SEO Local là gì? Cách tối ưu SEO Local hiệu quả

SEO Local là gì? Làm cách nào để tối ưu SEO Local một cách hiệu quả? Cùng Digizone khám phá ngay sau đây!

SEO Local là gì?

SEO Local hay SEO địa điểm là quá trình tối ưu giúp website tiếp cận nhiều người dùng trong một khu vực nhất định.

SEO Local tổng hợp cả quá trình tối ưu hóa trang web. Mục đích nhằm để web xuất hiện ở vị trí top đầu của Google, Apple Maps, Bing, Yelp,… Cho các tìm kiếm có liên quan đến vị trí địa lý của bạn. Quá trình này dựa trên các từ khóa liên quan đến một vùng miền, địa phương cụ thể.

Mục đích chính của SEO Local là tăng khả năng nhận diện của thương hiệu khi người dùng tìm kiếm thông tin về địa phương đó. Đồng thời giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu hơn khi có kế hoạch nhắm đến một vùng địa lý nào đó.

SEO Local là gì?
SEO Local là gì?

Các từ khóa liên quan đến khu vực thường sử dụng có công thức: sản phẩm, dịch vụ + ở, tại + khu vực địa lý. Ví dụ “trà sữa tại quận 1”, “karaoke ở Hà Nội”,… Khi người dùng truy vấn từ khóa liên quan địa điểm, Google sẽ kết hợp công cụ Google Maps và hiển thị những doanh nghiệp có cung cấp sản phẩm, dịch vụ liên quan trong khu vực được tìm kiếm. Hơn thế nữa, các doanh nghiệp có nhiều đánh giá tích cực nhất sẽ được Google đưa lên đầu tiên.

Lợi ích của SEO Local

Các lợi ích mà SEO Local mang lại có thể liêt kê tóm tắt như sau. Cụ thể những ưu điểm mà SEO Local mang lại là gì, độc giả vui lòng tìm hiểu phía bên dưới:

Tăng thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm

Với chiến lược SEO Local hiệu quả, website của bạn sẽ được xếp hạng cao trên cả Google Search và Google Maps. Đây có thể nói là hiệu quả “kép” giúp website tiếp cận người dùng một cách tối ưu, nâng cao tỷ lệ chốt đơn hàng.

Tăng nhận biết thương hiệu

SEO Local giúp website xuất hiện trên kết quả tìm kiếm chung và cả kết quả tìm kiếm theo khu vực. Mức độ hiển thị tăng cao, đồng nghĩa với việc thương hiệu của bạn dễ dàng được nhận biết, ghi nhớ hơn.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Mọi hoạt động digital marketing nói chung, hay chiến lược SEO nói riêng đều hướng đến mục đích cuối cùng là mang về doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Khi tập trung vào SEO Local, quảng cáo trong một khu vực nhất định sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website.

Tỷ lệ của khách hàng tiềm năng trong một khu vực nhỏ sẽ luôn cao hơn trong một khu vực đông dân hơn. Khi nhắm đúng vị trí địa phương có khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp sẽ thu được lợi ích tối ưu với mức chi phí ít nhất có thể.

Lợi ích của SEO Local
Lợi ích của SEO Local

Hiệu quả đầu tư cao

Tỷ lệ chuyển đổi cao, được tăng lên nhờ SEO Local sẽ giúp bạn đầu tư hiệu quả hơn. Bạn chỉ cần chi ngân sách nhỏ cho một khu vực tiềm năng, thay vì phải bỏ khoản tiền đầu tư khổng lồ cho cả nước Việt Nam.

Ngoài ra, nhiều thống kê cho thấy rằng, so với người dùng tìm kiếm từ khóa chung thì người dùng tìm kiếm với từ khóa theo địa lý sẽ có khả năng chốt đơn hàng cao hơn.

Phần không thể thiếu trong việc tối ưu SEO tổng thể

Khi SEO tổng thể cho website, SEO Local đóng vai trò báo cáo cho Google về sự hiện diện của doanh nghiệp trên bản đồ. Việc đánh giá này dựa trên nhiều yếu tố:

Sự hiện diện thực sự của doanh nghiệp tại địa điểm được minh chứng bằng hình ảnh, sản phẩm và đánh giá của người dùng.

  • Nhận xét của khách hàng về doanh nghiệp
  • Tần suất hoạt động online của doanh nghiệp
  • Mức độ doanh nghiệp quan tâm đến việc cập nhật thông tin cho khách hàng,…

Chính những yếu tố đó Google sẽ đánh giá rằng doanh nghiệp có hiển thị thực tế chính xác ở vị trí đó hay không. Yếu tố này đánh gía rằng Google có thể tin tưởng doanh nghiệp từ đó sắp xếp thứ hạng tốt hơn cho doanh nghiệp trên bảng tìm kiếm từ khóa.

Các bước tối ưu SEO Local hiệu quả

1. Nghiên cứu từ khóa Local SEO

Để tiến hành tối ưu Local, điều đầu tiên bạn cần có là một danh sách các từ khóa “địa phương” liên quan đến doanh nghiệp và sản phẩm của bạn. Tham khảo các cách sau đây để bạn có thể nghiên cứu được bộ “Local Keywords” cho mình:

  • Áp dụng cấu trúc SILO (Service in Locations – dịch vụ tại địa phương): tên dịch vụ/ sản phẩm + địa điểm cụ thể

Ví dụ: Bạn kinh doanh quán trà sữa tại khu vực quận 1 TP HCM, bạn có thể lựa chọn các từ khóa như quán trà sữa tại quận 1 tphcm, quán trà sữa đẹp quận 1 tphcm, quán trà sữa ngon quận 1,…

  • Sử dụng Google Autocomplete:

Bước tiếp theo là bạn dùng Google Autocomplete để tìm thêm các từ khóa đề xuất liên quan. Bạn chỉ cần nhập vào ô tìm kiếm của Google cụm từ khóa chính của bạn, lúc này những từ khóa đề xuất sẽ hiển thị bên dưới, hãy ghi lại những từ khóa liên quan. Sau đó, bạn có thể tiếp tục chuyển qua tìm kiếm cho các từ khóa khác.

1. Nghiên cứu từ khóa Local SEO
1. Nghiên cứu từ khóa Local SEO
  • Nghiên cứu các từ khóa của đối thủ đang được xếp hạng:

Google là công cụ khá nhanh nhạy trong việc hiểu được mục đích tìm kiếm của người dùng. Nếu 1 trang nào đó lên được top 1 Google thì khả năng khoảng 1000 những từ khóa khác liên quan đến trang đó ít nhất cũng sẽ nằm trong top 10. Chính vì thế, hãy theo dõi từ khóa của trang website đối thủ, xem họ có những “Local Keywords” nào đang được xếp hạng. Tổng hợp lại, phân tích và tìm ra từ khóa phù hợp cho mình.

Bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Google keyword planner, Semrush, Ahref, Keyword Tool,… Các công cụ này sẽ hỗ trợ bạn để theo dõi các chỉ số volume search, keyword difficulty,… của từ khóa và nghiên cứu đối thủ đang có những từ khóa nào lên top một cách nhanh chóng, chính xác nhất.

2. Tối ưu Onpage trong SEO Local

Tối ưu On-page là một bước không thể thiếu trong quá trình SEO, và SEO Local cũng không ngoại lệ. Sau đây hãy tìm hiểu các thủ thuật tối ưu on-page trong Local Seo:

  • Tối ưu Title and Description

Thẻ Title (Heading 1) giới hạn từ 70 ký tự trở lại và thẻ Description giới hạn không quá 140 ký tự. Hãy tận dụng để đặt một cụm từ khóa có liên quan đến địa phương vào Title and Description. Cụm từ khóa này cần phải có nghĩa, tránh lặp đi lặp lại quá nhiều lần trong bài viết.

  • Tối ưu hóa nội dung SEO Local

Tương tự như tối ưu Title and Description, bạn cũng sẽ “rải” các cụm từ khóa Local SEO sao cho phù hợp. Tùy thuộc vào độ dài của bài viết mà số cụm từ khóa lặp lại sẽ khác nhau. Ví dụ nội dung dài từ 1000 – 1500 từ, mật độ từ khóa nên từ 6 – 8 từ. Lưu ý, sự lặp lại ở đây còn bao gồm cả các từ khóa biến thể của từ khóa chính.

2. Tối ưu Onpage trong SEO Local
2. Tối ưu Onpage trong SEO Local
  • Tối ưu Homepage (trang chủ):

SEO Local Homepage là tối ưu trang chủ về cùng một địa chỉ kinh doanh. Đây là cách tối ưu bạn vẫn có thể áp dụng ngay cả khi doanh nghiệp đã mở rộng kinh doanh ra các khu vực lân cận hoặc toàn quốc. Bởi vì khi bạn có một điều hướng địa điểm tốt trên trang chủ, website của bạn sẽ được tìm kiếm với nhiều hơn.

  • Tối ưu Local Landing Pages

Các trang Landing Pages sẽ giúp cụ thể hóa địa điểm kinh doanh của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Vì vậy, việc tối ưu hóa các Local keywords trên trang Landing Page sẽ giúp website của bạn xếp hạng tốt hơn và tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn.

  • Thêm Schema Markup vào trang

Schema là 1 đoạn code được thêm vào nhằm cung cấp cho Google những thông tin bổ ích về doanh nghiệp hoặc website của bạn. Qua đó, Google sẽ hiểu rõ hơn về dữ liệu có trên website. Từ đó, website sẽ được đánh giá cao, tăng nhanh thứ hạng và thu hút một lượng truy cập lớn hơn.

  • Thêm thẻ Meta GEO vào thẻ <head>

Mục đích của thẻ Meta GEO là đưa ra tọa độ chính xác của doanh nghiệp. Qua đó, các công cụ tìm kiếm có thể sẽ ưu tiên đẩy các trang bạn đã khai báo trên thẻ Meta GEO lên top kết quả tìm kiếm tại địa phương đó.

  • Tối ưu GEO Sitemap và tập tin KML

Bên cạnh sử dụng thẻ Meta GEO, bạn có thể tận dụng cả GEO Sitemap. GEO Sitemap sẽ là cách vô cùng hiệu quả giúp doanh nghiệp đạt thứ hạng cao trên các kết quả tìm kiếm liên quan đến địa phương, nhờ vào việc đưa ra thông tin về địa chỉ, phân vùng thích hợp trong sitemap. Ngoài ra, tập tin KML (.kml) cũng là một tập tin sitemap đặc biệt có thể giúp website của doanh nghiệp được Google Earth ghi nhận.

3. Tối ưu Google My Business trong SEO Local

Một trong những phần quan trọng nhất trong việc SEO Local là tạo lập và xác nhận Google My Business. Việc tạo và thiết lập tài khoản GMB không quá khó, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Truy cập vào trang: https://business.google.com/create
  • Bước 2: Nhập tên doanh nghiệp và chọn danh mục kinh doanh
  • Bước 3: Nhập chính xác địa chỉ doanh nghiệp của bạn
  • Bước 4: Khai báo thông tin giao hàng (nếu có)
  • Bước 5: Thêm thông tin liên hệ và địa chỉ website
  • Bước 6: Xác minh thông tin liên hệ
  • Bước 7: Tối ưu hóa thông tin trên Google My Business
3. Tối ưu Google My Business trong SEO Local
3. Tối ưu Google My Business trong SEO Local

Ngoài việc xác minh trên, bạn có thể thêm các thông tin sau đây để tối ưu tài khoản Google My Business của doanh nghiệp mình:

  • Giờ mở và đóng cửa.
  • Liệt kê các dịch vụ/ sản phẩm bạn cung cấp.
  • Thêm số điện thoại bổ sung.
  • Thêm các tiện ích/ thuộc tính có liên quan.
  • Chọn càng ít danh mục càng tốt, miễn sao là đủ danh mục để mô tả tổng thể hoạt động kinh doanh của bạn.
  • Tải lên một vài hình ảnh về doanh nghiệp (vì những hình ảnh này sẽ được đính kèm với location metadata).

4. Tối ưu Google Place trong Local SEO

Google Places là công cụ kết nối với Google Maps, thông qua đây bạn có thể dễ dàng đăng ký thông tin doanh nghiệp mình lên Google Maps. Tối ưu Google Place là một trong những cách giúp SEO Local vô cùng hiệu quả và nhanh chóng. Khi tối ưu Google Place, bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Khai báo chính xác thông tin: Chú ý khai báo chính xác các thông tin về doanh nghiệp như tên, địa chỉ, thông tin liên hệ. Điều này không những Google Place nhận diện doanh nghiệp bạn tốt hơn mà còn có thể nâng cao uy tín của thương hiệu với khách hàng.
  • Thêm keyword vào Meta Description: Đừng quên thêm keyword chính trong mục Meta Description để tăng khả năng tìm kiếm. Cụm từ khóa chính nên có nghĩa, chứa tên địa điểm và không bị spam trong bài viết.
4. Tối ưu Google Place trong Local SEO
4. Tối ưu Google Place trong Local SEO
  • Thêm hình ảnh và Video: Thêm các hình ảnh và video giới thiệu về doanh nghiệp cũng là một cách hữu hiệu để Google Place đánh giá cao độ tin cậy và uy tín của doanh nghiệp bạn.
  • Thêm Additional Details: là khung chứa các thông tin chi tiết về doanh nghiệp. Thông qua đó, khách hàng có thể nhìn bao quát và đánh giá đúng hơn về ưu điểm của thương hiệu và sản phẩm của bạn.
  • Cập nhật nội dung, blog thường xuyên: Thường xuyên cập nhật các nội dung và bài blog trên website để tăng mức độ truy cập. Đồng thời chèn các từ khóa địa phương quan trọng để việc SEO Local được dễ dàng, hiệu quả hơn.
  • Backlink: Bạn có thể tự đi backlink bằng cách khéo léo chèn vào các bài viết guest post của mình. Hoặc liên kết với một đơn vị báo chí để viết bài có kèm backlink cho trang của mình. Ngoài ra, bạn còn có thể mua backlink độc quyền ở các website lớn uy tín, có thứ hạng cao.

5. Sử dụng NAP Citation SEO Local

NAP Citation là công cụ tham chiếu trực tuyến, giúp người dùng tìm kiếm được thông tin của doanh nghiệp như tên, địa chỉ, số điện thoại mà không cần đến Local Map. NAP Citation đóng vai trò quan trọng trong quá trình SEO Local cho website.

5. Sử dụng NAP Citation SEO Local
5. Sử dụng NAP Citation SEO Local

Có 2 loại NAP Citation chính sau đây:

  • Citation có cấu trúc: bao gồm các thông tin Name – Address – Phone được đưa ra ở định dạng có cấu trúc khi hiển thị trên các website, mạng xã hội như ở phần thông tin doanh nghiệp hay danh bạ thương mại,…
  • Citation không cấu trúc: thường được đề cập trong các bài viết blog, các trang báo điện từ hay blog doanh nghiệp. Chúng là những trích dẫn được được viết không theo 1 cấu trúc nhất định nào.

Để tối ưu Nap Citation hiệu quả bạn cần thực hiện các công việc sau:

  • Kiểm tra NAP Citation

Bạn cần kiểm tra tất cả các NAP citation để chắc chắn các tham chiếu đều cung cấp chính xác thông tin doanh nghiệp, khắc phục các citation không phù hợp, chưa chính xác hoặc không hoàn chỉnh. Tham khảo là một số cách kiểm tra thủ công dưới đây:

  • Tìm các NAP citations không hoàn chỉnh:

“Tên doanh nghiệp” + “Địa chỉ” “Số điện thoại chính xác”

“Tên doanh nghiệp” + “Số điện thoại chính xác” – “Địa chỉ”

“Số điện thoại chính xác” + “Địa chỉ” – “Tên doanh nghiệp”

  • Tìm các NAP citation không chính xác:

“Tên doanh nghiệp” + “Địa chỉ” +”Số điện thoại cũ/ không đúng”

“Tên doanh nghiệp” + “Số điện thoại chính xác” + ”Địa chỉ cũ/không đúng”

“Số điện thoại chính xác” + “Đúng địa chỉ” + “Tên doanh nghiệp cũ”

  • Xây dựng thêm các NAP Citations

Khi đã tìm và sửa lỗi cho các NAP citations, bước tiếp theo bạn cần là tạo thêm nhiều Citation bằng cách tìm kiếm các trang web khai báo directories như: TripAdvisor, FindLaw.com, HealthGrades.com, HomeAdvisor.com,… Mỗi lĩnh vực sẽ có các trang NAP Citation riêng phục vụ cho mục đích quảng bá hình ảnh, thông tin, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Hãy tìm ra các trang Citation phù hợp nhất cho doanh nghiệp bạn.

6. Chia sẻ trên Social Media

Mạng xã hội hiện nay là nơi tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Trên mạng xã hội, khách hàng thường xuyên tương tác và hoạt động cực kỳ sôi nổi. Đồng thời, Google luôn “ưu ái” các doanh nghiệp thường xuyên hoạt động tích cực trên mạng xã hội. Vì vậy bạn cần phải đăng ký ngay thông tin doanh nghiệp trên tất cả các trang mạng xã hội. Tốt nhất là nếu có điều kiện, bạn nên xây dựng cộng đồng trên các nền tảng social media nhé.

Lưu ý khi tối ưu SEO Local

Để quá trình tối ưu SEO Local đạt được kết quả tốt nhất bạn cần lưu ý những điểm dưới đây:

1. Tối ưu về ngôn ngữ, từ khóa

Đối với khu vực hoặc quốc gia bạn chọn để thực hiện SEO Local cần sử dụng ngôn ngữ phù hợp với địa điểm đó. Đồng thời, từ khóa cũng phải sử dụng một cách hợp lý và cụ thể cho địa điểm để website của bạn có thể xuất hiện thường xuyên.

2. Chọn lĩnh vực hoạt động chính xác cho web

Để tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn bạn nên thực hiện khai báo lĩnh vực hoạt động của trang web một cách chi tiết và chính xác. Điều này giúp Google hiểu rõ và sâu hơn về trang web của bạn.

3. Tính nhất quán

Khi đã có định hướng về một vị trí địa lý cần tập trung SEO Local bạn nên nhất quán trong cách thể hiện trên toàn bộ website.

4. Đánh giá của người dùng

Không phải website nào cũng nhận được đánh giá từ người dùng trên Google. Hầu hết đánh giá sẽ được thể hiện thông qua cách từ 1 – 5 sao, từ đó Google sẽ dựa vào kết quả này để sắp xếp thứ hạng trên bảng kết quả. Những doanh nghiệp có tuổi đời trẻ hoặc mới thành lập sẽ khá khó khăn để nhận được đánh giá tốt. Vì vậy việc đầu tư cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ vẫn là yếu tố cốt lõi để đi tới thành công.

5. Tối ưu hóa Onpage

Tối ưu hóa Onpage là tiền đề cho việc thực hiện SEO Local, vì thế doanh nghiệp cần đầu tư, cải thiện giao diện, từ khóa, hình ảnh hoặc title và meta description,… sao cho phù hợp với địa điểm và khu vực mà mình chọn. Bên cạnh đó, việc cung cấp thông tin liên quan đến doanh nghiệp như bản đồ, số điện thoại,… ở phần giới thiệu cũng cần được chú trọng.

Google sẽ dựa theo những liên kết là Inbound links để đánh giá xếp hạng của website. Inbound links của trang web đó tốt thì sẽ được Google tín nhiệm và đạt điểm xếp hạng cao và ngược lại. Để SEO Local hiệu quả thì bạn hãy chú trọng nâng cao chất lượng và uy tín thông qua các liên kết với những trang web, blog chất lượng trong địa phương hoặc khu vực.

7. Làm SEO Local outsourcing

Ngoài những yếu tố trên, hiện nay có nhiều doanh nghiệp đã chọn cách làm SEO Local outsourcing bởi nó đáp ứng được những dự án SEO dài hạn và cần đầu tư nhiều nguồn lực. Thực tế giải pháp này đã đem lại hiệu quả cao, sự định hướng rõ ràng cho website của doanh nghiệp.

Kết luận

Theo dõi Digizone để cập nhật những tin tức hữu ích!


Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam