Các yếu tố đánh giá KPI chiến dịch SEO

Các yếu tố đánh giá KPI chiến dịch SEO

Trong các chiến dịch Marketing, SEO là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của chiến dịch. Để thực hiện một chiến dịch SEO đạt KPI hiểu quả thì cần những yếu tố gì? Cùng Digizone phân tích chi tiết về SEO và các yếu tố ảnh hưởng đến chiến dịch qua những chia sẻ sau đây.

Mục đích của SEO là gì?

Mục đích sau cùng của SEO có phải là từ khóa lên top? Hay lượt truy cập nhiều? hoặc lượt tương tác cao? Và nhiều người vẫn lầm tưởng rằng SEO mục đích chính là vậy. Tuy nhiên, mục đích chính của SEO vẫn là tìm ra khách hàng tiềm năng, và từ khách hàng tiềm năng đó, sẽ chuyển đổi sang khách hàng thật sự.

Và như thế, từ khóa lên top là yếu tố để kéo lượt traffic những người quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của mình vào website, và từ đó, họ có thể để lại “dấu vết” nào đó, hoặc có thể mua hàng trực tiếp. Và kết luận mục đích của SEO chính là: khách hàng.

Và để được khách hàng, cần phải có yếu tố: từ khóa lên top, mà từ khóa lên top, có nghĩa là lượt truy cập website sẽ tăng, đồng nghĩa là khả năng sẽ đem lại khách hàng tiềm năng cao hơn.

>>> Xem thêm: Cách tạo các tệp đối tượng chất lượng trong Facebook Ads

Thế nào là chiến dịch SEO thành công?

Chiến dịch SEO thành công phải dựa vào 4 yếu tố chính.

  1. Thứ hạng từ khóa hay còn gọi là ranking
  2. Lượng traffic đổ về web
  3. Lượt chuyển đổi
  4. ROI

Thứ hạng từ khóa hay còn gọi là ranking

Thứ hạng từ khóa là tiêu chí đầu tiên để đánh giá một dự án SEO. Bởi đây là kết quả ai cũng có thể thấy được, và đo lường được một cách trực quan. Và do đó, nhiều SEOer cũng như doanh nghiệp dựa vào tiêu chí này để đánh giá sự thành công của dự án SEO.

Yếu tố Onpage

Và dĩ nhiên, yếu tố thứ hạng từ khóa cũng kéo theo những đánh giá khác mà Smarkgo chỉ liệt kê ra đây. Ví dụ để đẩy được từ khóa lên top. SEOer sẽ phải dùng bao nhiêu bài viết, cũng như chiến lược đi internal link ra sao. Để hiểu hơn về các yếu tố này, các bạn xem thêm các yếu tố Onpage quan trọng trong SEO

Yếu tố Offpage

Yếu tố này đánh giá số lượng backlink trỏ về, sự đa dạng kiểu backlink…Hay outlink ra như thế nào. Sự cân bằng Anchortext…Và dĩ nhiên cũng không thể phủ nhận Offpage là yếu tố thúc đẩy từ khóa lên nhanh với những bộ từ khóa khó. Bạn có thể tham khảo các yếu tố offpage

Hơn nữa, để đánh giá cả 2 yếu tố trên cũng cần yếu tố pagerank, chỉ số UR, DR, TF, CF…. đây cũng là chỉ số để khi nhìn vào có thể hình dung ra được tổng thể của dự án SEO.

Thứ hạng từ khóa (Ranking) trong chiến dịch SEO
Thứ hạng từ khóa (Ranking) trong chiến dịch SEO

Lượng traffic đổ vào website 

Và yếu tố tiếp theo liên quan trực tiếp đến yếu tố thứ hạng từ khóa, đó chính là traffic đổ về website. Tại sao nói đây là yếu tố liên quan trực tiếp đến thứ hạng từ khóa. Bởi nếu từ khóa bạn nằm ở top 1-3, thì tổng lượt truy cập của từ khóa đó sẽ truy cập vào website của bạn 20-30%, tùy vào độ hấp dẫn của title, cũng như thẻ mô tả.

Cho một ví dụ, một từ khóa có lượt tìm kiếm một tháng là 10k lượt. Và nếu từ khóa của bạn ở top 1 tìm kiếm của Google, thì lượt truy cập hàng tháng của từ khóa này tầm 200-300 lượt truy cập. Như thế, nếu bạn có 10 từ khóa mà mỗi từ có lượt truy vấn hàng tháng 10k, thì lượt truy cập ước tính cho website của bạn khoảng 2k-3k lượt truy cập. Như thế, từ khóa SEO càng lên top cao, thì lượt truy cập sẽ nhiều. Đây là cách tính mà Smarkgo lấy ra từ Ahref.

Lượt traffic đổ về website trong chiến dịch SEO
Lượt traffic đổ về website trong chiến dịch SEO

Tuy nhiên, khi nói đến yếu tố traffic cũng cần phải nhắc đến tỷ lệ CTR, tức là số nhấp so với tỷ lệ hiển thị của từ khóa. Và hơn nữa tỷ lệ Bound rate tức là tỷ lệ ở trên trang lâu hay mau rất quan trọng để đánh giá được khách có thích website của mình không.

Từ đó chúng ta có cơ sở để biết được content, hay nội dung trên website có phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng hay không.

>>> Xem thêm: Có nên sử dụng link Dofollow và Nofollow?

Lượt chuyển đổi – Conversion

Như đã nói trên, đây có lẽ là thước đo SEO mà nhiều doanh nghiệp muốn hướng tới. Thứ hạng từ khóa và traffic phải giúp đạt được mục tiêu đề ra cho dự án SEO.

Conversion có thể là lượt đăng ký nhận thông tin, nhận hàng mẫu, tư vấn, hoặc là hotline từ website đổ về… Và từ đó, doanh nghiệp sẽ có những bước tiếp theo cho mục tiêu chuyển đổi của mình.

Yếu tố ROI là một trong những đánh giá chiến dịch SEO thành công

ROI là tỷ lệ hoàn vốn đầu tư. Có nghĩa là số tiền bạn bỏ ra để SEO với mục tiêu mà SEO đem lại có tương xứng hay không?

Cho một ví dụ: Nếu dự án SEO của bạn 100tr, thì tỷ lệ chuyển đổi của SEO có xứng đang với những gì bạn nhận được: Lượng traffic, lượt chuyển đổi… Và để đánh giá yếu tố này, bạn cần phải có nhiều thời gian Có những dự án xây dựng mất một năm, mới đem lại những điều mà bạn mong muốn.

>>> Xem thêm: 2 loại kênh trong Digital Marketing và cách phân loại

Kết luận

Trên đây là những yếu tố giúp doanh nghiệp đánh giá một chiến dịch SEO thành công. Hy vọng với những chia sẻ trên của Digizone, doanh nghiệp của bạn có thể áp dụng và thực hiện chiến dịch thành công!

——————————————————

???? Địa chỉ: Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam

???? Hotline:  093 9149 928