SMO là gì? Kỹ thuật SMO giúp ích gì trong việc thực hiện các chiến dịch Digital Marketing? Cùng Digizone khám phá bạn nhé!
SMO là gì?
SMO là viết tắt của Social Media Optimization, một khái niệm chỉ ra rằng sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để mở rộng chiến lược tiếp thị thương hiệu trong Digital Marketing. Khi sử dụng SMO đúng cách, bạn có thể giảm đi tổng chi phí của mình. Đồng thời tăng cường mối quan hệ với người tiêu dùng và tối đa hóa tiếp cận SEO.
Để hiểu về SMO, bạn phải ghi nhớ sự phát triển chưa từng có của các mạng xã hội đã thể hiện trong những năm gần đây. Các nền tảng như Instagram, theo đó có 80% hồ sơ người dùng theo dõi ít nhất một tài khoản thương hiệu doanh nghiệp. Do đó ngày càng thu hút sự đầu tư của các doanh nghiệp khi nhìn thấy sự tiềm năng đó.

Các kênh này đang trở thành phần trung tâm của các chiến lược content marketing được thực hiện trên toàn thế giới, điều này gây ra một tác dụng phụ. Khối lượng sản xuất nội dung đạt đến mức cao. Điều đó gây khó khăn cho việc đưa ra các nội dung phù hợp với các cá nhân khác nhau
Điều quan trọng là, với làn sóng ngày càng tăng của các công ty đầu tư vào mạng xã hội, Google đã điều chỉnh thuật toán của mình để coi mức độ tương tác của trang của bạn với mạng xã hội như một yếu tố xếp hạng.
Điều đó có nghĩa là ngoài các kỹ thuật SEO truyền thống, bây giờ cần phải tạo ra nội dung thu được nhiều lượt thích và chia sẻ hơn các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, SMO được phát triển.
Vì sao nên đầu tư SMO?
Trước đây, có thể dễ dàng nhận thấy sự tách biệt giữa marketing nhằm mục đích tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và tập trung vào việc sử dụng mạng xã hội (SMO). Ngày nay, thực tế không còn tồn tại. Hai chiến lược không chỉ cùng quan trọng mà còn phải bổ xung cho nhau.
Do đó, lý do đầu tiên và rõ ràng nhất để áp dụng các kỹ thuật SMO là tầm quan trọng của chúng đối với cách tiếp cận SEO của bạn. Điều này càng trở nên rõ ràng hơn với nghiên cứu cho thấy rằng 50% các công ty không đạt được thành công về SEO đều không quan tâm đến việc tích hợp cả hai chiến lược.
Vì vậy, hãy tưởng tượng rằng công ty của bạn có mức độ tương tác cao trên Twitter. Mặc dù thực tế này không đảm bảo xếp hạng tốt trên Google, nhưng việc thêm nó vào một chiến lược SEO tốt sẽ nâng cao kết quả thu được. Nói cách khác, sự cân bằng giữa SEO và SMO là điều cần thiết để thành công trong kế hoạch digital marketing của bạn.
Tiếp theo, chúng ta sẽ thảo luận thêm về những lợi ích mà việc đầu tư vào Social Media Optimization có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn. Hãy tiếp tục cùng chúng tôi làm rõ qua các nội dung dưới đây!
5 kỹ thuật SMO
Lập kế hoạch đăng bài với tần suất phù hợp
Có kế hoạch đăng bài lên các nền tảng mạng xã hội là điều cần thiết cho một chiến lược hiệu quả. Đăng quá nhiều có thể khiến bạn bị mệt mỏi, trong khi số lượng bài đăng thấp có thể khiến bạn bị lãng quên.
Tất nhiên, không có công thức kỳ diệu nào để tìm ra sự cân bằng hoàn hảo giữa quá nhiều hoặc quá ít bài viết. Vì vậy, chỉ có một giải pháp:thực hiện test và test nhiều hơn nữa để cho ra kết quả hợp lý.
Để thực hiện các thử nghiệm này, bạn có thể áp dụng chiến lược sau: trước tiên, đối với mỗi mạng mà bạn thử nghiệm, hãy lên lịch cho các bài đăng của bạn với tần suất xác định trước, chẳng hạn như hai giờ.
Giữ tần suất này trong một tuần, trong đó bạn nên theo dõi chặt chẽ các chỉ số của mình, chẳng hạn như số lượt thích, mức độ tương tác và số lần nhấp. Trong tuần tiếp theo, hãy giảm tần suất xuống và tiếp tục theo các con số.
Thực hiện tuần này qua tuần khác cho đến khi bạn có đủ dữ liệu để so sánh và tìm ra tần suất đăng bài nào đã tối đa hóa kết quả của bạn nhất. Bạn sẽ hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng và xác định các mức tần suất gây ra kết quả tích cực nhất.

Tối ưu thời gian đăng bài
Ngoài việc tính toán tần suất đăng bài tối ưu, bạn phải cố gắng tìm ngày và giờ tốt nhất để đăng bài trên mỗi kênh truyền thông xã hội. Bạn có thể thực hiện theo một chiến lược tương tự như chiến lược bạn đã sử dụng để xác định mức độ thường xuyên lý tưởng của các bài đăng.
Để bắt đầu, hãy tạo một danh sách tất cả các bài viết cũ của bạn. Thêm các chỉ số chính cho chúng và ngày giờ của từng chỉ số. Khi đánh giá danh sách này, bạn sẽ có thể xác định các xu hướng liên quan đến thời điểm đăng bài
Nếu bạn nhận thấy rằng 7 trong số 10 bài đăng được thích nhất của bạn trên Facebook được đăng trong khoảng thời gian từ 1 giờ chiều đến 2 giờ chiều, đây là một dấu hiệu tốt về thời điểm tốt nhất để tạo bài đăng của bạn.
Có chiến lược tái sử dụng nội dung hợp lý
Thực hiện SMO cũng có nghĩa là hãy trở lên thông minh với nội dung của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội. Khái niệm về cú sốc nội dung đã cho chúng tôi thấy rằng việc tạo ra tài liệu tuyệt vời để xuất bản trên các kênh của bạn là một nhiệm vụ ngày càng thách thức.
Điều đó xảy ra bởi vì chỉ với nội dung thực sự giật gân, chúng ta sẽ có được lợi nhuận tương tự như chúng ta có được với nội dung hay cách đây vài năm. Điều đó nói rằng, chúng ta biết rằng không thể tạo bài đăng xuất sắc mỗi ngày mà vẫn duy trì mức độ thường xuyên như mong muốn.
Vì vậy, bạn cần sử dụng lại nội dung của mình một cách thông minh. Bài viết mà bạn đã dành nhiều thời gian và tâm huyết nghiên cứu có thể làm cơ sở để tạo các tác phẩm ở các định dạng khác, chẳng hạn như hình ảnh đồ họa, hội thảo trên web và sách điện tử.
Bằng cách đó, bạn phân phối trọng tâm nội dung của mình tốt hơn.
Tích hợp social media với các kênh tiếp thị khác
Chúng tôi đã nói rằng điều cơ bản là phải tích hợp phương tiện truyền thông xã hội của bạn với các kênh khác để thành công. Và khi chúng tôi nói về các kênh khác, chúng tôi không bị giới hạn đối với blog hoặc trang web của bạn.
Bạn sẽ tăng tỷ lệ mở và tỷ lệ chuyển đổi của mình bằng cách kết hợp nút liên kết đến các kênh truyền thông xã hội trong email của bạn. Ngoài ra, nó sẽ trở nên đơn giản dễ dàng hơn khi có các vị trí trên web giúp khách hàng có thể tương tác với doanh nghiệp của bạn.
Một nơi thú vị khác để giới thiệu liên kết đến mạng xã hội là trang cảm ơn của bạn. Cần nhớ rằng văn bản trang cảm ơn không được có bất kỳ loại liên kết nào khác. Mục tiêu duy nhất của bạn là thu thập thông tin liên hệ của khách hàng tiềm năng khi hướng họ đến các mạng xã hội nơi có sự hiện diện doanh nghiệp của bạn.
Tạo nội dung có thể chia sẻ
Việc chia sẻ nội dung của bạn là điều cần thiết để tăng phạm vi tiếp cận của bài đăng. Do đó, việc tạo ra nội dung lan truyền là một chiến lược thường được các công ty áp dụng trong các phương pháp tiếp cận kỹ thuật số của họ.
Điều đó nói rằng, hãy cẩn thận để không báo hiệu cho khán giả rằng bạn đang muốn lan truyền. Khi có dấu hiệu nhỏ nhất của ý định này, công chúng có thể có phản ứng tiêu cực và xa lánh thương hiệu của bạn. Do đó, hãy luôn tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khán giả.

Suy cho cùng, không cần phải quá chăm chăm vào việc vận động chia sẻ. Việc thu hút sự chú ý của công chúng và tăng cơ hội tương tác dễ dàng hơn bằng cách sử dụng các yếu tố trực quan như hình ảnh, GIF và video. Vì vậy, miễn là phù hợp bối cảnh, đừng ngần ngại sử dụng tính năng này.
Một kỹ thuật thú vị khác để tăng cơ hội lan truyền của bạn là sử dụng CTA đơn giản, là một hành động ngắn kích thích công chúng. Thêm nút chia sẻ trực tiếp vào trang của bạn và đề xuất khách truy cập sử dụng nó. Không phải ai cũng thực sự làm được, nhưng hỏi một cách tế nhị không có hại.
Không quan trọng nếu mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn là Pinterest, Facebook, Instagram hay mạng xã hội khác. Khái niệm SMO để hướng dẫn quản lý trang là điều cần thiết để tăng ROI, giảm tác động của cú sốc nội dung và tối đa hóa mối quan hệ với công chúng.
Kết luận
Theo dõi Digizone để cập nhật kiến thức mới về Marketing bạn nhé!