8 cách tiết kiệm chi phí trong Digital Marketing

8 cách tiết kiệm chi phí trong Digital Marketing

Chỉ với chi phí tối giản nhưng hiệu quả mang lại vẫn như một chiến dịch thông thường? Cùng Digizone tìm hiểu 8 cách tiết kiệm chi phí trong Digital Marketing qua bài viết sau.

Sử dụng quảng cáo tiếp thị lại (Remarketing)

Tăng traffic là một mục tiêu quan trọng trong bất cứ kế hoạch Digital Marketing nào. Khi thông số này có thể chỉ ra bao nhiêu người đã vào website của bạn và quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp

Nhưng để doanh nghiệp của bạn thành công với chiến dịch Digital Marketing, nhiều traffic thôi là chưa đủ.

Bạn sẽ cần traffic “chất lượng” tức là những khách truy cập không chỉ để xem website của bạn mà còn đang tích cực tìm kiếm các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, đặt câu hỏi, để lại thông tin trên site của bạn,v.v.

tiết kiệm chi phí trong Digital Marketing
tiết kiệm chi phí trong Digital Marketing

Đối với các doanh nghiệp đây chính là những traffic có khả năng cao để tạo ra chuyển đổi.

Bằng cách này, các chiến dịch Digital Marketing, đặc biệt là các quảng cáo hiển thị của bạn không chỉ đơn giản là thu hút những đang lướt web.

Thay vào đó, những quảng cáo này đang tiếp cận trực tiếp những người đã từng quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.

Từ đó tăng cường nhận diện thương hiệu của bạn trong tâm trí họ và liên tục nhắc nhở thuyết phục những người này quay lại mua hàng.

Bán hàng trên mạng xã hội có thể tạo ra chuyển đổi tốt

Người tiêu dùng hiện nay có hiểu biết hơn và có nhiều thông tin hơn bao giờ hết.

Do ảnh hưởng ngày càng tăng của mạng xã hội, mọi người sử dụng các kênh này để đưa ra quyết định mua hàng thông minh bằng cách nghiên cứu sản phẩm và hoặc đọc các review từ cộng động.

Theo như khảo sát, 62% người bán hàng cho rằng việc bán hàng trên mạng xã hội giúp họ chốt được nhiều đơn hơn.

Chia sẻ nội dung có ý nghĩa, bắt mắt là chìa khóa để làm cho hoạt động bán hàng trên mạng xã hội trở nên hiệu quả. Không những vậy, nội dung đó còn cần giải quyết 1 vấn đề cụ thể của khách hàng.

Bán hàng trên mạng xã hội có thể tạo ra chuyển đổi tốt
Bán hàng trên mạng xã hội có thể tạo ra chuyển đổi tốt

Ngoài ra, xác định được đúng đối tượng khách hàng, cá nhân hóa nội dung dành cho họ cũng là biện pháp để nâng cao hiệu quả, giảm thiểu chi phí.

Theo báo cáo, các doanh nghiệp hiện đang làm social media marketing tích cực đều thống nhất về những những hiệu quả mang lai:

  • Tăng phạm vi tiếp cận đối tượng,
  • Tiếp xúc với khách hàng tiềm năng trong suốt hành trình của người mua/
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi và cải thiện hiệu quả bán hàng.

Liên tục đo đếm và tối ưu chiến dịch của mình

Lợi thế của Digital Marketing so với các phương thức marketing truyền thống khác là bạn có thể đo đếm được hiệu quả của chiến dịch mình, kể cả trong thời gian ngắn.

Các chỉ số và công cụ theo dõi như chỉ số doanh thu trên chi phí (ROI), doanh số bán hàng gia tăng, khách truy cập trở lại, v.v. được sử dụng để đánh giá hiệu quả bán hàng.

Hay các thông số về traffic, CTR, lượt hiển thị, v.v để đánh giá hiệu quả của quảng cáo.

Những thông số này sẽ giúp bạn định hình ngay được các vấn đề trong cách làm Digital Marketing của mình.

Liên tục đo đếm và tối ưu chiến dịch của mình
Liên tục đo đếm và tối ưu chiến dịch của mình

Hãy lấy ví dụ:

Nếu bạn biết một email đã được gửi đến toàn bộ danh sách khách hàng tiềm năng, nhưng chỉ một số ít được chuyển đổi. Vậy chứng tỏ có điều gì đó đã không ổn trong cách làm của bạn.

Liệu việc đó đền từ nội dung chưa tốt, phân loại tệp khách hàng chưa kỹ hay landing page chưa đủ thuyết phục? v.v Đó là điều bạn cần tìm ra và cải thiện.

Việc thừa nhận và sử dụng các số liệu cho phép bạn phân bổ tài nguyên cho các kênh và chiến thuật marketing thật sự có hiệu quả, giảm ngân sách cho những việc không phù hợp với doanh nghiệp.

Đánh giá ROI để tìm được điểm tối ưu trong hoạt động marketing

Với bất kỳ doanh nghiệp nào, ROI lợi tức đầu tư, hay chi phí trên doanh thu là một thống kê quan trọng được sử dụng để đánh giá khả năng sinh lời.

Nếu bạn không rành về kỹ thuật mà chỉ thực hiện công tác quản lý, đây là chỉ số để nhìn vào đầu tiên nếu bạn muốn biết hoạt động Digital Marketing của doanh nghiệp có đang mang lại hiệu quả hay không.

Để tính toán được chỉ số này, bạn cần phải chắc chắn về mục tiêu và mục tiêu của doanh nghiệp mình.

Đầu tiên hãy xác định ngân sách của bạn, doanh số bạn mong muốn và những gì bạn muốn nhận được từ chiến dịch Digital Marketing của mình trước khi đo lường ROI.

Bạn cần các chỉ số Hiệu suất Chính (KPI) để có được một phép đo chính xác.

Đánh giá ROI để tìm được điểm tối ưu trong hoạt động marketing
Đánh giá ROI để tìm được điểm tối ưu trong hoạt động marketing

KPI bao gồm các chỉ số hiệu suất chung như lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng và phạm vi tiếp cận cũng như các chỉ số dựa trên kênh (social media, search, blog, v.v.).

KPI cũng bao gồm hiệu suất dựa trên nguồn traffic (organic search, direct traffic, referrals), hiệu suất dựa trên chiến dịch (bao gồm cả tỷ lệ chuyển đổi) và đặt mục tiêu thực tế.

Khi chiến dịch đã chạy đủ lâu để thu thập dữ liệu, tổng hợp các báo cáo hiệu suất và tính toán ROI của doanh nghiệp.

Ví dụ bạn đầu từ 100 triệu đồng sẽ thu lại được bao nhiêu khách hàng, bao nhiêu traffic, bao nhiêu lượt tương tác, v.v chứ không nhất thiết phải mật thiết liên quan đến mục tiêu kinh doanh

Digital Marketing mang lại hiệu quả về chi phí cho doanh nghiệp vì bạn có thể liên tục đánh giá cách thức và liệu nó có đang hiệu quả hay không..

Chỉ sử dụng quảng cáo Pay-per-click cho đối tượng khách có khả năng chuyển đổi cao

Đối với các doanh nghiệp nhỏ, ngân sách marketing không quá lớn và giới hạn thì việc sử dụng quảng cáo trả phí chính là phương thức Digital Marketing để vừa tối ưu hiệu quả về chi phí.

Thống kê cho thấy, khoảng 45% doanh nghiệp nhỏ sử dụng quảng cáo trả phí cho mỗi lượt nhấp chuột như một phần của chiến lược Digital Marketing của họ.

Chỉ sử dụng quảng cáo Pay-per-click cho đối tượng khách có khả năng chuyển đổi cao
Chỉ sử dụng quảng cáo Pay-per-click cho đối tượng khách có khả năng chuyển đổi cao

Bạn có thể gia tăng nhận thức về thương hiệu và hiển thị ngay lập tức cho đối tượng khách hàng mục tiêu với quảng cáo trả phí (Google Ads), điều mà các hinh thức như SEO cần hàng tháng trời để có thể để đạt được.

Hãy khôn ngoan về việc lựa chọn từ khóa để quảng cáo, vì như đã nói bạn không có nhiều ngân sách để quảng cáo tất cả các từ khóa.

Nếu mục tiêu của bạn là doanh thu, nhưng từ khóa có chuyển đổi cao cần được ưu tiên. Dù những từ này sẽ cần kinh nghiệm và số liệu để có thể biết được và khác nhau tùy từng ngành.

Làm Content Marketing với chi phí thấp và gia tăng sự tương tác với khách hàng

Nếu bạn không có ngân sách lớn hoặc bạn đã chi nhiều tiền cho một khía cạnh cụ thể của chiến dịch, bạn vẫn có thể xây dựng được 1 chiến dịch Digital Marketing thành công với chỉ với content và tương tác trên mạng xã hội.

Làm Content Marketing với chi phí thấp và gia tăng sự tương tác với khách hàng
Làm Content Marketing với chi phí thấp và gia tăng sự tương tác với khách hàng

Ví dụ: bạn có thể tạo một loạt các bài đăng về chủ đề thịnh hành và có liên quan đến chiến dịch hoặc thương hiệu của bạn (trending content), phương pháp này được sử dụng rất rộng rãi tại Việt Nam.

Hay các dạng content mini game kích thích sự tương tác và chia sẻ rộng rãi.

Xây dựng nhận diện thương hiệu với ngân sách hạn chế

Các chuyên gia Digital Marketing có thể gia tăng nhận thức về thương hiệu thông qua các phương tiện đơn giản nhất mà không tốn quá nhiều nguồn lực

Email Marketing là một phương pháp như vậy.

So với các phương tiện khác, eMarketer báo cáo rằng email hiệu quả hơn gấp 4 lần khi so sánh về chỉ số ROI. Vì lý do đó, đây là chiến lược phù hợp cho hầu hết các doanh nghiệp.

Xây dựng nhận diện thương hiệu với ngân sách hạn chế
Xây dựng nhận diện thương hiệu với ngân sách hạn chế

Gần như không tốn kém chi phí để chạy một chiến dịch email marketing với các công cụ quản lý email thân thiện với người dùng như Marketo và MailChimp.

Tất cả những gì cần thiết là nội dung thuyết phục đối tượng khách hàng ngay từ tiêu đề, lời gọi hành động hấp dẫn và một trang đích phù hợp.

Ngoài email marketing, tận dụng social media marketing cũng là một cách để bạn xây dựng nhận diện thương hiệu với chi phí tiết kiệm, như đã trình bày ở trên.

Tận dụng KOLs

Hợp tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOLs, Influencer) đang trở thành xu hướng mới để doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng.

Nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh bán lẻ, dịch vụ, phương pháp này đặc biệt hữu ích, vì bạn có thể trao đổi vật phẩm, dịch vụ lấy một bài post từ KOLs.

Điều này sẽ giảm đáng kể chi phí quảng cáo của bạn xuống với mức giá thành tạo ra 1 sản phẩm.

Các công cụ như Social Lift, Ecomobi, v.v rất hữu ích trong việc xác định những người có ảnh hưởng xã hội lớn nhất trên các mạng xã hội lớn.

Hầu hết những người có ảnh hưởng đều có thể tìm thấy trên Facebook và Instagram, trải dài thời trang đến ngành công nghiệp âm nhạc, thể thao và các lĩnh vực khác.

Tận dụng KOLs
Tận dụng KOLs

Ngoài ra, BuzzSumo có thể chỉ ra những người đang nói tới các chủ đề tương tự mà bạn quan tâm, cho phép bạn tìm ra một thị trường mục tiêu lý tưởng.

Đừng ngại liên hệ với những người có ảnh hưởng. Đây là những gì họ làm. Gắn thẻ họ trên các bài đăng trên mạng xã hội nếu đó là thứ mà người có ảnh hưởng có thể liên quan và yêu cầu họ chia sẻ.

Tạo mối quan hệ tốt đẹp với những người như vậy trong ngành truyền thông xã hội sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn và các dịch vụ của nó hấp dẫn hơn đối với nhiều người hơn.

>>> Xem thêm: Quy trình giúp tạo nên Content Marketing chuẩn SEO

Kết luận

Tiết kiệm chi phí trong Digital Marketing giúp doanh nghiệp tối ưu ngân sách của mình nhiều hơn trong các hoạt động của doanh nghiệp. 8 cách trên là những cách tiết kiệm chi phí tối ưu nhất mà Digizone đề ra cho doanh nghiệp bạn. Theo dõi Digizone để biết thêm nhiều thông tin hữu ích!