Google Panda là gì?

Google Panda là gì? Vì sao website dính án phạt Panda?

Trong thế giới phức tạp của SEO, Google Panda là một trong những thuật toán quan trọng nhất mà các Marketer phải đối mặt. Với khả năng phát hiện và xử lý nội dung kém chất lượng trên các trang web, Google Panda đã và đang tiếp tục thay đổi cách mà các trang web được xếp hạng trên công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới này. Cùng Digizone tìm hiểu Google Panda là gì và nguyên nhân khiến website chịu án phạt panda qua các chia sẻ sau.

Google Panda là gì?

Google Panda là thuật toán được Google phát triển nhằm đánh giá chất lượng nội dung website. Thuật toán này ra đời vào năm 2011 với mục đích loại bỏ các trang web chất lượng thấp, nội dung rác, spam ra khỏi kết quả tìm kiếm, mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Google Panda được biết đến là một trong những thuật toán SEO chủ yếu nhằm mục tiêu đánh giá chất lượng của nội dung trên các trang web và đưa ra các biện pháp xử lý nếu cần. Đây là một phần quan trọng của hệ thống cải thiện tìm kiếm của Google, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách loại bỏ các trang web chất lượng kém hoặc spam.

Google Panda là gì?
Google Panda là gì?

Mục tiêu chính của việc cập nhật thuật toán Google Panda là:

  • Đánh giá chất lượng của nội dung trên các trang web, nhằm loại bỏ nội dung vi phạm, nội dung spam hoặc nội dung sao chép từ các nguồn khác.
  • Giảm bớt sự xuất hiện của các trang web chất lượng thấp trong kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google.
  • Thưởng cho các trang web cung cấp nội dung chất lượng cao.

Nếu trang web của bạn bị giảm hạng trong quá trình cập nhật thuật toán Panda, thì có thể do nội dung trang web không đủ thuyết phục với Google. Thậm chí, những trang web đang tăng trưởng tốt cũng có thể bị phạt bởi Google Panda.

>>> Xem thêm: Keyword Density là gì? Tỷ lệ mật độ từ khóa bao nhiêu là tốt?

Nguyên nhân khiến website dính án phạt Panda

Khi một trang web không tuân thủ các nguyên tắc và tiêu chuẩn mà Google đặt ra, có thể dẫn đến án phạt từ Google Panda. Cụ thể, các nguyên nhân này có thể phân chia thành hai loại chính: nguyên nhân bắt nguồn từ Onpage và từ Offpage.

Nguyên nhân bắt nguồn từ Onpage

Nội dung mỏng, thông tin ít (Thin Content)

Đây là tình trạng khi một trang web cung cấp nội dung không đủ chi tiết hoặc không có giá trị thực sự cho người đọc.

Chất lượng content thấp có thể kể đến các lỗi như:

– Nội dung copy từ trang web khác

– Nội dung không mang lại giá trị hữu ích cho người đọc

– Nội dung không liên quan đến lĩnh vực chính của website, không đồng nhất về chủ đề topic.

Trùng lặp nội dung (Duplicate Content)

Trùng lặp nội dung là trường hợp thường xuyên gặp phải ở nhiều website. Đơn giản là vì một chủ đề được rất nhiều đơn vị khai thác, nhiều đơn vị không biết mô tả chủ đề đó như thế nào. Từ đó, họ bắt buộc phải sao chép lại từ khác đối thủ khác.

Không chỉ là sao chép nội dung từ trang web này qua trang web khác, Duplicate Content cũng có thể diễn ra trên cùng một trang web khi nó có nhiều trang chứa cùng một nội dung. Hoặc các nội dung trên các trang đó không có sự khác nhau nhiều.

Google tính trùng lặp nội dung theo các tiêu chí sau:

– Nội dung từng trang

– Thẻ Meta Description

– Thẻ Heading

– Code HTML

– Khung giao diện

– Khung design mặc định của website

Trùng lặp nội dung giữa các trang web không chỉ làm giảm giá trị của trang web mà còn làm mất đi sự độc đáo và khả năng hiển thị của trang đó trong kết quả tìm kiếm.

Nội dung có chất lượng thấp

Google chỉ đánh giá cao các trang web cung cấp nội dung chất lượng và có giá trị cho người đọc. Nội dung không chất lượng thường không cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc, thường là bản sao hoặc có lỗi ngữ pháp.

Website thiếu Authority/ không có độ tin tưởng cao

Google đánh giá uy tín và độ tin cậy của một trang web dựa trên các chỉ số như sự phổ biến, sự chia sẻ từ người dùng, và liên kết từ các trang web uy tín khác. Trang web không có đủ uy tín sẽ dễ dàng bị án phạt từ Google Panda.

Content farming

Content farming là kỹ thuật tạo ra nhiều nội dung không chất lượng hoặc trùng lặp với mục đích tăng cường tối ưu hóa tìm kiếm. Các trang web sử dụng kỹ thuật này thường sẽ bị xử phạt bởi Google Panda.

Website có quá nhiều nội dung quảng cáo

Quảng cáo quá nhiều có thể làm giảm trải nghiệm người dùng và khiến cho trang web trở nên ít hấp dẫn đối với Google. Nếu một trang web có quá nhiều quảng cáo so với nội dung, có thể bị xem là spam và bị phạt.

Lỗi Schema

Schema.org cung cấp các loại dữ liệu để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của trang web một cách chính xác hơn. Nếu không định dạng đúng theo schema.org, có thể gây hiểu nhầm cho Google về nội dung của trang.

Ví dụ: Nếu bạn triển khai schema review và khai báo rằng trang web hiện có 100 đánh giá trên nền tảng của mình, đồng thời đánh giá tổng thể cho trang web đạt 5 sao, thì điều quan trọng là tất cả các thông tin này phải được hiển thị chính xác trên trang web mà bạn quản lý.

Khi các thông tin sai lệch sự thật, Google Pande scan qua và thu thập đầy đủ các bằng chứng, trang web của bạn sẽ bị phạt ngay lập tức.

Nguyên nhân khiến website dính án phạt Panda
Nguyên nhân khiến website dính án phạt Panda

Nguyên nhân bắt nguồn từ Offpage

Trộn nội dung (Spin content)

Spin content, hay còn được gọi là trộn nội dung, là quá trình tái sử dụng nội dung từ nguồn gốc để tạo ra những bài viết mới.

Những bài viết mới có thể giữ nguyên ý nghĩa chính từ bài viết gốc, nhưng được biến đổi về cấu trúc câu hoặc từ vựng. Đôi khi, bài viết mới có thể mang lại một ý nghĩa hoàn toàn khác so với bài viết gốc.

Quá trình spin content thường được sử dụng để tạo ra nội dung mới mà không cần tạo ra từ đầu, nhưng cần phải chú ý để đảm bảo rằng nội dung mới vẫn duy trì tính độc đáo và giá trị cho người đọc.

Việc sử dụng các công cụ tự động để “trộn” nội dung từ các nguồn khác nhau có thể làm giảm chất lượng của nội dung và khiến trang web bị xử phạt.

Keyword Cannibalization

Keyword Cannibalization là hiện tượng khi có nhiều bài viết trên cùng một trang web cạnh tranh với nhau để xếp hạng cho cùng một từ khóa hoặc chủ đề. Điều này có thể xảy ra một cách vô tình hoặc có chủ ý khi tạo nhiều nội dung về cùng một chủ đề hoặc tối ưu hóa một số từ khóa cụ thể.

Kết quả của việc này là mặc dù các URL có thể hiển thị trên công cụ tìm kiếm, nhưng không có trang nào lên vị trí hàng đầu trong top 10 kết quả tìm kiếm.

Khi Google Panda đánh giá một trang web, nó sẽ ưu tiên quan sát các trang được tối ưu hóa duy nhất. Do đó, khi có nhiều bài viết cạnh tranh với nhau về cùng một từ khóa, điều này có thể làm giảm khả năng xếp hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm.

Cách nhận biết website bị Panda phạt

Organic traffic giảm dần theo thời gian

Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất của việc bị phạt Google Panda là sự giảm dần của lưu lượng truy cập tự nhiên từ các công cụ tìm kiếm.

Thay vì thấy sự tăng trưởng hoặc duy trì ổn định, bạn sẽ thấy lượng truy cập tự nhiên giảm theo thời gian. Điều này thể hiện sự mất điểm trong việc xếp hạng của trang web trên các trang kết quả tìm kiếm của Google.

Cách nhận biết website bị Panda phạt
Cách nhận biết website bị Panda phạt

Traffic bị giảm 50% so với cùng kỳ

Một dấu hiệu cụ thể khác là khi lưu lượng truy cập của trang web giảm đột ngột và đáng kể, thường là khoảng 50% so với cùng kỳ trước đó.

Sự giảm này thường là do Google đã áp dụng các biện pháp xử lý, bao gồm cả án phạt từ Google Panda, dẫn đến mất điểm trong việc xếp hạng và do đó giảm lượng lưu lượng từ công cụ tìm kiếm. Điều này là một dấu hiệu rõ ràng của việc bị ảnh hưởng bởi thuật toán Panda và cần phải được xử lý một cách cẩn thận để khắc phục tình trạng.

Hướng dẫn khôi phục website bị án phạt Panda

Hầu hết các SEOer đều đồng tình rằng phục hồi các trang web bị phạt bởi Google Panda sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, như đã đề cập ở phần đầu, bản cập nhật Panda chủ yếu tập trung vào chất lượng của trang web và nội dung.

Do đó, các bước phục hồi thường tập trung vào việc cải thiện chất lượng của trang web đó. Cùng Digizone tìm hiểu ngay sau đây:

Kỹ thuật Noindex và thẻ Canonical

Để ngăn chặn việc các trang web trong nội bộ được lập chỉ mục khi chúng trùng lặp hoặc có các vấn đề khác, bạn có thể sử dụng kỹ thuật noindex và thẻ canonical.

Cải thiện content kém chất lượng và content mỏng

Google Panda liên tục hoạt động và thực hiện việc loại bỏ từng chút một các trang web có nội dung mỏng hoặc kém chất lượng. Thuật toán này đánh giá chất lượng của toàn bộ trang web bằng cách xem xét nhiều trang trong đó và sau đó điều chỉnh thứ hạng của chúng để phản ánh chất lượng thực sự.

Panda cũng đánh giá thứ hạng của một trang web dựa trên chất lượng của các phần nội dung được chứa trong đó. Vì vậy, việc cải thiện chất lượng nội dung trên trang web là yếu tố cốt lõi trong việc khắc phục vấn đề này.

Loại bỏ nội dung kém chất lượng và nội dung mỏng không chỉ là về việc tối ưu hóa cho SEO, mà còn vì lợi ích của người dùng. Bạn cần đặt mình vào vị trí của người dùng và trải nghiệm trang web của mình. Nếu bạn mở một bài blog và không tìm thấy nội dung hấp dẫn hoặc không đáp ứng nhu cầu của bạn, hoặc nếu bạn truy cập vào một chuyên mục đầy quảng cáo mà không có thông tin giá trị, điều này sẽ làm mất lòng tin của người dùng.

Vì vậy, mang lại nội dung và trải nghiệm tốt nhất cho người dùng khi họ truy cập vào trang web của bạn là rất quan trọng để duy trì và nâng cao vị thế của trang web trên công cụ tìm kiếm.

Hướng dẫn khôi phục website bị án phạt Panda
Hướng dẫn khôi phục website bị án phạt Panda

Nâng cao chất lượng tổng thể website

Trong quá trình hỗ trợ khách hàng – những người chịu ảnh hưởng tiêu cực từ thuật toán Panda, tôi luôn khuyên họ rằng không chỉ đơn thuần loại bỏ các nội dung kém chất lượng.

Thay vào đó, họ cần phải xây dựng một kế hoạch khắc phục toàn diện cho nội dung của họ, bao gồm:

  • Nâng cao chất lượng nội dung.
  • Cải thiện các yếu tố trải nghiệm người dùng (UX) khác như giảm thiểu quảng cáo không cần thiết, loại bỏ các biểu mẫu gây rối mắt, và nhiều hơn nữa.

Cách tốt nhất để tránh bị ảnh hưởng bởi Google Panda là phát triển thương hiệu của riêng bạn. Hãy xây dựng trang web của bạn thành một nguồn thông tin đáng tin cậy, với nội dung chất lượng mang lại giá trị cho người đọc.

Công cụ hỗ trợ sửa phạt Panda

Copy scape

CopyScape là một công cụ trả phí mà bạn có thể sử dụng để theo dõi các nội dung mà bạn đã sao chép từ các trang web khác, hoặc để xác định xem nội dung nào trên trang web của bạn đang bị sao chép bởi trang web khác. Một tính năng đáng chú ý của CopyScape là cột Risk, trong đó các bài viết được đánh giá màu càng đậm thể hiện rằng chúng đã được sao chép nhiều nhất.

Do đó, quan trọng là tập trung vào việc sửa chữa những trang web được đánh giá với mức độ rủi ro cao nhất bởi Panda, được nhận diện thông qua mức độ màu đậm của cột Risk.

Công cụ hỗ trợ sửa phạt Panda
Công cụ hỗ trợ sửa phạt Panda

Siteliner

Ngoài ra, một công cụ khác cũng rất hữu ích là Siteliner, với khả năng phát hiện nội dung sao chép dựa trên tên miền gốc của bạn (Duplicate content on your site). Công cụ này sẽ cung cấp cho bạn một chỉ số phần trăm sự tương đồng giữa các bài viết. Cũng giống như CopyScape, Siteliner cũng là một công cụ trả phí.

>>> Xem thêm: Footprint là gì? Những điều cần biết về Footprint trong SEO

Kết luận

Theo dõi Digizone để cập nhật tin tức hữu ích bạn nha!

Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam