấn Show keyword sẽ xuất hiện một danh sách từ khóa đối thủ lên top mà bạn chưa có.

Phân tích chỉ số liên kết cấp trang

Chỉ số liên kết cấp trang (Page-Level Link Metrics), hay chỉ số liên kết của từng trang riêng lẻ, thường là các chỉ số về: số lượng liên kết, độ liên quan của các liên kết, độ tin cậy của các liên kết,… mà một trang (page) nhận được.

Trong khuôn khổ của SERP Analysis, tôi chỉ phân tích đến yếu tố có tầm ảnh hưởng nhiều nhất: Referring Domain.

Nghiên cứu gần đây của Ahrefs đã chỉ ra một mối tương quan mạnh mẽ: Trang càng có nhiều Referring Domain trỏ đến, lượng từ khóa xếp hạng càng tăng.

Lưu ý: Quan hệ tương quan không đồng nghĩa với quan hệ nhân quả. Hiện chưa có nghiên cứu nào đã chứng minh rằng Referring Domain là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự tăng hạng của một trang web.

Mặc dù tương quan không thể coi là nhân quả, tuy nhiên, tương quan vẫn có thể là dấu hiệu dẫn tới sự nhân quả. Hầu hết các SEOer có kinh nghiệm thường sẽ cho biết rằng việc xếp hạng trang web lên trang đầu mà không có Referring Domain nào liên quan là điều khó xảy ra.

(Tuy nhiên, chúng ta chưa thảo luận về trường hợp một số trang web thực hiện các biện pháp SEO “ẩn danh,” chẳng hạn như chặn công cụ thu thập dữ liệu của các công cụ kiểm tra backlink như Ahrefs, Semrush, Majestic SEO,… hoặc trang web chỉ tập trung vào các chủ đề có ít cạnh tranh hoặc ít người thực hiện SEO.)

Do đó, việc phân tích Referring Domain vẫn là bước quan trọng khi thực hiện SERP Analysis. Tuy nhiên, làm thế nào để thực hiện phân tích này bằng Ahrefs?

Ví dụ, nhờ sự giúp đỡ của Ahrefs Keyword Explorer, bạn sẽ thấy các trang hàng đầu của từ khóa “đèn pin siêu sáng” đang có lượng Referring Domain khá thấp:

SERP Overview của từ khoá “đèn pin siêu sáng”.
SERP Overview của từ khoá “đèn pin siêu sáng”.

 

Những từ khóa có lượng Referring Domain từ 0 đến < 20 như trên sẽ dễ thở hơn để bạn nhắm mục tiêu tranh hạng. 

Ngược lại, SERP Overview của từ khoá “mua bán nhà đất” lại cho thấy các trang hàng đầu đang có lượng Referring Domain không phải dạng vừa, con số lên đến hàng trăm. 

SERP Overview của từ khoá “mua bán nhà đất”.
SERP Overview của từ khoá “mua bán nhà đất”.

 

Vậy nên nếu bạn vẫn muốn nhắm mục tiêu cho từ khóa này, bạn sẽ phải cật lực và vất vả hơn rất nhiều lần.

Phân tích độ uy tín của Domain và URL

Domain và URL là hai yếu tố liên quan chặt chẽ với nhau.

Khi đánh giá tiềm năng của một từ khóa, bạn nên chú ý tới các đối thủ của mình trong TOP 10 tìm kiếm đầu tiên. Trong TOP này phải có ít nhất 1-2 đối thủ có DR gần +/-5 so với DR của bạn hoặc có UR từ 0 -> 20.

Chú ý rằng ngưỡng này có thể thay đổi tùy vào chất lượng của các trang xếp hạng cao. Nếu các website đã tối ưu hóa tốt trải nghiệm người dùng và không có lỗi nào về kỹ thuật thì việc tăng ngưỡng là điều đương nhiên.

Phân tích ý định tìm kiếm

Phân tích độ uy tín của Domain và URL là một khía cạnh quan trọng trong việc nghiên cứu SERP (Search Engine Results Page) và tối ưu hóa chiến lược SEO của bạn.

Các loại ý định tìm kiếm phổ biến bao gồm:

– Thông tin (information)

– Điều hướng (Navigational)

– Thương mại (Commercial Investigation)

– Giao dịch (Transactional)

Mỗi từ khóa có một ý định tìm kiếm khác nhau, để hiểu rõ ý định tìm kiếm của từng từ khóa, bạn cần:

Xem hình thức hiển thị kết quả tìm kiếm

Google thường hiển thị các tính năng SERP nhất định cho từng loại ý định tìm kiếm như:

  • Featured Snippets (Đoạn trích nổi bật).
  • Image Result (Kết quả chuỗi hình ảnh).
  • Video Result (Kết quả chuỗi video).
  • Local Pack (Danh sách địa chỉ và bản đồ).
  • Shopping Result (Kết quả mua sắm).
  • Knowledge Graph (Sơ đồ tri thức).

Dựa vào SERP Feature lọc danh sách từ khóa

Bạn có thể sử dụng Ahrefs Keyword Explorer

– Bước 1: Nhập từ khóa

– Bước 2: Chọn Matching terms ở bên trái của thanh sidebar

– Bước 3: Chọn Shopping results trong bộ lọc SERP Features

Chọn Serp Features –> Shopping results
Chọn Serp Features –> Shopping results

 

Ở cột SERP, chọn SERP Dropdown (biểu tượng mũi tên thả xuống bên cạnh) để có thể kiểm tra nhanh SERP Overview của từng từ khóa. 

Kiểm tra nhanh SERP Overview của từng từ khóa
Kiểm tra nhanh SERP Overview của từng từ khóa

 

Bạn cũng có thể kết hợp nhiều SERP Feature khác nhau để lọc từ khóa theo loại ý định tìm kiếm cụ thể. 

Lưu ý rằng không phải kết quả tìm kiếm nào cũng phù hợp với một loại Search Intent duy nhất. Có những trường hợp SERP có sự pha trộn của nhiều loại Search Intent khác nhau. Đối với trường hợp này, bạn có thể kết hợp những Intent nổi trội nhất của TOP 5 kết quả hàng đầu.

Phân tích loại nội dung

Khi publish bài viết trên website nhưng không lọt vào top 10, có thể là do bài viết không đạt yêu cầu về nội dung. Để kiểm tra nội dung đúng cho từ khóa, bạn có thể phân tích kết quản hiện thị trên SERP.

Ví dụ, khi tìm kiếm “nhà cấp 4 đẹp”, các bài đăng blog dạng danh sách tổng hợp các mẫu thiết kế đẹp và sử dụng hình ảnh minh họa thường được ưu tiên xếp hạng hàng đầu. Điều này cho thấy người tìm kiếm có ý định tìm kiếm thông tin hơn là mua sắm.

Intent của từ khóa: “Nhà cấp 4 đẹp”
Intent của từ khóa: “Nhà cấp 4 đẹp”

 

Tuy nhiên, khi tìm kiếm “đầm dự tiệc”, các trang danh mục sản phẩm thường được xếp hạng cao. 

Intent từ khóa “Đầm dự tiệc"
Intent từ khóa “Đầm dự tiệc”

 

Do đó, trước khi sản xuất nội dung, bạn cần kiểm tra loại content nào đang chiếm ưu thế trên SERP và phân loại content type vào danh sách từ khóa của bạn để tránh nhầm lẫn.

Phân tích định dạng nội dung

Khi phân tích SERP, một số định dạng nội dung bạn cần quan tâm bao gồm:

  • Hướng dẫn cách (How-to Guide) – Ví dụ: Hướng dẫn upload website lên hosting nhanh nhất.
  • Hướng dẫn từng bước (Step-by-step Tutorial) – Ví dụ: 6 bước sử dụng VPS cho người mới bắt đầu.
  • Danh sách tiêu chuẩn (Checklist) – Ví dụ: 200+ yếu tố xếp hạng của Google chuẩn nhất hiện nay.
  • Câu chuyện thành công (Case Study) – Ví dụ: Tăng tốc website hiệu quả, gia tăng thứ hạng nhờ sử dụng hosting Digizone.
  • Bảng xếp hạng (Roundup) – Ví dụ: TOP 10 nhà cung cấp hosting uy tín tại Việt Nam.
  • Danh sách liệt kê (List Post) – Ví dụ: 15 cuốn sách hướng dẫn thiết kế web bằng WordPress.
  • Đánh giá (Review) – Ví dụ: Đánh giá MyThemeShop – Theme đáng sử dụng nhất hiện nay.
  • So sánh (Comparison) – Ví dụ: Nên mua hosting Việt Nam hay hosting nước ngoài?

Sử dụng đúng loại & định dạng nội dung sẽ tránh việc không đạt hiệu quả và không đáp ứng được Search intent.

Phân tích chất lượng nội dung

Phân tích chất lượng nội dung (Content Quality Analysis) là một phần quan trọng trong quá trình nghiên cứu SERP (Search Engine Results Page). Đây là bước quan trọng để hiểu rõ tại sao các kết quả xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm và làm thế nào để cải thiện nội dung của bạn để cạnh tranh hiệu quả.

Khi thực hiện phân tích chất lượng nội dung, bạn cần xem xét các yếu tố sau đây:

– Cách trình bày đa phương tiện: Kiểm tra xem đối thủ của bạn dùng hình ảnh, video, âm thanh,… một cách hiệu quả và có ý nghĩa hay chỉ để “lấp đầy” khoảng trống giữa các đoạn văn dài.

– Cách hành văn: Kiểm tra ngữ pháp, cách diễn đạt và phong cách viết của đối thủ để xem nội dung có truyền đạt rõ ràng và dễ hiểu hay không.

– Cấu trúc nội dung: Kiểm tra cấu trúc của đối thủ, bao gồm tiêu đề (Heading) và tiêu đề phụ (Subheading), để xem nội dung bài viết được sắp xếp có hệ thống và dễ theo dõi hay không.

Phân tích độ biến động của SERP

Phân tích độ biến động của SERP (Search Engine Results Page) là một khía cạnh quan trọng trong việc hiểu cách trang kết quả tìm kiếm thay đổi theo thời gian. Điều này giúp bạn hiểu được sự biến đổi trong việc hiển thị kết quả tìm kiếm, và điều này có thể ảnh hưởng đến chiến lược SEO của bạn.

Thứ hạng trên Google luôn thay đổi hằng ngày, hằng giờ, Do đó, nếu kết quả tìm kiếm ổn định trong thời gian dài, điều này có nghĩa rằng Google đã tìm ra những nội dung hàng đầu để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Mặc khác, nếu thứ hạng từ khóa trên kết quả tìm kiếm thay đổi liên tục & đột ngột, điều này đồng nghĩa với việc ý định của người dùng chưa được đáp ứng tốt. Do đó, những từ khóa có biến động thứ hạng không ổn định có tiềm năng giúp bạn vượt qua được thứ hạng của đối thủ.

Lịch sử biến động từ khóa “hosting”
Lịch sử biến động từ khóa “hosting”

 

Để kiểm tra lịch sử biến động thứ hạng từ khóa, bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs Keyword Explorer và kiểm tra biểu đồ SERP position history. Một số biến động chủ yếu bạn nên quan tâm khi phân tích SERP: 

– Ít hoặc không có biến động trong thứ hạng. 

– Chỉ có một vài trang biến động thứ hạng. 

– Xuất hiện nhiều biến động trong thứ hạng.

Phân tích tốc độ liên kết

Phân tích tốc độ liên kết là một khía cạnh quan trọng trong việc hiểu cách liên kết ảnh hưởng đến chiến lược SEO của bạn. Tốc độ liên kết đề cập đến tốc độ mà bạn đang xây dựng các liên kết đến trang web của mình.

Một số khía cạnh quan trọng khi phân tích tốc độ liên kết:

  • Tốc độ liên kết tự nhiên: Các liên kết đến trang web của bạn nên được xây dựng một cách tự nhiên và không gian ra theo thời gian. Một tốc độ liên kết tự nhiên giúp tránh bị xem xét tiêu cực bởi các công cụ tìm kiếm.
  • Tốc độ liên kết so với đối thủ: So sánh tốc độ liên kết của bạn với các đối thủ cạnh tranh có thể cung cấp thông tin quý báu về cách bạn đang thực hiện trong việc xây dựng liên kết. Nếu bạn đang tạo liên kết chậm hơn hoặc nhanh hơn đối thủ, điều này có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn.
  • Đa dạng hóa liên kết: Tích hợp đa dạng các loại liên kết có thể giúp tăng tính tự nhiên và đảm bảo rằng bạn không phụ thuộc vào một loại liên kết cụ thể. Điều này bao gồm liên kết từ các nguồn khác nhau như guest post, liên kết bên trong, backlink từ các trang web uy tín, và nhiều hơn nữa.
  • Phân tích tốc độ cụ thể: Xác định tốc độ mà bạn muốn xây dựng liên kết. Tùy thuộc vào ngành công nghiệp và mục tiêu của bạn, tốc độ liên kết có thể khác nhau. Một số ngành yêu cầu xây dựng liên kết nhanh chóng hơn, trong khi một số khác có thể tốt hơn khi tiến hành từ từ.
  • Theo dõi và đánh giá: Sử dụng các công cụ theo dõi và đánh giá tốc độ liên kết của bạn. Điều này giúp bạn theo dõi tiến trình và điều chỉnh chiến lược khi cần thiết.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO mới nhất 2023 (2)

Các công cụ hỗ trợ SERP Analysis

Có nhiều công cụ hỗ trợ phân tích SERP (Search Engine Results Page) mà bạn có thể sử dụng để nắm bắt thông tin quan trọng về thứ hạng, từ khóa, và chiến lược cạnh tranh của bạn trên các trang kết quả tìm kiếm.

Ngoài Ahrefs, dưới đây là một số công cụ hữu ích cho phân tích SERP mà bạn có thể tham khảo:

Google Search Console

Đây là một công cụ miễn phí từ Google cho phép bạn theo dõi hiệu suất của trang web của mình trên Google Search. Nó cung cấp thông tin về từ khóa mà trang web của bạn được hiển thị và thứ hạng của nó trong các kết quả tìm kiếm.

Google Search Console
Google Search Console

Google Analytics

Google Analytics là một công cụ quản lý và phân tích dữ liệu truy cập trang web. Nó cung cấp thông tin chi tiết về nguồn traffic, từ khóa, và hành vi của người dùng trên trang web của bạn.

Google Analytics
Google Analytics

SEMrush

SEMrush là một công cụ SEO mạnh mẽ, cho phép bạn xem thông tin về từ khóa, thứ hạng trang web, và cả chiến lược của đối thủ trên SERP.

SEMrush
SEMrush

Moz SERP Analytis

Moz là một công cụ SEO phổ biến với nhiều tính năng hữu ích, bao gồm phân tích SERP. Moz sẽ giúp bạn theo dõi thứ hạng của trang web của bạn và xác định cơ hội tối ưu hóa.

Moz SERP Analytis
Moz SERP Analytis

Các công cụ này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí của trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm, nắm bắt cơ hội tối ưu hóa, và theo dõi sự thay đổi trong chiến lược SEO của bạn. Tùy thuộc vào mục tiêu của bạn và ngân sách, bạn có thể lựa chọn công cụ phù hợp nhất để nghiên cứu SERP.

Kết luận

Theo dõi Digizone để cập nhật những tin tức hữu ích!

Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam