SEO và Google Adwords – Hình thức nào lợi hại hơn?

SEO và Google Adwords là hai hình thức hiển thị kết quả tìm kiếm trên Google. Tuy nhiên, không phải ai cũng phân biệt được khái niệm và tác dụng của những hình thức này. Hôm nay, cùng Digizone phân biệt hai khái niệm nay và so so sánh hình thức nào lợi hại hơn bạn nhé!

SEO là gì?

SEO (Search Engine Optimization) tối ưu mức độ tìm kiếm hay tối ưu hóa website cho Google. Đây có thể hiểu là một bài toán làm thế nào để tối ưu được khả năng người dùng tìm đến một trang web bằng việc sử dụng Google.

SEO là gì?
SEO là gì?

Có thể hiểu đơn giản rằng SEO là tập hợp những phương pháp để nâng cao được hạng của một website trong danh sách trả về của Google, nhờ việc làm này mà người dùng có thể dễ dàng được website đó tại top trên trong kết quả tìm kiếm Google.

>>> Xem thêm: 10 chỉ số đo lường hiệu quả chiến dịch SEO

Google Adword là gì?

Google Adwords là hình thức quảng cáo mà bạn sẽ trả tiền để giúp hiển thị (CPM) hoặc lượt click (CPC). Dễ hiểu hơn đó là sau khi cài đặt thì quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện khi người dùng tìm kiếm những cụm từ liên quan, nhưng chỉ khi người dùng tìm kiếm nhấp chuột vào mẫu quảng cáo và truy cập vào website thì chủ quảng cáo mới mất tiền.

  • Triển khai quảng cáo nhanh hoặc có thể dừng quảng cáo bất cứ lúc nào.
  • Chủ quảng cáo có thể giới hạn được sự xuất hiện của quảng cáo trong phạm vi địa lý.
  • Chỉ mất tiền khi có khách hàng click vào quảng cáo hay vào website.
  • Bạn dễ dàng xác định được ngân sách quảng cáo theo ngày, theo tháng một cách linh hoạt.
  • Tương ứng với các từ khóa tìm kiếm là những thông điệp quảng cáo.
  • Bạn có thể nhanh chóng thay đổi và tùy biến các thông điệp quảng cáo.
Google Adword là gì?
Google Adword là gì?

Phân biệt SEO và Google Adwords

Sự xuất hiện

Đối với các website chạy Adwords sẽ được hiển thị trong 4 vị trí đầu tiên và 3 vị trí cuối của trang kết quả tìm kiếm trên Google. Dưới 4 vị trí này mới đến lượt 10 vị trí của các website làm SEO. Bạn cũng có thể dễ dàng nhận biết được các website đang chạy quảng cáo bằng những ký hiệu như Qc hoặc Ad.

Với cách hiển thị này thì cá website chạy quảng cáo sẽ tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng.

Thời gian hiện lên Google

Đặc thù của Adwords cho dù website của bạn như thế nào đi chăng nữa, một khi bạn trả phí sẽ được xuất hiện ngay trên Google. Quảng cáo sẽ được hiển thị một cách nhanh chóng, tuy nhiên nếu hết tiền thì cũng ngay lập tức website của bạn cũng không được hiển thị nữa.

Còn đối với SEO thì lại khác, bạn cần phải đẩy được từ khóa lên Top, gồm các nội dung như:

  • Trải nghiệm của người dùng tốt
  • Được Google đánh giá cao
  • Mức độ hiển thị trên các thiết bị di động chuẩn
  • Nội dung hoàn toàn chất lượng, không copy
  • Thường xuyên cập nhật nội dung bài viết mới, tối ưu bài viết cũ
  • Được nhiều site hướng đến và trỏ link tới.

Làm SEO cần phải theo một quá trình ít nhất từ 3-6 tháng để website có thể đứng Top. Khi ngừng hoặc không làm SEO nữa thì website cũng k bị mất ngay mà có thể bị rớt Top dần nếu có đối thủ mạnh hơn đẩy bạn xuống. Tuy nhiên, nếu thực hiện SEO tốt thì website của bạn vẫn có thể duy trì và đứng top dù ngừng SEO.

Về vấn đề chi phí

Đối với Adwords sẽ hết hiển thị nếu tài khoản hết tiền và mức chi phí được tính trên mỗi lượt click vào quảng cáo. Nếu người dùng click vào web, bạn sẽ bị trừ đi 1 khoản phí.

Đối với SEO thì lại ngược lại, lượng từ khóa chính là tiêu chí để tính phí. Nếu từ khóa lên Top thì bạn cần phải trả cho người làm SEO, số lượt click càng nhiều thì bạn càng có lợi. Lúc này, website của bạn sẽ được đánh giá tốt, đồng nghĩa với việc có thêm người liên hệ để mua hàng.

Mức độ rủi ro

Đối với SEO và Adwords đều chứa đựng những rủi ro nhất định. Đối với Adwords nếu nhà quảng cáo không kiểm soát được hết các liên kết của website thì sẽ mất khá nhiều chi phí.

Còn đối với SEO thì rủi ro lại dành cho các nhà đầu tư là bạn không thể có được lượng khách hàng ngay lập tức mà phải chờ khoảng 3-6 tháng tối ưu website và có thể từ khóa đó cũng chưa lên top được.

SEO và Google Adwords – Hình thức nào lợi hại hơn?

Mục tiêu chính của các doanh nghiệp từ trước tới nay trong các chiến dịch tiếp thị internet đó là giúp khách hàng có được lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm thông qua SEO. Tuy nhiên hiện nay thì các chủ doanh nghiệp đôi khi cần kết quả nhanh hơn và trực tiếp hơn nên đã nghĩ tới và sử dụng Adwords.

  • Adwords chỉ có ưu điểm lớn nhất là đáp ứng được ngay kết quả vị trí hiển thị TOP của bạn cần, qua đó cho bạn kết quả nhanh hơn. Tuy nhiên bạn sẽ phải trả tiền cho những lần truy cập từ Adwords ấy, nếu lợi nhuận kinh doanh của bạn vượt trội và đáp ứng được chi phí phải trả thì đó là lời giải thích cho chiến dịch bạn sử dụng thành công, chi phí đó là hiệu quả.
  • Adwords thường là lựa chọn của những công ty mới muốn nhắm ngay mục tiêu truy cập qua những từ khóa quảng bá để từ đó kiếm được những khách hàng đầu hoạt động công ty. Cũng có thể coi đó là một cuộc thử nghiệm sản phẩm, thủ tục, và các dịch vụ trong kết hoạch làm marketing của họ.

Các ý kiến ở trên là đúng, nếu bạn sử dụng Adwords một cách thông minh và cẩn thận. Nếu bạn không có kiểm soát và giám sát chiến dịch qua những công cụ đã được tích hợp trong Adwords, thì khả năng % bạn sẽ nhận được kết quả thất bại hơn là lợi nhuận.

SEO và Google Adwords - Hình thức nào lợi hại hơn?
SEO và Google Adwords – Hình thức nào lợi hại hơn?

Ngay cả khi bạn sử dụng Adwords cũng đừng bao giờ quên SEO. Bạn có một ý tưởng, nó rất có khả năng thu lợi trong thời gian 10 ngày, hoặc 1 tháng tới thì hãy dùng Adwords vì nó nhanh hơn. Trong thời gian đó, bạn cũng nên bắt đầu  làm SEO, vì tiếp thị nội dung và đa phương tiện truyền thông xã hội cho bạn kết quả tốt hơn, thực hiện SEO là bạn đã thực hiện rất tốt điều đó, và điều này chắc chắn sẽ thành công ở thị trường online dài hạn.

  • Tiếp thị nội dung (content marketing) sẽ giúp bạn tạo ra nội dung đúng, SEO sẽ giúp bạn tối ưu hóa nội dung của bạn cho công cụ tìm kiếm và nhận được lượng truy cập tự nhiên, phương tiện truyền thông xã hội (Social media) sẽ thúc đẩy SEO tối ưu hóa nội dung của bạn đến những đối tượng rộng lớn hơn.

Có nên dùng SEO và Google Adwords cho trang web mới?

Câu hỏi trên được rất nhiều chủ website quan tâm. Nhiều người thường nghĩ rằng, website mới thì nên làm Adwords bởi vì nó quá mới, chưa đủ độ “chín” để Google đánh giá và việc làm SEO không mang lại nhiều tác dụng và họ chờ sau 3 tháng mới làm. Đây cũng là một việc cần lưu ý. Tuy nhiên có một số vấn đề như:

  • Đa số sau khi thiết kế website vì các doanh nghiệp thường không đầu tư làm SEO ngay nên dẫn đến phát triển website không được chuẩn SEO, nội dung bài viết không được chất lượng và chưa được tối ưu… dẫn đến Google đánh giá thấp website đó.
  • Khi quyết định làm SEO thì lúc này cần rất nhiều công sức để sửa những sai lầm cũ và chờ Google cập nhật lại thông tin mới và sẽ mất rất nhiều thời gian.
Có nên dùng SEO và Google Adwords cho trang web mới?
Có nên dùng SEO và Google Adwords cho trang web mới?

Vì vậy, chúng tôi đưa ra lời khuyên cho các website mới là nên làm SEO ở một mức độ nhất định để cho nội dung và các thông tin được tối ưu ngay. Việc làm này sẽ giúp đẩy top từ khóa nhanh hơn rất nhiều và tiếp theo nên chạy Adwords để tạo nên lượng truy cập đầu tiên cho website.

>>> Xem thêm: KOL là gì? Làm thế nào để trở thành KOL chuyên nghiệp?

Kết luận

Theo dõi Digizone để cập nhật tin tức Marketing hữu ích!


Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam