Ahref là gì? Các tính năng nổi bật của nó

Ahref là gì? Ahref đem lại những ưu việt gì cho Website của bạn? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây của Digizone.

Khái niệm Ahref

Ahrefs là một bộ phần mềm SEO có chứa các công cụ để xây dựng liên kết, nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh, theo dõi xếp hạng và kiểm tra trang Web.

Hầu hết các tính năng bên trong Ahrefs được thiết kế cho các chuyên gia Marketing. Tuy nhiên, nó cũng đặc biệt hữu dụng cho các SEOer trong việc lên kế hoạch cải thiện thứ hạng Website trên công cụ tìm kiếm.

Các tính năng nổi bật của Ahref

Ahrefs chủ yếu được sử dụng để phân tích hồ sơ liên kết của trang Web, thứ hạng từ khóa và tình trạng SEO.

Ứng dụng Ahref vào việc phân tích hồ sơ liên kết của trang Web

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Ahrefs để tiến hành nghiên cứu từ khóa cho Google, YouTube và Amazon.

Nhiều người còn sử dụng Ahrefs để tìm kiếm thông tin về các nội dung nổi bật về một chủ đề nhất định.

Khi ra mắt lần đầu vào năm 2011, Ahrefs chủ yếu được sử dụng để phân tích các Backlinks của một trang Web.

Trong những năm qua, bộ tính năng của nó đã có sự phát triển vượt bậc. Từ một công cụ phân tích liên kết, Ahrefs đã phát triển thành bộ công cụ SEO với đầy đủ tính năng hiện đại, cạnh tranh trực tiếp với Moz Pro cũng như SEMrush.

Ngày nay, Ahrefs chủ yếu được sử dụng bởi:

  • Các chủ doanh nghiệp nhỏ làm SEO cho trang Web của họ.
  • Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ SEO làm việc với nhiều khách hàng.
  • Các nhà tiếp thị “nội bộ” chạy tiếp thị cho trang Web của doanh nghiệp.
  • Các nhà tiếp thị liên kết điều hành một số trang Web khác nhau.
  • Chuyên gia tư vấn SEO tư vấn cho khách hàng chiến lược SEO cho Website của họ.

Các thuật ngữ cần biết trong Ahref

Ahref gồm nhiều công cụ khác nhau giúp hỗ trợ tối ưu cho việc SEO, Marketing,… Để sử dụng nó hiệu quả, hãy cùng Navee tìm hiểu một số thuật ngữ cơ bản.

URL Rating (UR)

Là chỉ số đo lường sức mạnh và độ tin tưởng của một URL cụ thể. Chỉ số này có thang điểm từ 1 đến 100, được tính dựa trên chất lượng và số lượng Backlink trỏ đến trang đó.

Domain Rating (DR)

Cho độ tin tưởng và sức mạnh của toàn bộ Website dựa trên các Backlink trỏ tới trang Web đó. Domain Rating chủ yếu chấm điểm dựa vào SEO Offpage.

Referring Domains

Hiển thị số lượng các Domain trỏ Link về trang Web của bạn. Nếu Website của bạn có lượng lớn Domain liên kết đến sẽ giúp tăng cao thứ hạng trên Google.

Traffic Value

Traffic Value của Ahref là gì? Đây là một tính năng giúp bạn biết được tất cả lưu lượng truy cập của trang Web nhận được từ tìm kiếm.

Trang Web của bạn có được 1 triệu khách truy cập mỗi tháng từ Google. Tuy nhiên, phần lớn lưu lượng truy cập đó đến từ các từ khóa không có mục đích thương mại, thì điều này cũng không có giá trị lớn. Ngược lại, nếu Website chỉ nhận được 10 nghìn khách truy cập mỗi tháng, nhưng lưu lượng truy cập đó lại được tạo thành từ những người có ý định mua hàng sẽ mang lại lợi ích cao cho doanh nghiệp.

Nếu bạn thấy Traffic Value tăng lên, có nghĩa rằng lượng truy cập tìm kiếm đang dần tăng chất lượng.

Ahrefs Rank

Đây là chỉ số xếp hạng hồ sơ liên kết của một trang Web trên toàn thế giới. Tương tự như xếp hạng Alexa, nếu con số càng thấp, hồ sơ liên kết càng tốt.

Nó sẽ dựa vào số lượng và chất lượng Backlink (chủ yếu dựa vào DR là chính) để cho biết thứ hạng của Website.

Ví dụ: Nếu Website A có chỉ số UR thấp hơn Website B nhưng lại có DR cao hơn thì sẽ có chỉ số Ahrefs Rank cao hơn. Còn với trường hợp cả 2 đều có DR bằng nhau thì sẽ tiếp tục xét về UR.

Parent Topic

Là một chủ đề rộng và gồm nhiều từ khóa bên trong (ví dụ: từ khóa “xây dựng liên kết” sẽ thuộc chủ đề chính “SEO”).

Traffic Potential

Thể hiện số lượng lưu lượng truy cập mà bạn nhận được nếu từ khóa đó đứng ở vị trí số 1 của bảng xếp hạng.

Keyword Difficulty

Là chỉ số hiển thị độ khó của từ khóa để bạn có thể xếp hạng ở trang đầu tiên của Google (có thang điểm từ 1-100). Vậy yếu tố để đánh giá chỉ số Keyword Difficulty trong Ahref là gì? Nó sẽ đánh giá dựa vào các yếu tố như cạnh tranh, chi phí mỗi lần nhấp, số lượng người đặt giá thầu,…

Also Rank For

Also Rank For là danh sách từ khóa mà 10 trang Web top đầu đồng thời cũng được xếp hạng bên cạnh từ khóa mà bạn đang truy vấn.

Ví dụ như 10 Website trang đầu tiên xếp hạng từ khóa “tiếp thị nội dung” và đồng thời cũng xếp hạng cho “tiếp thị nội dung là gì”.

Khi lập kế hoạch nội dung, đừng chỉ nhìn vào lượng tìm kiếm của từ khóa chính mà bạn đang nhắm mục tiêu. Bạn nên tham khảo các trang Web được xếp hạng cao nhất cho từ khóa này. Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem có bao nhiêu từ khóa liên quan khác mà các Website này cũng được xếp hạng cao, lượng truy cập tìm kiếm mà chúng mang lại cho họ.

Anchors

Công cụ này phân tích về văn bản liên kết (Anchor Text) được sử dụng phổ biến nhất trong hồ sợ liên kết của một trang Web.

CTLDs Distribution

Phân tích các liên kết của trang web theo tên miền cấp cao nhất (.com, .edu. .de, v.v.)

Tính năng của Ahref là gì?

Công cụ hữu dụng này sẽ cung cấp cho người dùng những tính năng sau đây

Phân tích Backlink (Backlink Analysis)

Ahref cung cấp nhiều tính năng hữu ích giúp cho việc tối ưu công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn.

Backlink Profile

Để xem các liên kết của trang Web (hoặc của trang), chỉ cần đưa trang chủ hoặc URL trang vào “Site Explorer”:

Và bạn sẽ nhận được một báo cáo đầy đủ về các liên kết ngược, số liệu và lưu lượng truy cập không phải trả tiền của trang Web đó.

Để đi sâu vào hồ sơ liên kết của trang Web đó, hãy nhấp vào “Liên kết ngược” trong thanh bên.

Và bạn sẽ nhận được một danh sách đầy đủ.

Nếu trang Web có  quá nhiều liên kết ngược, bạn nên chuyển đến “Loại liên kết” → “Dofollow”. Bằng cách đó, bạn sẽ không phải mất thời gian sàng lọc trong hàng tấn liên kết Nofollow không có giá trị. Điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý thông tin hơn.

Dưới đây là hai lợi ích chính bạn có thể làm với bản bảo cáo Baclinks của Ahref:

  • Bạn có thể tìm các trang liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn và trang đó cũng có thể liên kết với bạn.
  • Bạn có thể sử dụng hồ sơ liên kết của họ để biết tại sao mọi người liên kết đến trang Web đó.

Link Intersect

Đây là một tính năng tuyệt vời mà không nhiều người biết đến. Để sử dụng nó, bạn làm theo hướng dẫn sau:

Ở thanh điều hướng trên cùng, bạn nhấn “More” → “Link Intersect”.

Sau đó, điền 2 hoặc nhiều trang Web cạnh tranh vào các trường:

Cuối cùng, bạn sẽ nhận được một danh sách bao gồm tất cả các trang Web đang liên kết đến những Website đó.

Thông tin này rất hữu ích vì nó sẽ cho bạn biết ai đang liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn. Đây là sẽ cơ sở để bạn tìm kiếm nguồn Backlink chất lượng cho Website.

Best By Link

“Best By Links” hay còn được hiểu là các trang trên Website có nhiều Backlinks nhất. Đây là một trong những tính năng tốt nhất của Ahrefs tính đến thời điểm hiện tại. Nó giúp bạn tìm kiếm các điểm mạnh trên Website đối thủ để từ đó lên kế hoạch xây dựng và phát triển trang Web nhằm mục tiêu thu hút được nhiều lượt truy cập tự nhiên cũng như nguồn Backlinks từ bên ngoài mà không phải tốn chi phí.

“New” Backlinks

Tính năng này cung cấp cho bạn danh sách các trang vừa mới liên kết đến trang của bạn (hoặc trang của đối thủ cạnh tranh).

“New” Backlinks có thể giúp bạn xác định các cơ hội xây dựng liên kết mới mà bạn có thể tận dụng ngay lập tức. Chúng cũng giúp bạn xem những gì đang hoạt động tốt nhất về mặt xây dựng liên kết ở thời điểm hiện tại.

 “Lost” Backlinks

Tính năng này cung cấp cho bạn danh sách liên kết đã bị mất gần đây. Điều này rất hữu ích cho việc cải thiện liên kết hoặc lấy lại các liên kết bị mất. 

Lưu ý: Đối khi Ahrefs sẽ hiển thị “liên kết đã bị xóa” mặc dù liên kết vẫn còn đó. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn kiểm tra kỹ càng xem liên kết đã thực sự bị xóa hay chưa trước khi hành động.

Trình khám phá từ khóa (Keyword Explorer)

Phân tích từ khóa là một phần quan trọng của SEO. Keyword Explorer sẽ giúp bạn tìm các từ khóa liên quan đến chiến dịch của mình. Công cụ này có hơn 3 tỷ từ khóa trong cơ sở dữ liệu và có thể tạo từ khóa cho hơn 100 quốc gia. Khi bạn tìm kiếm từ khóa, Keyword Explorer sẽ cung cấp ước tính lưu lượng truy cập cho biết tần suất tìm kiếm từ khóa cụ thể đó.

Việc khám phá từ khóa là một trong những phần giúp doanh nghiệp tối ưu hóa dịch vụ chạy Ads nói riêng hay dịch vụ Digital Marketing nói chung.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết giúp bạn sử dụng Ahrefs để nghiên cứu từ khóa.

Tổng quan từ khóa (Keyword Overview)

Khi bạn nhập từ khóa vào Keyword Explorer, bạn sẽ nhận thấy một loạt thẻ trong màn hình đầu tiên:

Đây là phần “Tổng quan” cung cấp cho bạn những thông tin sơ bộ cần thiết liên quan đến cụm từ mà bạn vừa tìm kiếm. Nếu bạn đã từng sử dụng một công cụ từ khóa nào trước đó, thì những điều này (như khối lượng tìm kiếm hay từ khóa cạnh tranh) không còn là điều quá xa lạ.

Tính năng này hữu ích khi bạn muốn chọn một từ khóa cho SEO hay quyết định lựa chọn một trong hai từ khóa khác nhau dễ dàng hơn. Tuy nhiên, điều làm cho Keyword Explorer trở nên độc đáo là nó cung cấp cho bạn “Return Rate” của từ khóa (tần suất mọi người tìm kiếm từ khóa nhiều hơn một lần).

Đi sâu vào phần này, cần phải xem thêm một số chỉ số về:

Search volume

Chỉ số về số lần người dùng tìm kiếm

Số lần nhấp chuột

Tổng số lần nhấp chuột của người dùng

Phần trăm số người nhấp vào kết quả trả tiền

Tỷ lệ số người click chuột vào organic results và paid results

Số nhấp chuột trên mỗi tìm kiếm

Tỷ lệ nhấp chuột cho mỗi lượt tìm kiếm

Như bạn đã thấy, Google đã thêm nhiều tính năng SERP hơn vào kết quả hiển thị như đoạn trích nổi bật, mục hỏi đáp, quảng cáo bổ sung hay video liên quan,… Theo Sparktoro, phần lớn nhờ các tính năng mới này mà lượng tìm kiếm không cần nhấp chuột tăng đáng kể so với năm ngoái.

Điều này có nghĩa là, để việc SEO được hiệu quả, bạn không thể chỉ đánh giá theo khối lượng tìm kiếm của từ khóa mà phải xem xét có bao nhiêu người thực sự nhấp vào kết quả không phải trả tiền. Vì trong nhiều trường hợp, hai con số này hoàn toàn khác nhau.

Ví dụ: Lấy một từ khóa như “Mount Everest Height”. Theo Keywords Explorer thì cụm từ này nhận được 4,5 nghìn lượt tìm kiếm mỗi tháng.

Nhưng trong tổng số lượt tìm kiếm đó chỉ có 763 lần nhấp.

Đó là lý do tại sao nhiều chuyên gia SEO hiện tập trung nhiều hơn vào số lần nhấp thay vì lượng tìm kiếm truyền thống.

Keyword Ideas

Khi tìm hiểu về các tính năng của Ahref là gì, bạn không nên bỏ qua Keyword Ideas. Đây là danh sách các ý tưởng từ khóa dựa trên từ khóa mục tiêu mà bạn đã tìm kiếm.

Thống kê Keyword ideas theo search volume

Tuy nhiên Keywords Explorer không giỏi trong việc tạo ý tưởng từ khóa mới. Nó có xu hướng tạo ra các biến thể đơn giản từ khóa chính của bạn.

Keyword Explorer gợi ý từ khóa từ từ khóa chính có sẵn

Vì vậy, bạn có thể sử dụng nó để tìm các từ khóa dài cho dự án của mình. Ngoài ra, bạn có thể nhấn vào liên kết “All keyword ideas” ở thanh biên.

Tính năng gợi ý từ khóa của Ahref

Đôi khi nó sẽ đưa ra một vài gợi ý thú vị.

Idea suggestion với volume search cao

SERP Overview trong Ahref là gì?

Ở cuối trang, bạn sẽ thấy thông tin về các trang xếp hạng trong SERPs cho từ khóa bạn đang tìm kiếm. Đầu tiên, bạn sẽ thấy “SERP History”.

Bảng phân tích độ biến thiên ranking website

Đây là bảng phân tích về cách xếp hạng đã thay đổi kể từ khi Ahref bắt đầu thu thập dữ liệu về cụm từ đó (điều này bắt đầu vào năm 2016 đối với hầu hết các từ khóa). Bằng cách đó, bạn sẽ có được một cái nhìn tổng quan về cách các trang đến và đi từ trang đầu tiên. Bạn cũng có thể xem kết quả có xu hướng dao động bao nhiêu theo thời gian.

Như bạn có thể thấy ở trên, từ khóa “Link Building” đã khá ổn định trong hơn 3 năm qua.

Nhưng nếu bạn nhìn vào một từ khóa như “creatine”, kết quả ở khắp nơi.

Thống kê vị trí của từ khóa “creatine”

Như vậy, nếu bạn thấy một SERP không thay đổi trong 12 tháng qua, khả năng bạn có thể lên hạng là khá thấp. Mặt khác, nếu bạn gặp một SERP không ổn định, điều đó có nghĩa rằng Google chưa tìm thấy 10 kết quả mong muốn. Điều này có nghĩa là bạn có cơ hội lọt vào Top 10 nếu thực hiện tốt công việc SEO.

Tổng quan từ khóa “Link Building”

Đây là phân tích SERP điển hình của bạn cho SEO. Tính năng thú vị duy nhất ở đây là cột “Top keyword”.

Top keywords – Thống kê những từ khóa thuộc top hiệu quả nhất

Nó sẽ cho bạn thấy những từ khóa mang lại nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên nhất. Đó có thể là từ khóa mà bạn đang phân tích hoặc là một từ khóa mà bạn thậm chí không hề nghĩ đến.

Ví dụ: Khi tìm kiếm “SEO tips”, 10 kết quả đầu tiên đều chứa cụm “SEO tips” trong đó.

Top keyword của từ khóa “SEO Tips”

Điều này không có nhiều ý nghĩa, nhưng nếu bạn thử tìm kiếm “how to do SEO”, bạn sẽ có một danh sách các từ khóa hàng đầu mà có thể bạn chưa hề nghĩ đến.

Top keyword của từ khóa “how to do SEO” cho ra nhiều keyword có intent khác nhau

Công cụ từ khóa của Ahrefs hiện hỗ trợ nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau. Giống như hầu hết các công cụ nghiên cứu từ khóa, bạn có thể tìm kiếm dữ liệu từ khóa cho một loạt các quốc gia khác nhau (như Đức và Anh).

Cụ thể, bạn có thể sử dụng Keywords Explorer cho các công cụ tìm kiếm khác nhau, bao gồm:

  • YouTube
  • Amazon
  • Bing
  • Yahoo
  • Yandex
  • Baidu

Vì vậy, nếu bạn làm SEO cho bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác ngoài Google, bạn cũng hoàn toàn yên tâm.

Content Explorer

Content Explorer trong Ahref là gì? Nó bao gồm những tính năng nổi bật gì cho SEOer?

Nói chung, Content Explorer được thiết kế để hiển thị những nội dung nhận được nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội nhất. Nó không nhất thiết phải có Backlink. Content Explorer bao gồm: 

Tìm nội dung được chia sẻ nhiều

Sắp xếp theo giá trị lưu lượng truy cập

Tìm các bài đã được đăng lại

Kết luận

Trên đây là những thông tin về Ahref. Theo dõi Digizone để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.