Marketing Word Of Mouth – sức mạnh của tiếp thị truyền miệng

Thay vì phải tốn thời gian và tiền bạc để chạy quảng bá sản phẩm, thương hiệu, Word Of Mouth là một trong các hình thức quảng cáo truyền miệng không tốn chi phí, nhưng lại chiếm được niềm tin của nhiều khách hàng. Marketing Word Of Mouth là gì? Sức mạnh của nó như thế nào? Cùng Digizone tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Marketing Word Of Mouth là gì?

Marketing truyền miệng (WOM – Word Of Mouth) là việc trao đổi, đánh giá sản phẩm/dịch vụ giữa 2 bên mà không có sự tác động của quảng cáo. Hình thức này được đánh giá là đáng tin cậy, cung cấp thông tin hữu ích và đạt được hiệu quả truyền thông tốt hơn.

Nói một cách dễ hiểu hơn, khi tìm được một quán ăn ngon, một cửa hàng bán quần áo đẹp thì chúng ta thường chia sẻ điều đó với người thân hay bạn bè – Đó chính là Marketing truyền miệng.

Marketing Word Of Mouth là gì?
Marketing Word Of Mouth là gì?

Sức mạnh của quảng cáo truyền miệng

Có đến 92% người tiêu dùng tin tưởng quảng cáo truyền miệng từ những người quen biết (Theo báo cáo của Nielsen). Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (AMA) cũng đã chỉ ra rằng có đến 60% giám đốc Marketing cho rằng quảng cáo truyền miệng là hình thức Marketing hiệu quả nhất.

Quảng cáo truyền miệng thật sự mang đến những hiệu quả vô cùng ấn tượng bởi vì đây được xem là nguồn thông tin có độ tin cậy và gây tác động mạnh mẽ đến người dùng nhiều hơn so với hình thức quảng cáo trả phí.

Sức mạnh của quảng cáo truyền miệng
Sức mạnh của quảng cáo truyền miệng

Ngày nay, với sự hậu thuẫn của công nghệ, Marketing truyền miệng ngày càng phát triển, những thông tin được chia sẻ với tốc độ chóng mặt và dễ dàng tiếp cận với hàng triệu người thay vì bị giới hạn về khoảng cách hay thời gian như trước đây.

Tuy nhiên Marketing truyền miệng cũng là con dao 2 lưỡi. Một nghiên cứu của McKinsey có thấy nếu 1 khách hàng không vui thì họ sẽ nói điều đó với khoảng 9 – 15 người. Có đến 13% khách hàng sẽ đi kể với trên 20 người nếu họ gặp trải nghiệm xấu. Do đó, để xây dựng chiến dịch Word Of Mouth thành công bạn phải có những nguyên tắc nhất định.

3 nguyên tắc của một chiến dịch Marketing truyền miệng thành công

3 nguyên tắc mà Navee hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn thực hiện chiến dịch Marketing truyền miệng thành công.

Khác biệt là tất cả

Khách hàng sẽ chẳng bao giờ nói về những sản phẩm/dịch vụ nhàm chán. Vậy nên doanh nghiệp cần cố gắng để cho bản thân trở nên khác biệt và nổi bật so với những đối thủ cùng ngành.

Đơn giản hóa thông điệp truyền thông

Bạn đã uống cà phê Dalgona Hàn Quốc chưa? Chắc hẳn sẽ có nhiều người trả lời là chưa. Nhưng thực chất đó chính là món cà phê bọt biển đã làm mưa làm gió một thời. Với hình thức truyền miệng, người dùng sẽ không thể nhớ chính xác được những tên gọi quá dài hay quá phức tạp. Do đó, bạn nên lựa chọn những thông điệp ngắn gọn, dễ nghe và dễ nhớ.

3 nguyên tắc của một chiến dịch Marketing truyền miệng thành công
3 nguyên tắc của một chiến dịch Marketing truyền miệng thành công

Đảm bảo tần suất hiển thị

Nếu thương hiệu của bạn xuất hiện nhiều lần thì khách hàng sẽ ấn tượng và tin tưởng hơn. Khi có nhu cầu sử dụng sản phẩm, khách hàng cũng sẽ lựa chọn thương hiệu mà họ thấy quen thuộc. Do đó, hãy cố gắng xuất hiện nhiều hơn với khách hàng.

7 hình thức Marketing truyền miệng phổ biến

Thấy được lợi ích của Marketing truyền miệng, chắc hẳn bạn sẽ muốn bắt tay vào thực hiện những chiến dịch quảng cáo này. Có 7 hình thức phổ biến mà bạn có thể lựa chọn như sau.

Viral Marketing

Viral Marketing hay còn gọi là quảng cáo lan truyền là hình thức Marketing với mục đích thu hút khách hàng thông qua việc tác động đến hành vi chia sẻ, lan truyền nội dung giữa các đối tượng.

Nội dung trong Viral Marketing rất phong phú như hình ảnh, Video, Slogan… Đây được đánh giá là hình thức Marketing truyền miệng mang đến nhiều lợi ích:

  • Tối ưu chi phí
  • Tiếp cận đông đảo khách hàng
  • Tăng sự yêu mến thương hiệu

Community Marketing

Community Marketing hay tiếp thị cộng đồng là việc thực hiện các hoạt động kết nối cộng đồng để khuyến khích các thành viên chia sẻ thông tin về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Ngày nay, hầu hết doanh nghiệp đều xây dựng các diễn đàn, câu lạc bộ… của riêng mình. Trong đó, doanh nghiệp sẽ được cung cấp những thông tin hữu ích, giao lưu với KOLs hay được hưởng những ưu đãi thành viên.

Community Marketing mang đến rất nhiều lợi ích:

  • Kết nối khách hàng
  • Nâng cao sự yêu mến thương hiệu
  • Chia sẻ thông tin nhanh chóng
  • Nâng cao doanh thu

Brand Blogging

Brand Blogging hay Word Of Mouth trên trang cá nhân cũng được xem là một hình thức Marketing mang lại hiệu quả cao. Nhân viên, khách hàng, đối tác… sẽ viết những bài viết trên trang cá nhân của họ để chia sẻ về một ngày làm việc bình thường hoặc những cảm nhận riêng về sản phẩm… thông qua đó, người xem có thể hiểu hơn về doanh nghiệp.

Ưu điểm của loại hình quảng cáo truyền miệng này đó chính là xây dựng lòng tin. Người đọc sẽ tin tưởng về những chia sẻ thực tế thay vì những tin tức quảng cáo.

Buzz Marketing 

Đây là hình thức sử dụng những chương trình giải trí hay tin tức “rỉ tai” để người tiêu dùng bàn tán về sản phẩm – dịch vụ, thương hiệu của bạn. Chắc hẳn các bạn không còn lạ lẫm gì trước những sự cố rò rỉ thông tin “ngoài ý muốn” (nhưng thực chất là cố ý) của các hãng phim, ca sĩ và các công ty công nghệ làm mọi người xôn xao bàn tán, tò mò.

Grassroots Marketing

Marketing bình dân là hình thức tạo lập và khuyến khích những người tình nguyện có quan tâm sâu sắc đến sản phẩm – dịch vụ hay thương hiệu của bạn trở thành những cheerleader – người cổ vũ nhiệt tình. Bạn sẽ có một đội ngũ bán hàng tự nguyện hùng hậu đầy tin cậy có thể truyền tải thông điệp marketing một cách nhanh nhẹn và linh hoạt hơn bất kỳ một phòng ban marketing nào.

Môi trường thân thiện, sự gắn kết đặc biệt giữa doanh nghiệp và người tham gia là những chất xúc tác tạo ra thành công cho hình thức marketing này.

Evangelist Marketing

Việc xây dựng marketing kiểu truyền giáo không khó, chỉ đơn giản phát hiện ra một đội ngũ các tình nguyện viên – những tuyên truyền viên tự nguyện để họ tự nắm lấy vai trò chủ đạo giới thiệu tên tuổi và hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

Tất nhiên, chi phí hỗ trợ sẽ ít hơn rất nhiều so với các hình thức quảng cáo khác, nhưng sự tin cậy luôn luôn dẫn đầu.

Product Seeding/ Celebrity Product Placement

Các marketer từ lâu đã thấm nhuần vai trò và sức mạnh của các “yếu nhân” và người nổi tiếng trong các quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Không chỉ đơn thuần là sự tán dương, hay khuyến khích sử dụng sản phẩm nào đó trong các bài quảng cáo trên các báo tiêu dùng, việc những người nổi tiếng đích thân sử dụng sản phẩm và cho vào danh sách “vật bất ly thân”, “vật dụng yêu thích nhất”… sẽ làm tăng thêm lòng tin cho người tiêu dùng.

Ví dụ: Chỉ cần một nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng ngày hôm sau xuất hiện trên trang bìa của một tạp chí với chiếc mắt kính sành điệu, thì gần như ngay lập tức các cửa hàng của hiệu kính đó người ra vào sẽ rất tấp nập.

Kết luận

Dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì quảng cáo truyền miệng cũng đều mang đến hiệu quả tích cực. Với nhiều ưu điểm như hiệu quả cao, chi phí thấp… Word Of Mouth ngày càng được quan tâm.

Tuy nhiên, nếu sử dụng sai cách, Word Of Mouth có thể gây ra những hậu quả nặng nề. Do đó, doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng chất lượng, cải thiện dịch vụ, cũng như có kế hoạch xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp.

Theo dõi Digizone để cập nhật những kiến thức hữu ích về Marketing!


Digizone Việt Nam

  • Mã số thuế: 0316774225
  • Trụ sở chính: 50/17 Trường Sơn, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM
  • Cơ sở đào tạo: Số 5 Cửu Long, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM
  • Hotline:  093 9149 928