Tầm ảnh hưởng của Google Passage Ranking với SEO

Google Passage Ranking là gì? Google Passage Ranking ảnh hưởng như thế nào đến việc tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm? Cùng tìm hiểu nội dung của Google Passage Ranking qua bài viết dưới đây!

Google Passage Ranking là gì?

Passage ranking (xếp hạng đoạn văn) là cách Google chọn lọc theo thuật toán thông qua một mẩu nội dung dài và có thể hiểu rằng một đoạn văn hoặc tập hợp các đoạn văn đặc trưng là về truy vấn X, trong khi đoạn văn hoặc tập hợp đoạn văn đặc trưng khác trong cùng một tài liệu có thể là về truy vấn Y.

Google có thể xếp hạng cùng mẫu nội dung nhưng các đoạn văn khác nhau ở trong mẫu nội dung đó một cách riêng biệt và cho các truy vấn khác nhau.

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa 2 khái niệm là Google Passage Ranking và Google Passage Indexing. 

Qua tìm hiểu, Google khẳng định rằng đây không phải là sự thay đổi về lập chỉ mục mà là sự thay đổi về xếp hạng. Chính vị thay đổi này, Google ưu tiên cho một số trang web có thứ hạng thấp hoặc các trang liên quan nếu chúng có một đoạn văn thực hiện tốt vấn đề truy vấn. Đối với các trang từng là website so sánh chính, Google sẽ so sánh các đoạn văn với nhau và xếp hạng chúng. Tuy nhiên hoạt động này chỉ diễn ra vào năm 2021. 

Phân biệt Google Passage Ranking và Google Featured Snippet?

Sự khác biệt lớn giữa Featured Snippet và Passage Ranking là:

  • Featured Snippet thì chọn nguồn dựa trên mức độ liên quan của toàn bộ trang Web đối với câu hỏi.
  • Còn Passage Ranking thì dựa trên các đoạn văn mới. Sau đó, Google sẽ xem xét mức độ liên quan của các đoạn văn riêng lẻ.

Trước đây Google luôn không ngừng tìm kiếm các câu trả lời tốt nhất cho truy vấn tìm kiếm bên trong trang web. Sau đó, đưa phần nội dung đó lên trang đầu của kết quả tìm kiếm. Việc thay đổi này giống như một phần mở rộng của các Google Featured Snippet. 

Google xác định vị trí của các part, section và passage bên trong trang web. Từ đó sẽ tìm kiếm câu trả lời tốt nhất cho từng truy vấn tìm kiếm. Sau đó, Google dùng đoạn trả lời để tạo nên hộp “answer”. Sự thay đổi này thiên về cải tiến khả năng xác định các đoạn văn thành Featured Snippets. 

Trước đó, các đoạn trích dẫn nổi bật thường được in đậm và đặt bên dưới câu hỏi. Hiện nay Google đã cải thiện, sử dụng những đoạn văn này để tạo đoạn mã tìm kiếm. 

Tầm ảnh hưởng của Google Passage Ranking với SEO

Những tính năng của  Google Passage Ranking sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự tăng trưởng của website.

Xu hướng 1 trang giải quyết cho 1 chủ đề có thể dần mất ảnh hưởng

Thông thường, bạn sẽ thiết kế một trang để nêu một vài chủ đề nào đó. Tuy nhiên, các trang Web dẫn đầu luôn là các trang dành riêng cho một chủ đề. Vì vậy, lúc trước để xếp hạng cao hơn, nhiều SEOer đã đặt một chủ đề cụ thể vào một trang trên Website.

Còn với Passage Ranking, sẽ không cần một trang riêng biệt cho một câu hỏi hay một định nghĩa. Đặc biệt là đối với các Website có cấu trúc được xây dựng dành cho công cụ tìm kiếm chứ không phải người dùng. Vì chỉ cần một đoạn văn nhỏ trong bài có kèm theo câu trả lời hay định nghĩa là đủ. Nếu như chúng liên quan với truy vấn tìm kiếm của người dùng thì trang đó sẽ được ưu tiên hiển thị cao hơn.

Một bài viết cho thể “On Top” cho nhiều truy vấn

Khi Google có thể xác định và hiểu các đoạn văn liên quan tốt hơn. Nó sẽ tăng số lần hiển thị đoạn trích này trong kết quả tìm kiếm nhiều lần hơn. Nếu các đoạn mã tăng lên, đồng nghĩa với việc bất kỳ URL nào trên trang một kết quả tìm kiếm đều có vị trí đầu bảng.

Vì vậy mà nhiều SERP sẽ được sử dụng cho các trang Web để được On Top. Hầu như tất cả các bài đăng xếp hạng hàng đầu đều có hàng trăm hoặc hàng nghìn liên kết. Nhờ vậy, chỉ cần xây dựng một bài viết tốt chứa các đoạn văn liên quan thì nó đã có thể xếp hạng cho nhiều truy vấn khác nhau.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn thêm tawk.to vào website wordpress

Kết luận

Trên đây là những ảnh hưởng của Google Passage Ranking với SEO. Theo dõi Digizone để cập nhật những kiến thức mới và bổ ích!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.