Top 8 cách kiểm tra từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google

Làm thế nào để kiểm tra thứ hạng từ khóa của Website của bạn? Thứ hạng từ khóa ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của Website cũng như các chiến lược Marketing của doanh nghiệp? Cùng Digizone tìm hiểu chi tiết qua những chia sẻ dưới đây.

Thứ hạng từ khóa là gì?

Thứ hạng từ khóa (Keyword ranking) được hiểu đơn giản là vị trí mà từ khóa xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google (đối với những url đã được Google Submit url).

Nếu từ khóa nằm ở vị trí càng cao thì chứng tỏ mức độ tin tưởng của Google dành cho website của bạn càng cao.

Kiểm tra từ khóa Google cũng là một trong những yếu tố đánh giá tính hiệu quả của chiến lược search engine optimization. Chúng ta có thể nhìn vào thứ hạng từ khóa và hiểu rõ được tình hình hiện tại của website. Từ đó đưa ra những chiến lược củng cố vị trí của từ khóa.

Cách kiểm tra thứ hạng từ khóa trên Google thủ công

Check thủ công là phương pháp kiểm tra thứ hạng trang web khá nhanh chóng và dễ dàng. Dưới đây là các bước thực hiện:

Bước 1: Mở giao diện ẩn danh:

+ Nếu bạn sử dụng Google Chrome thì nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + N. Hoặc góc bên trái phía trên giao diện có biểu tượng 3 chấm, bạn có thể click vào đó và chọn mục “Cửa sổ ẩn danh mới” (New incognito window)

Cách kiểm tra thứ hạng từ khóa trên Google thủ công
Cách kiểm tra thứ hạng từ khóa trên Google thủ công

+ Nếu bạn sử dụng Firefox thì nhấn vào biểu tượng 3 thanh ngang trên giao diện và chọn “New Private Window”

Vì sao phải sử dụng trình tìm kiếm ẩn danh?

Nếu bật chế độ tìm kiếm thường, thì cùng 1 từ khóa nhưng tìm trên 2 thiết bị khác nhau, kết quả sẽ hiển thị khác nhau. Lý do là vì Google sẽ xem xét lịch sử, ngữ cảnh tìm kiếm và vị trí của bạn để đề xuất kết quả phù hợp nhất.

Nếu bạn thường xuyên vào một website nào đó thì Google sẽ ghi nhớ lịch sử. Sau này khi bạn tìm kiếm thông tin nào đó liên quan đến website cũ thì dĩ nhiên Google sẽ đề xuất cho bạn chính website đó đầu tiên. Trong trường hợp này, sử dụng tab ẩn danh là một cách hiệu quả và trung lập nhất.

Bước 2: Vào Google.com.vn hoặc Google.com

Bước 3: Tra cứu từ khóa mà bạn đang muốn xem xét

Bạn nên sử dụng cách check từ khóa Google này khi muốn kiểm tra website của mình tức thời. Nhưng hạn chế của cách này là nếu bạn có một list keyword dài hoặc nhiều URL cần kiểm tra, bạn phải mất nhiều thời gian và công sức kiểm tra từng từ khóa với từng URL để biết trang web của mình đang nằm ở vị trí nào.

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ khó có thể quan sát được thứ hạng từ khóa tăng hay giảm so với kỳ trước, hay URL đó có được Google nhận diện từ khóa mới hay không.

Chính vì vậy, trường hợp bạn có nhiều từ khóa, URL và cần theo dõi kiểm tra thứ hạng các từ khóa này định kỳ, tôi thường sử dụng công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa miễn phí.

Check thứ hạng từ khóa Google bằng công cụ kiểm tra từ khóa

Ahrefs

Khi sử dụng công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa Ahrefs, bạn sẽ phải trả phí khoảng 100 USD – 180 USD/ tháng

Ưu điểm:

  • Chức năng kiểm tra thứ hạng từ khóa chính xác nhất
  • Số lượng từ khóa kiểm tra lớn, từ 1000 (gói Standard) đến 4000 từ (gói Advance)
  • Có biểu đồ theo dõi
  • Kiểm tra được các backlink
  • Có các chỉ số về độ khó, traffic,…
  • Có thể kiểm tra từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất dựa vào chỉ số Volume
  • Tự động kiểm tra

Nhược điểm:

  • Thường mất từ 1-3 ngày mới cập nhật
  • Do chi phí khá cao nên nhiều người dùng chung một tài khoản dẫn đến việc khó bảo mật thông tin.
  • Thường xuyên đổi mật khẩu (từ 1-2 tuần) nếu dùng chung tài khoản và mất dữ liệu trước đó

Các bước trong quy trình kiểm tra, tìm kiếm từ khóa trên Google bằng Ahrefs

  • Bước 1: Vào phần Site Explorer, sau đó nhập URL của bạn => click vào icon tìm kiếm
  • Bước 2: Nhấp vào phần Organic keywords nằm dưới phần Organic search ở thanh menu bên trái. Công cụ sẽ cho bạn nhiều từ khóa kèm theo thứ hạng của chúng trên Google.
Kiểm tra thứ hạng từ khóa với Ahrefs
Kiểm tra thứ hạng từ khóa với Ahrefs

SEMrush

SEM Rush giúp bạn kiểm soát dễ dàng sự thay đổi thứ hạng từ khóa trên website cũng như so sánh, kiểm tra vị trí từ khóa của mình so với đối thủ cạnh tranh.

SEM rush cập nhật từ khóa tự động, bạn không cần nhập thủ công từng từ khóa như cách check thủ công. Vừa tiết kiệm thời gian lại không có từ khóa nào bị bỏ sót. Công cụ này luôn cập nhật sự thay đổi liên tục và nhanh chóng.

Bên cạnh đó, công cụ check từ khóa Google này cũng thường xuyên được liên tục cải tiến kỹ thuật tool để bắt kịp xu thế mỗi ngày.

Những ưu điểm mà phần mềm check thứ hạng từ khóa SEMrush có được:

  • Phân tích được traffic
  • Theo dõi thứ hạng, vị trí từ khóa
  • Kiểm tra từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất dựa vào chỉ số Volume
  • Nghiên cứu ads cũng như chủ đề bài viết
  • Đề xuất giải pháp cho những vấn đề đang gặp rắc rối cho từng tên miền hay từng dự án.

Các bước cơ bản khi sử dụng SEMrush:

Kiểm tra thứ hạng từ khóa bằng công cụ check từ khóa SEMrush
Kiểm tra thứ hạng từ khóa bằng công cụ check từ khóa SEMrush
  • Bước 1: Truy cập vào https://semrush.vn sau đó tạo tài khoản. Bạn có 14 ngày được sử dụng miễn phí
  • Bước 2: Sau khi nhập tên miền, công cụ sẽ đưa ra báo cáo thứ hạng của tất cả từ khóa có lượng traffic lớn

SERPWatcher (SERPs.com)

Ưu điểm:

Điểm cộng lớn nhất của công cụ này chính là khi kiểm tra thứ hạng từ khóa, bạn sẽ xem được những trang đích nào nằm trên top cao. Và đây cũng là công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa miễn phí, bạn có thể yên tâm sử dụng mà không lo trả phí hàng tháng.

Bên cạnh đó, nó cho phép chúng ta kiểm tra trên nhiều vị trí, nhiều ngôn ngữ khác nhau. Do đó, nếu bạn đang nhắm đến khách hàng tiềm năng ở nước ngoài, thì công cụ này cũng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình nghiên cứu từ khóa.

Nhược điểm:

Mỗi lần kiểm tra, bạn chỉ áp dụng được với 1 từ khóa mà thôi.

Cách kiểm tra thứ hạng từ khóa với SERPWatcher
Cách kiểm tra thứ hạng từ khóa với SERPWatcher

Các bước sử dụng công cụ check thứ hạng từ khóa Google – SERPs.com

  • Bước 1: Truy cập vào link: https://serps.com/tools/rank-checker/
  • Bước 2: Nhập các thông tin như từ khóa, domain. Lưu ý, bạn nên bấm vào chữ g để chọn vị trí và ngôn ngữ. Chúng ta nên chọn vị trí là Vietnam và ngôn ngữ là Vietnamese. Sau đó, chọn máy tính bàn hoặc thiết bị di động
  • Bước 3: Nhấn vào nút Go!

Spineditor

Ưu điểm:

  • Sử dụng dễ dàng và miễn phí dùng thử trong vòng 3 ngày
  • Tra cứu thứ hạng từ khóa có độ chính xác cao và không giới hạn số lượng chữ
  • Thanh toán đơn giản và chi phí thấp
  • Phù hợp với những dự án nhỏ
  • Chức năng spin bài viết và đăng các bài viết lên diễn đàn

Nhược điểm:

  • Khi kiểm tra được khoảng 40-50 từ khóa thì công cụ yêu cầu cần nhập mã captcha thủ công
  • Không phù hợp với các dự án lớn và có độ khó cao

Các bước sử dụng Spineditor:

Phần mềm kiểm tra thứ hạng từ khóa website – Spineditor
Phần mềm kiểm tra thứ hạng từ khóa website – Spineditor
  • Bước 1: Truy cập vào link: https://spineditor.com và tạo tài khoản đẻ dùng thử 3 ngày. Sau khi hết thời gian dùng thử, bạn phải gia hạn sử dụng bằng cách trả phí
  • Bước 2: Sử dụng các tiện ích của công cụ như: Gợi ý từ khóa, kiểm tra domain, Spin bài viết, đăng lên forum, báo cáo thứ hạng từ khóa,….

