Opt-in là gì?

Opt-in là gì? Khám phá vai trò của Opt-in trong Marketing

Bên cạnh sự phổ biến của Email Marketing, những danh sách Email ảnh hưởng khá lớn đến các chiến lược Marketing nói chung và quy trình vận hành Marketing nói riêng. Khi tìm hiểu các khái niệm liên quan đến Email Marketing, bạn không thể bỏ qua hai khái niệm quan trọng là Opt-in và Opt-out. Cùng Digizone tìm hiểu chi tiết qua những chia sẻ sau.

Opt-in là gì?

Opt-in được định nghĩa là email mà người tiêu dùng nhận được từ một thương hiệu, sau khi họ đã đồng ý cung cấp địa chỉ email cá nhân cho thương hiệu đấy.

Các thương hiệu có thể thu thập địa chỉ email bằng vô số cách, nhưng thông thường họ sử dụng các biểu mẫu trên trang web riêng cũng như các hình thức khuyến khích, chẳng hạn như “Free download” (tải xuống miễn phí).

Opt-in là gì?
Opt-in là gì?

Thay vì gửi email đi một cách mù quáng đến những người không quan tâm lắm, bạn có thể dành thời gian cho những người đã biết bạn là ai và muốn nghe thêm thông tin ​​từ bạn.

>>> Xem thêm: DNS là gì? Hướng dẫn sử dụng DNS

Opt-in Email Marketing là gì?

Opt-in Email Marketing là một chiêu thức tiếp thị qua email sử dụng các phương pháp thu thập địa chỉ email người dùng dựa trên sự cho phép để gửi đi email đến những người tiêu dùng ấy.

Sau khi có được email của khách hàng tiềm năng, bạn có thể thêm chúng vào danh sách gửi thư quảng cáo dựa trên vị trí của khách hàng trong phễu bán hàng.

Ưu điểm

Ngoài những lợi ích mà tôi nói ở trên, Opt-in Email Marketing còn mang lại những lợi ích khác nữa. Hãy cùng xem nhé:

  • Hợp lý hóa phương pháp tiếp thị: Tạo các chiến dịch email nhỏ giọt giúp bạn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng của mình cho việc bán hàng hiệu quả và giữ họ tương tác với doanh nghiệp thường xuyên hơn.
  • Tiếp cận rộng rãi đến các khách hàng quan tâm: Opt-in đảm bảo rằng tất cả những ai từng truy cập vào cơ sở dữ liệu email của bạn đều có tiềm năng nhận được email của bạn. Bạn không lãng phí thời gian của bất kỳ ai, đồng thời biết mình đang gửi thông tin đến đúng người.
  • Tự động hóa chiến dịch marketing: Với các công cụ Automation Marketing tích hợp opt-in như mailchimp, infusionsoft,…. bạn có thể chuẩn bị sẵn vài bức thư để gửi cho khách hàng khi họ vừa đăng ký, hoặc có thể lên lịch cho cả một chiến dịch marketing. Điều này giúp tiết kiệm thời gian rất tốt cho cả team Marketing.
  • Tránh bị phân loại là thư rác: Một khi khách hàng cho thư của bạn vào mục spam, bạn sẽ rất vất vả để khiến họ nhìn thấy email bạn dày công chuẩn bị, chứ đừng nói đến việc họ mở thư ra đọc nhé. Vậy nên opt-in giúp doanh nghiệp cải thiện tỷ lệ “ra chuồng gà” tích cực hơn khi danh sách email chỉ bao gồm những người muốn nhận mail.
  • Phân khúc đối tượng để nuôi dưỡng: Chọn lọc email gửi cho các danh sách khách hàng khác nhau dựa trên các hành vi hoặc hoạt động kích hoạt. Opt-in sẽ giúp bạn truyền tải đúng thông tin đến đối tượng, từ đó tỷ lệ chuyển đổi khách hàng sẽ tăng, đem về nhiều doanh thu hơn.
  • Xây dựng Follower cho các nền tảng Digital khác: Email cho phép bạn điều hướng người đọc qua những trang mạng xã hội khác, từ đây bạn có thể tăng lượt theo dõi cho các tài khoản social doanh nghiệp, tăng tương tác giúp thúc đẩy hiệu quả các chiến dịch Marketing khác bên cạnh Email Marketing.
  • Chuyển đổi khách hàng: Đúng vậy, mục tiêu cuối cùng của mọi chiến dịch Marketing chính là doanh thu. Không chỉ là quảng bá, email marketing cũng là công cụ “chốt đơn” xuất sắc.

Nhược điểm

Khó khăn trong việc mở rộng danh sách opt-in email là nhược điểm duy nhất của nó. Kế hoạch triển khai email marketing với danh sách opt-in sẽ chậm hơn. Do đó, bạn cần kết hợp triển khai với cả opt-out email.

Opt-out list là gì?

Trái với Opt-in là đăng ký nhận email thì Opt-out cho phép người tiêu dùng chọn không tham gia các chiến dịch email họ không quan tâm nữa.

Nghe như là một điều tồi tệ, nhưng từ chối email không hẳn là tiêu cực. Trên thực tế, nó có thể làm cho chiến dịch email cho doanh nghiệp mạnh mẽ hơn.

Opt-out list là gì?
Opt-out list là gì?

Ưu điểm

Ưu điểm của email opt-out là nó có thể phát triển rất nhanh. Nếu tất cả mọi người thực hiện hành động trên trang web của bạn thì đều nằm trong danh sách email của bạn.

Nhiều người trong số những người sẽ không muốn đăng ký nhận email từ bạn có thể sau đó sẽ đánh giá cao các bản tin hoặc khuyến mãi qua email của bạn và sẽ trở thành một subscriber và khách hàng tích cực.

Nhược điểm

Nhược điểm của loại hình này là sẽ làm tăng số lượng email bạn gửi đi bị đánh dấu là spam.

Người dùng nhớ rằng họ không đăng ký nhận email từ bạn hoặc tức giận vì bạn đã lừa họ đăng ký tài khoản, và tất nhiên, khả năng rất cao là bạn bị gắn cờ spam.

Điều này có những ảnh hưởng tiêu cực và dài hạn, tỷ lệ trung bình bị đánh dấu spam cao hơn sẽ gây thiệt hại lâu dài cho uy tin người gửi email và có thể dẫn đến tất cả các email của bạn khi gửi đi bị vào junk box (hộp thư rác).

Email double Opt-in list là gì?

Email double opt-in là danh sách khó xây dựng và cần nhiều nỗ lực nhất. Tuy nhiên, danh sách người dùng này mang lại tỉ lệ chuyển đổi rất cao và mang lại sự an toàn cho chiến dịch email marketing nhất. Do đó, ngại gì mà chúng ta lại bỏ qua nó phải không.

Email double Opt-in list là gì?
Email double Opt-in list là gì?

Ưu điểm

Danh sách email opt-in kép là những khách hàng “chất lượng” nhất. Họ là những khách hàng tiềm năng trong những đối tượng tiềm năng. Vì vậy, khả năng họ mua hàng hay thực hiện hành động rất cao.

Tỉ lệ email rơi vào spam rất thấp. Điều này giúp thông điệp của doanh nghiệp được truyền tải tốt hơn. Qua đó, những chỉ số phản hồi tiệm cận với insight thật sự của người dùng.

Nhược điểm

Vì qua 2 “màng lọc” nên việc thu thập email cho danh sách email double opt-in bị hạn chế. Không có quá nhiều người dùng thực hiện xác thực lần thứ 2 vì đa số thấy tốn thời gian.

Phân biệt Opt-in và Opt-out

Trong một danh sách email bạn cần xác định tệp danh sách của bạn đang thuộc loại Opt-in hay Opt-out, để xây dựng chiến dịch email marketing cho phù hợp. Với email Opt-in bạn là danh sách chứa những khách hàng muốn nhận được thông tin từ website/doanh nghiệp của bạn.

Phân biệt Opt-in và Opt-out
Phân biệt Opt-in và Opt-out

Ngược lại, Opt-out lại là tệp khách hàng đăng ký không muốn nhận thông tin từ bạn, họ chỉ đăng ký để mua hoặc sử dụng một sản phẩm nào đó trên website của bạn.

Cuối cùng, để có được một email marketing hiệu quả bạn cần hiểu rõ mình cần danh sách email khách hàng như thế nào. Nếu bạn muốn ưu tiên xây dựng số lượng danh sách thì có thể cân nhắc đến email Opt-out.

Hoặc bạn muốn chất lượng và an toàn có thể sử dụng Opt-in list hay Double Opt-in.

>>> Xem thêm: Paid Search là gì? Phân biệt Paid Search và Organic Search

Kết luận

Theo dõi Digizone để cập nhật những tin tức hữu ích!


Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam