Quy trình tạo nên Content Marketing chuẩn SEO

Quy trình giúp tạo nên Content Marketing chuẩn SEO

Để thu hút khách hàng và thúc đẩy hành vi chuyển đổi của họ, Content Marketing đóng vai trò rất quan trọng. Việc tối ưu Content chuẩn SEO sẽ giúp các doanh nghiệp tăng thứ hạng Website trên Google. Cùng Digizone tìm hiểu quy trình tạo nên Content Marketing chuẩn SEO qua những chia sẻ dưới đây.

Content Marketing chuẩn SEO là gì?

SEO là việc thực hiện các bước tối ưu để giúp trang Web thân thiện hơn với người dùng và công cụ tìm kiếm. Bạn có thể thực hiện bằng cách sử dụng các từ khóa liên quan, xây dựng Backlink và tối ưu hóa dữ liệu. Từ đó, trang Web của bạn sẽ được xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.

Còn đối với Content Marketing liên quan đến việc xuất bản các nội dung hữu ích trên Web, Blog, Social,… mục đích chính là thu hút và giữ chân đối tượng mục tiêu của bạn. Sau đó là kích thích họ mua sắm sản phẩm/ dịch vụ bạn mong muốn.

Quy trình tạo nên Content Marketing chuẩn SEO

Tạo nội dung có giá trị là một thành phần quan trọng của SEO. Nếu bạn muốn nội dung được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm, hãy thực hiện theo hướng dẫn sau:

Xác định loại hình Content Marketing chuẩn SEO

Đầu tiên, bạn cần xác định loại hình cho Content Marketing. Lưu ý rằng, nội dung đa dạng luôn giúp bạn thu hút nhiều phân khúc khán giả hơn. Dưới đây là một số loại nội dung SEO mà bạn có thể sử dụng:

  • Các bài báo: Các bài viết đáng tin cậy được đăng trên một tờ báo hoặc tạp chí..
  • Bài đăng trên Blog: Thông thường các bài viết từ 1.000-1.500 chữ sẽ xếp hạng cao hơn những bài khác. Vì chúng sẽ giữ người đọc trên trang trong khoản thời gian dài hơn. Bạn nên sử dụng tiêu đề và nội dung cung cấp câu trả lời rõ ràng dành cho các câu hỏi. Đây cũng là cách giúp bạn xếp hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm.
  • Hướng dẫn và Trang trụ cột (Pillar Page): Nội dung này có thể dài hơn nhiều so với một bài đăng trên Blog và sẽ trả lời cho nhiều câu hỏi liên quan hơn. Bạn có thể đặt nó vào trong một bài đăng trên Blog hoặc tách thành nhiều trang.
  • Đồ họa thông tin (Infographic): Phần nội dung này rất tuyệt vời để bạn thu hút khán giả. Vì nó là hình ảnh nên hãy đảm bảo sử dụng văn bản thay thế cho chúng nhé! Để tối đa hóa giá trị SEO, bạn hãy ghép nối nó với một bài đăng hoặc hướng dẫn Blog.
  • Danh sách: Loại Content Marketing chuẩn SEO này là một cách tự nhiên mà bạn có thể chèn nhiều từ khóa và cũng rất dễ điều hướng.
  • Video: Tương tự như đồ họa thông tin, bạn hãy ghép nối Video với một bài đăng trên Blog.

Danh sách này chưa thực sự đầy đủ vì còn có rất nhiều loại nội dung khác. Nếu muốn, bạn có thể kết hợp cùng lúc nhiều loại nội dung ở trên.

Tiến hành nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa để tìm ra từ khóa phù hợp với đối tượng mục tiêu.
Nghiên cứu từ khóa để tìm ra từ khóa phù hợp với đối tượng mục tiêu.

Bước tiếp theo, bạn cần nghiên cứu từ khóa để tìm ra từ khóa phù hợp với đối tượng mục tiêu. Sau đó, bạn cần đảm bảo nội dung phù hợp với mục đích mà người dùng tìm kiếm.

Liệt kê

Biết đối tượng của bạn là ai có thể giúp bạn chọn loại nội dung tốt nhất và sử dụng các từ khóa có liên quan nhất. Từ đó, bạn có thể tổ chức, tạo nội dung phù hợp để có thứ hạng tốt hơn.

Một trong những cách tốt nhất để làm được điều trên là kiểm tra nội dung trước đây của bạn. Sau đó, hãy xác định điều gì gây ấn tượng với người dùng. Qua đó, bạn có thể biết được khách hàng mục tiêu của mình dựa vào thông tin nhân khẩu học, vị trí và hành vi trực tuyến.

Ngoài ra, bạn có thể xác định loại câu hỏi mà những người này sẽ tìm kiếm và chọn các từ khóa và cụm từ. Sau đó, bạn dùng chúng cho chiến lược Content Marketing chuẩn SEO tiếp theo.

Bạn hãy dùng một số công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm ra các từ khóa chủ đề. Sau đó, liệt kê ra các từ khóa phù hợp với khách hàng mục tiêu của mình.

Chọn lọc từ khóa

Hãy chọn lọc các từ khóa phù hợp với mục tiêu.
Hãy chọn lọc các từ khóa phù hợp với mục tiêu.

Khi đã có danh sách từ khóa liệt kê, bạn hãy xác định mục tiêu của mình là gì:

  • Bạn muốn tăng chuyển đổi cho Website?
  • Bạn muốn tăng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp?

Sau đó, bạn hãy dành thời gian để phát triển các mục tiêu và xuất bản nội dung phù hợp.

Ví dụ: Nếu bạn muốn thúc đẩy hội thảo trên Web trở thành điểm thu hút chính, bạn nên tối ưu hóa nội dung và tiêu đề liên quan đến nó để giữ chân khách hàng. Sau đó, bạn theo dõi mức độ thành công của nội dung bằng cách sử dụng phân tích trang Web có liên quan đến hội thảo.

Các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa

Để hỗ trợ tốt hơn cho việc nghiên cứu từ khóa, bạn có thể sử dụng các công cụ dưới đây:

  • Google Search Console: Là công cụ miễn phí của Google và là công cụ tuyệt vời cho các SEOer. Nhờ vào đây mà bạn có thể xuất bản nhiều Content Marketing chuẩn SEO và thu hút được nhiều Traffic nhất. Bạn có thể dùng Google Search Console để phân tích vị trí, số lần hiển thị và CTR trung bình của từ khóa.
  • Keyword Planner: Nó sẽ phân tích từ khóa kèm với chỉ số về CPC, chỉ số cạnh tranh và biến động lưu lượng theo thời gian.
  • AnswerThePublic: Bạn có thể dùng công cụ này để tìm kiếm từ khóa dưới dạng câu hỏi.
  • Google Trends: Công cụ này giúp bạn xác định được khối lượng tìm kiếm cụ thể của từng địa điểm/ thành phố. Kèm theo đó là biểu đồ lưu lượng tìm kiếm theo thời gian giúp bạn dễ dàng so sánh hơn.
  • KeywordTool.io: Là công cụ giúp phân tích từ khóa trên 83 ngôn ngữ. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm các từ khóa có lượng Search nhiều nhất trên Google, Youtube hoặc App Store.
  • Keyword Shitter: Công cụ này thường sẽ trả cho bạn kết quả của các từ khóa gợi ý ở dưới Footer.
  • KWFinder: Bạn có thể sử dụng nó để kiểm tra mức độ phổ biến của Keyword, lượt Search chúng, thứ hạng,..

Sử dụng Template hỗ trợ tạo lịch Content Marketing chuẩn SEO

Bạn có thể sử dụng Template để hỗ trợ tạo lịch Content Marketing chuẩn SEO.
Bạn có thể sử dụng Template để hỗ trợ tạo lịch Content Marketing chuẩn SEO.

Chỉ cần tải xuống các mẫu Template có sẵn là bạn có thể dễ dàng lập lịch cho các bài đăng. Lịch biên tập hoạt động như một trung tâm cho tất cả các nội dung của bạn.

Hàng tuần, hãy truy cập lại lịch để cập nhật tiến độ về các bài đăng bạn đã xác định. Hàng tháng hoặc hàng quý, bạn hãy tập hợp lại nhóm rộng hơn để xác định chủ đề mới.

Theo thời gian, bạn sẽ biết mình phải phát triển về loại nội dung nào để có xếp hạng tốt nhất. Ngoài ra, nó sẽ giúp Website tăng độ thu hút và níu giữ khách hàng tiềm năng.

Những lưu ý cần nêu trong lịch Content Marketing

Bây giờ bạn đã biết tất cả các chi tiết về Content Marketing chuẩn SEO. Tuy nhiên, trong lịch Content Marketing bạn đừng bỏ qua các mục sau:

  • Từ khóa nhắm mục tiêu: Là từ khóa mà bạn muốn bài viết này xếp hạng tự nhiên.
  • Tiêu đề Blog: Bạn nên đặt tiêu đề thu hút và có chứa từ khóa nhắm mục tiêu.
  • Thêm vào sản phẩm, dịch vụ hoặc bộ phận được hỗ trợ.
  • Tên chiến dịch: Đặt tên cho chiến dịch của bạn để giúp quản lý dễ dàng hơn.
  • Giai đoạn hành trình: Giai đoạn này tương ứng với giai đoạn của mà khách hàng đang đi trong trang Web của bạn (nhận thức, cân nhắc, quyết định).
  • Tác giả/ biên tập viên: Đây là phần không thể thiếu khi lập lịch.
  • Bên liên quan: Phần này sẽ bao gồm người đăng ký nội dung và xem xét khi hoàn thành.
  • Ngày xuất bản và ngày sửa đổi lần cuối.
  • Nhắm mục tiêu Persona: Là người mà nội dung này hướng tới.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm một số phần khác vào trong lịch Content Marketing.

Công cụ hỗ trợ Content Marketing chuẩn SEO

Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ dưới đây để giúp tăng năng suất và đạt hiệu quả cao hơn:

  • Buzzsumo: Giúp tìm và phân tích những nội dung đang ở vị trí đầu trong thị trường của bạn. Đặc biệt, nó còn giúp bạn tìm Influencers để giúp bạn quảng bá Content.
  • Hubspot: Thu thập các dữ liệu và hình thành một Funnel. Sau đó, các kênh quảng bá Online sẽ giúp bạn biến người đọc thành khách hàng tiềm năng.
  • Thrive Content Builder: Giúp tăng tương tác người đọc và giúp bạn thêm Leads Form, Opt-in.
  • Quảng bá nội dung trên các kênh mạng xã hội như: Facebook, Pinterest, Linkedin, Twitter,…
  • Google Analytics: Bạn có thể dùng công cụ này để kiểm tra lượng Traffic và thời gian trung bình mà người đọc ở lại.
  • Ahrefs: Giúp bạn theo dõi lượt tương tác của các nội dung hiện có. Ngoài ra, nó còn hiển thị lượng Backlink và Anchor Text trả về.
  • Google Calendar: Bạn dùng để ghi nhớ thời gian, lên lịch xuất bản nội dung,…

Nên viết content dài hay ngắn thì tốt cho SEO

Content Marketing chuẩn SEO là vũ khí để bạn truyền tải thông điệp của mình đến với khách hàng. Nhưng đối với SEO, nên viết Content dài hay ngắn thì tốt nhất?

Câu trả lời là: “Còn tùy”

Theo Search Engine Journal:

  • Nên sử dụng nội dung dài (có độ dài hơn 2,000 chữ) cho: thông báo từ các cơ quan có thẩm quyền, e-books, các bài blog về hướng dẫn sử dụng.
  • Nên sử dụng nội dung ngắn (có độ dài xung quanh 1,000 chữ) cho: bài viết trên các nền tảng social, blog posts, e-mail.

Với các bài giới thiệu sản phẩm, bài viết dài luôn được ưa chuộng hơn. Nhưng bạn cần lưu ý rằng phải đảm bảo bài viết này có nét độc đáo riêng và không được trùng lặp. Nếu không, nó sẽ làm ảnh hưởng đến thứ hạng Website của bạn.

Tất nhiên, những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Việc quyết định độ dài, ngắn còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố về lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh, loại hình nôi dung và quan trọng nhất chính là nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Tóm gọn lại, bí quyết để độc giả có thể ở lại lâu hơn và đánh giá tốt cho Website của bạn là cung cấp cho họ bài viết có giá trị. Ngoài ra, hãy trình bày bố cục rõ ràng và thu hút người đọc.

>>> Xem thêm: Hướng Dẫn Sử Dụng Rank Math Tối Ưu Seo Onpage Nội Dung Website WordPress

Kết luận

Bằng cách kết hợp SEO với Content Marketing, các doanh nghiệp đã mang đến những giá trị thiết thực cho người dùng. Đồng thời gia tăng tỉ lệ chuyển đổi trên website và sản phẩm của mình. Khi doanh nghiệp tận dụng được SEO, website của doanh nghiệp sẽ gia tăng thứ hạng đáng kể trên Google. Theo dõi Digizone để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác bạn nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.