Google Rank Checker

Google Rank Checker là một công cụ check thứ hạng website tuyệt vời của Google. Nó cho phép kiểm tra từ khóa mà không cần nạp tiền.

Sử dụng phần mềm Rank Checker rất đơn giản. Bạn chỉ cần nhập từ khóa mình muốn kiểm tra cùng với tên domain. Và kết quả hiển thị chính là thứ hạng của từ khóa đó trong Google.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đến chất lượng nội dung và tối ưu hóa nội dung bài viết chuẩn SEO. Điều đó giúp cho từ khóa của bạn giữ vững được thứ hạng, cũng như góp phần cải thiện thứ hạng của những từ khóa khác.

Google Search Console

Google Search Console là công cụ từ Google, cho phép bạn kiểm tra từ khóa Google mà không cần trả phí. Google Search Console có tên gọi cũ là Google Webmaster Tool.

Ưu điểm:

Nhờ vào việc phân tích tìm kiếm, bạn sẽ có được cái nhìn toàn cảnh về mọi thứ đang diễn ra trên website của bạn. Ví dụ như lượng người dùng Google truy cập vào, tần suất quay lại, thứ hạng từ khóa, những sự cố kỹ thuật,…

Nhược điểm:

  • Cập nhật các chỉ số muộn 3 ngày so với thực tế. Nhưng trong 3 ngày đó có rất nhiều sự thay đổi. Đây là một điểm trừ khá lớn của công cụ này.
  • Chỉ đưa ra thứ hạng trung bình, không đưa ra con số chính xác
  • Thiếu chỉ số cạnh tranh và chỉ kiểm tra những từ khóa đơn giản
  • Không xác định rõ bài viết được xếp hạng theo từ khóa nào.
Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa miễn phí với Google Search Console
Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa miễn phí với Google Search Console

Để xem thứ hạng từ khóa, website bạn cần được liên kết với công cụ Google Search Console trước.

Khi truy cập vào công cụ, bên góc trái màn hình chọn Status – click vào Performance và chọn mục Queries để xem các từ khóa được người dùng tìm kiếm và thông qua đó tuy cập vào website bạn.

SERP’s Keyword Rank Checker

Công cụ kiểm tra từ khóa SERP’s Keyword Rank Checker cũng khá phổ biến và không phải trả phí. Chúng ta có thể check mà không cần đăng nhập. Thế nhưng, khi bạn đăng nhập và dùng công cụ này để kiểm tra vị trí từ khóa thì công cụ tự ghi nhớ tài khoản của bạn.

Không một công cụ kiểm tra từ khóa nào là hoàn hảo và SERP’s Keyword Rank Checker cũng tương tự. Nhược điểm của nó là giao diện cũ, xuất hiện quá nhiều quảng cáo từ Google và cỡ chữ khá nhỏ.

SEOCentro Rank Checker

Việc kiểm tra thứ hạng từ khóa với công cụ SEOCentro Rank Checker rất đơn giản. Bạn cũng không cần trả phí khi sử dụng công cụ này.

Nó cho phép kiểm tra từ khóa trên nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau như Google, Bing, Yahoo. Bạn sẽ nhận được kết quả khá là đầy đủ và chi tiết bao gồm thứ hạng của nó trong nhiều công cụ tìm kiếm cùng với lịch sử của từ khóa.

Vì sao bạn cần đến công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa?

Quản lý website tốt hơn

Nhờ vào việc kiểm tra thứ hạng từ khóa bằng các công cụ nêu trên, bạn có thể sẽ nắm rõ tình hình hiện tại của SEO. Nhờ đó có thể đưa ra được các phương án tốt hơn nhằm cải thiện thứ hạng của trang web.

Chẹc thứ hạng website thường xuyên giúp quản lý website tốt hơn
Chẹc thứ hạng website thường xuyên giúp quản lý website tốt hơn

Nếu chiến lược SEO của bạn không đạt được kết quả như mong đợi. Hãy vạch ra những điểm nào làm được và những vấn đề nào cần phải giải quyết. Cũng như xem xét lại những mối quan tâm mà khách hàng mục tiêu của bạn thường tìm kiếm.

Liệt kê được những từ khóa mang lại hiệu quả

Khi nắm bắt được bộ từ khóa chất lọc, bạn nên sử dụng chúng vào những bài viết mới hoặc có thể cải thiện những trang có thứ hạng thấp.

Điều này sẽ mang lại kết quả tích cực cho trang web của bạn. Đồng nghĩa với việc quá trình SEO cũng dễ dàng hơn và website của bạn có cơ hội lên top trong kết quả tìm kiếm.

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Các công cụ tìm kiếm trả lại kết quả khá nhanh. Do đó, bạn có thể có nhiều thời gian để thực hiện các công đoạn khác trong SEO như nghiên cứu người dùng, phân tích kết quả hay tối ưu trang web,…

Ví dụ, đa phần khách hàng có xu hướng click vào top 10 website nằm trong trang đầu của kết quả tìm kiếm. Dường như họ không quan tâm tới những trang 2. Thậm chí nhiều người dùng còn không biết đến sự tồn tại của trang 2, trang 3 và những trang sau nữa.

Điều gì sẽ xảy ra nếu website của bạn không được nằm trong trang đầu. Chính là khách hàng sẽ không biết đến website cũng như sản phẩm của bạn.

Website của bạn sẽ có cơ hội nằm ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm nếu thứ hạng từ khóa của bạn được xếp hạng cao. Và hiển nhiên là khả năng website của bạn có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng càng cao.

Thứ hạng từ khóa nói gì về website của bạn?

Đối với các SEOer

Việc kiểm tra thứ hạng từ khóa Google thường xuyên cho phép bạn nắm bắt bức tranh tổng thể hiện tại của website, đồng thời nhìn thấy được những gì đã đạt được và chưa làm được. Bên cạnh đó, cũng xác định được

  • Mức độ hoàn thành dự án SEO
  • Vị trí của những từ khóa chiến lược
  • Những tiêu chí và điều kiện mà Google dùng để đánh giá từ khóa
  • Mức độ cạnh tranh từ khóa với các đối thủ khác
  • Điểm mấu chốt là giúp bạn xác định được hướng đi của dự án đã đúng hay chưa

Một điều hiển nhiên là thứ hạng từ khóa luôn luôn thay đổi mỗi ngày. Những website của bạn sẽ gặp vấn đề lớn khi mà các từ khóa đều cùng rớt hạng hoặc tăng hạng.

  • Nếu thứ hạng của từ khóa tăng đồng nghĩa với việc bạn đang đi đúng hướng và thực hiện mọi thứ một cách hoàn hảo.
  • Nếu từ khóa bị rớt hạng, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó và đưa ra các giải pháp cần thiết.

Thông qua việc nghiên cứu từ khóa bằng các công cụ, bạn sẽ biết được nên tối ưu từ khóa quan trọng nào. Cũng như cần tập trung xây dựng nội dung cho những từ khóa bổ trợ nào. Cách sắp xếp và triển khai các link như nào, …. à đặc biệt với một trang web thông thường cần sử dụng Yoast SEO nó sẽ giúp ích bạn rất nhiều đấy!

Chiến lược đúng đắn và có trọng tâm sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều, vừa tiết kiệm chi phí, thời gian lại vừa thực hiện đúng tiến độ đã đề ra.

Đối với khách hàng

Mục tiêu cuối cùng mà khách hàng quan tâm đến chính là hiệu quả của dự án SEO. Nếu nó mang lại hiệu quả tốt thì tất nhiên là lượng người dùng biết đến website của bạn càng nhiều và khả năng trở thành khách hàng của bạn càng cao.

Thứ hạng từ khóa và traffic chính là 2 yếu tố cơ bản nhất để đo lường mức độ hiệu quả của chiến lược SEO.

Điều này được hiểu là khi từ khóa được xếp hạng cao đồng nghĩa với việc traffic cao. Khách hàng truy cập nhiều vào website thì họ dễ dàng chú ý đến sản phẩm của bạn nhiều hơn.

Thông qua báo cáo về thứ hạng từ khóa, khách hàng có thể biết được chiến lược SEO hiện tại có phù hợp và hiệu quả chưa. Nếu chưa đạt được như mong đợi, khách hàng có thể cùng với các SEOer tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách khắc phục.

>> Xem thêm: 7 checklist quan trọng khi tối ưu Onpage SEO

Kết luận

Bằng việc kiểm tra thứ hạng từ khóa, website của bạn sẽ được kiểm soát tốt. Đồng thời hỗ trợ cho chiến lược Marketing được tối ưu hơn trước. Trên đây là Top 8 cách kiểm tra từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google 2022, hy vọng những kiến thức trên sẽ hữu ích cho bạn đọc! Theo dõi Digizone để cập nhật các kiến thức hữu ích bạn nhé!