Chuyển đến nội dung
Digizone Việt NamDigizone Việt Nam
  • Giải pháp Marketing

    Quảng cáo

    Quảng cáo Google

    Quảng cáo Facebook

    Quảng cáo Tiktok

    Quảng cáo Instagram

    Quảng cáo Zalo

    Quảng cáo Cốc Cốc

    Thiết kế

    Thiết kế Website

    Thiết kế Banner quảng cáo, logo, standee

    Bộ nhận diện thương hiệu

    SSL

    Dịch vụ Email

    Email Gsuite

    Email Hosting

    Dịch vụ khác

    Content Writer

    Quản trị website

    Dịch vụ SEO

    SEO

    Tối ưu website chuẩn SEO

  • Đào tạo
    • Khoá học quảng cáo Facebook
    • Khoá học quảng cáo Google A – Z
    • Khoá học thiết kế Website
    • Khoá học thiết kế Ladipage
    • Khoá học quảng cáo Tiktok
    • GOOGLE MASTER
  • Kho giao diện
  • Về chúng tôi
    • Đối Tác
    • Chính sách đối tác
    • BRIEF – Service
    • Dự án đã làm
    • Thông Tin Chuyển Khoản
    • Liên hệ
  • Kiến thức
    • Kiến Thức Digital Marketing
    • Kiến thức Facebook Marketing
    • Kiến Thức Google Ads
    • Kiến Thức SEO
    • Kiến Thức Social Media
    • Kiến thức WordPress
    • Kiến Thức Zalo
    • Tài liệu
  • Case Studies
    • Facebook
    • Google
    • Zalo
    • E-commerce
  • Tin tức
  • Tuyển dụng
Kiến thức, Kiến Thức Social Media

SKU là gì? Vai trò của SKU trong Marketing

Đã đăng trên 3 Tháng 1, 2023 bởi Hung Tran

Nội dung bài viết

  1. SKU là gì?
    1. Khái niệm
    2. Yếu tố tạo nên SKU
  2. Vai trò của SKU trong Marketing
    1. Giúp nhà bán hàng quản lý sản phẩm hiệu quả
    2. Dễ dàng theo dõi sự luân chuyển hàng hóa trong kho và tại cửa hàng
    3. Hỗ trợ nghiên cứu nhu cầu của khách hàng để cải thiện các hoạt động marketing và bán hàng
    4. Bổ sung hàng tồn kho nhanh chóng
  3. Lưu ý khi thiết lập mã SKU
    1. 1. Tạo mã SKU của riêng bạn
    2. 2. Sắp xếp các trường thông tin trong mã SKU
    3. 3. Đừng tham lam quá nhiều thông tin
    4. 4. Lưu ý font chữ và ký tự
    5. 5. Sử dụng phần mềm để quản lý kho sản phẩm bằng mã SKU
  4. Kết luận
    1. Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam

SKU là một trong những công cụ quản lý hàng hóa hữu ích đối với các doanh nghiệp. Trong các hoạt động Marketing của doanh nghiệp, SKU đóng vai trò khá quan trọng, hỗ trợ nghiên cứu nhu cầu của khách hàng.

Cụ thể, SKU là gì? Vai trò của SKU trong Marketing như thế nào? Để hiểu thêm về SKU và vai trò của mã số này trong Marketing, mời quý bạn đọc cùng theo dõi những thông tin sau đây của Digizone!

SKU là gì?

Khái niệm

SKU ( Stock Keeping Unit) là mã hàng hóa, mỗi sản phẩm khi sản xuất đều sẽ có 1 mã SKU. Mã SKU là mã duy nhất, không trùng lặp, dựa vào các ký tự số và chữ cái công ty quy ước để phân loại hàng hóa theo các chỉ tiêu: chất lượng, thuộc tính, kích thước,…

SKU được ứng dụng trong các hoạt động Marketing, đây là một công cụ tuyệt vời đối với các doanh nghiệp có kinh doanh đa dạng các mặt hàng. SKU trong Marketing giúp doanh nghiệp sử dụng nhiều danh mục sản phẩm trong kinh doanh sản xuất.

SKU là gì?
SKU là gì?

>>> Xem thêm: Google News là gì? Các bước đưa Website lên Google News

Yếu tố tạo nên SKU

  • Tên nhà sản xuất ( đơn vị hoặc thương hiệu)
  • Mô tả sản phẩm: Mô tả ngắn về chất liệu, kích thước, hình ảnh
  • Thời gian mua hàng: Ngày, tháng, năm( dùng 2 số cuối)
  • Tên nhà sản xuất (hay tên thương hiệu)
  • Kho lưu trữ: Nếu doanh nghiệp của bạn sử dụng nhiều kho hàng, bạn nên sử dụng ký hiệu riêng cho từng kho
  • Kích cỡ sản phẩm
  • Màu sắc sản phẩm
  • Tình trạng: Mới hay đã qua sử dụng.

Vai trò của SKU trong Marketing

Sau khi biết được SKU trong marketing là gì, hãy cùng tìm hiểu những lợi ích của nó trong kinh doanh và marketing. Hiện nay, SKU được ứng dụng mạnh mẽ trong các kho hàng, cửa hàng và trên các sàn thương mại điện tử. Có thể nói rằng SKU mang lại rất nhiều lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài cho người kinh doanh. Vai trò của SKU trong Marketing bao gồm những gì?

Giúp nhà bán hàng quản lý sản phẩm hiệu quả

Mỗi sản phẩm gắn với một SKU cố định, nhìn vào SKU người kiểm soát kho và người quản lý có thể biết được những thông tin cơ bản một cách nhanh chóng: đó là sản phẩm gì, thuộc nhóm nào, có màu gì, khối lượng bao nhiêu, chất liệu ra sao, xuất xứ từ đâu, tình trạng bảo hành thế nào… Tất nhiên các thông tin này là do người tạo SKU quy định theo một nguyên tắc phù hợp với nhu cầu của kho, cửa hàng, doanh nghiệp.

SKU giúp kiểm kê hàng hóa nhanh chóng, chính xác, giúp người quản lý biết được khi nào cần bổ sung hàng mới, khi nào cần xử lý tồn kho. Nếu SKU được tạo chuẩn xác và kiểm soát bằng các phần mềm thích hợp sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và tránh những sai sót trong quá trình kiểm kê.

Dễ dàng theo dõi sự luân chuyển hàng hóa trong kho và tại cửa hàng

Với sự đa dạng của các nền tảng bán hàng như hiện nay thì người kinh doanh thường gặp phải các vấn đề như chênh lệch giữa các kho, không cập nhật kịp thời hàng hóa dẫn đến kho bị lệch số, khách không đặt được hàng. Sử dụng SKU là cách dễ dàng để để liên kết, quản lý hàng hóa ở nhiều kho khác nhau, đồng bộ kho hàng thực tế và kho hàng trên website, gian hàng tại các trang thương mại điện tử.

Vai trò của SKU trong Marketing
Vai trò của SKU trong Marketing

Hỗ trợ nghiên cứu nhu cầu của khách hàng để cải thiện các hoạt động marketing và bán hàng

Dựa vào doanh số của từng SKU, doanh nghiệp có thể nhận biết được sản phẩm nào được ưa chuộng nhất theo màu sắc, chất liệu, hoặc theo các thông số khác. Từ đó những người điều chỉnh định hướng marketing và bán hàng phù hợp với nhu cầu của thị trường theo từng thời điểm.

Bổ sung hàng tồn kho nhanh chóng

Việc quản lý hàng hóa trong kho theo phương pháp thủ công truyền thống gặp rất nhiều khó khăn, đồng thời tốn khá nhiều thời gian cũng như nguy cơ sai sót xảy ra bất kì lúc nào. Bởi thế mà việc thêm SKU sẽ là công cụ đem tới những hỗ trợ hữu ích. Việc kiểm tra về số lượng sản phẩm hàng hóa còn lại ở cửa hàng, trong kho được thực hiện chỉ với vài thao tác đơn giản. Có được con số chính xác, cụ thể là điều mà chúng ta có thể yên tâm.

Kiểm soát được số lượng hàng hóa, từ đó tính toán được hiệu quả kinh doanh, cũng xác định được đâu là mặt hàng trọng điểm cần được chú ý nhập nhiều. Mọi thông tin liên quan đều được kiểm soát tốt. Đồng thời, từ số lượng hàng hóa còn trong kho khi được xác định thì việc lên kế hoạch nhập bổ sung hàng hóa vào kho được thực hiện. Mọi mặt hàng mà cửa hàng, hay doanh nghiệp kinh doanh luôn được nhập về kịp thời.

Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới chính hiệu quả kinh doanh, tới lợi nhuận mà chúng ta đạt được. Hàng hóa được nhập kịp thời giúp cung cấp nhanh chóng và hiệu quả cao cho yêu cầu thực tế của khách hàng.

Qua đó việc buôn bán thuận lợi, doanh số được du trì và thậm chí là cải thiện. Bởi thế mà lợi nhuận đạt được sẽ được nâng cao đáng kể và hoạt động kinh doanh ngày càng phát triển. Không chỉ vậy, cung cấp hàng hóa đầy đủ, kịp thời theo nhu cầu của khách hàng còn là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp được người tiêu dùng đánh giá cao hơn, khẳng định sự chuyên nghiệp.

>>> Xem thêm: Các cách sử dụng Google Calendar hiệu quả

Lưu ý khi thiết lập mã SKU

1. Tạo mã SKU của riêng bạn

Mặc dù, khi thêm 1 sản phẩm mới, Sapo sẽ tự sinh mã SKU cho sản phẩm đó nhưng bạn nên tự đặt mã SKU. Nhiều chủ shop ngại đặt mã SKU hoặc đặt mã bằng cách thêm tiền tố, hậu tố vào mã SKU của nhà cung cấp, thậm chí dùng luôn mã của nhà cung cấp. Mã SKU là mã quản lý sản phẩm nội bộ, vì vậy hãy tạo ra mã SKU của riêng mình để tự quản lý.

2. Sắp xếp các trường thông tin trong mã SKU

Làm sao để biết nên đưa những thông tin gì vào mã SKU? Sắp xếp như thế nào cho dễ nhớ? Đơn giản thôi, giống như khi bạn phân loại sản phẩm thì làm tương tự như vậy.

Ví dụ 1 sản phẩm laptop, bạn hãy bắt đầu bằng danh mục sản phẩm là “Đồ điện tử” bạn ký hiệu là E, tiếp tục đến loại sản phẩm là “Laptop” ký hiệu là L, sau đó đến thương hiệu, ví dụ là máy tính HP thì bạn ký hiệu là HP, tiếp theo đến kích thước màn hình là 14” ký hiệu là 14, cuối cùng là core i5 ký hiệu là i5… Cứ như vậy, bạn sẽ có 1 mã SKU cho sản phẩm Laptop HP 14” core i5 là: ELHP14i5.

Nên tuân thủ quy tắc đặt từ danh mục từ lớn đến nhỏ cho tất cả các mã SKU, như vậy khi nhìn bất cứ mã SKU nào bạn cũng sẽ dễ dàng định danh được sản phẩm đó nhanh chóng.

3. Đừng tham lam quá nhiều thông tin

Đặt mã SKU có ý nghĩa không có nghĩa là bạn nhồi nhét đủ thứ thông tin vào trong mã SKU. Trong các trường thông tin của sản phẩm, hãy cân nhắc những thông tin nào là quan trọng nhất và giúp bạn phân biệt được giữa sản phẩm này với các sản phẩm khác thì hãy đưa vào trong mã SKU.

Ngoài ra, nếu không muốn sinh ra những mã SKU dài dằng dặc, bạn nên tối ưu số ký tự cho mã SKU khi quy ước cách đặt mã. Ví dụ bạn có 9 nhà cung cấp, bạn có thể quy ước mỗi nhà cung cấp là 1 chữ số trong dãy số từ 1 đến 9 thay vì viết tắt chữ cái đầu của tên nhà cung cấp thành 1 mã 2-3 ký tự.

Lưu ý khi thiết lập mã SKU
Lưu ý khi thiết lập mã SKU

4. Lưu ý font chữ và ký tự

Trong 1 chuỗi ký tự mã SKU, bạn nên tránh sử dụng các chữ, số dễ gây nhầm lẫn.

Ví dụ: O hay 0 (chữ o viết hoa hay là số 0?); I hay l (chữ i viết hoa hay chữ l viết thường?);…

Nếu như bắt buộc phải dùng những ký tự như thế này bạn có thể quy định chỉ sử dụng chữ viết hoa trong mã SKU, chữ và số được phân cách rõ ràng. Ví dụ: Thay vì đặt mã SKU là BlE019 thì bạn đặt là BLE-019, như vậy bạn sẽ không bị bối rối đó là số hay chữ gì nữa.

Ngoài ra, bạn nên tránh đưa vào mã SKU các ký tự đặc biệt, ví dụ như dấu “/”, “&”, “@”, “#”,… Các ký tự đặc biệt sẽ làm cho người dùng thấy khó hiểu và dễ gây ra các lỗi định dạng khi quản lý bằng phần mềm hoặc bằng file. Bạn cũng không nên bắt đầu mã SKU bằng số 0 vì khi quản lý bằng file excel ví dụ mã SKU là 012345ABC thì phần mềm sẽ đọc là 12345ABC.

5. Sử dụng phần mềm để quản lý kho sản phẩm bằng mã SKU

Tất nhiên, bạn có thể quản lý mã SKU sản phẩm bằng file excel, bằng Google Sheets… nhưng quản lý bằng cách này rất mất thời gian, công sức, dễ bị nhầm lẫn và bạn khó bao quát trong việc quản lý hàng hóa.

Một phần mềm quản lý kho hàng chuyên nghiệp sẽ là giải pháp để bạn quản lý sản phẩm bằng mã SKU hiệu quả. Với phần mềm quản lý bán hàng, bạn không chỉ quản lý được thông tin sản phẩm bằng mã SKU hoàn toàn tự động mà còn có thể quản lý giá, quản lý tồn kho…

>>> Xem thêm: 10 chỉ số đo lường hiệu quả chiến dịch SEO

Kết luận

Hy vọng với những chia sẻ trên của Digizone, quý đọc giả sẽ có cái nhìn rõ hơn về khái niệm SKU là gì và vai trò của SKU trong Marketing. Theo dõi Digizone để cập nhật những tin tức hữu ích!


Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam

  • Mã số thuế: 0316774225
  • Trụ sở chính: 50/17 Trường Sơn, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM
  • Cơ sở đào tạo: Số 5 Cửu Long, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM

Mục nhập này đã được đăng trong Kiến thức, Kiến Thức Social Media. Đánh dấu trang permalink.
Hung Tran

Tôi là Trần Mạnh Hùng _ Founder & CEO Digizone Việt Nam, Co- Founder Sabay Media. Là người sáng lập Digizone Việt Nam, một Agency chuyên về Google Marketing. Đồng thời là đồng sáng lập viên của Sabay Media, Agency chuyên về tư vấn và thực thi chiến lược hệ thống IT - Marketing Doanh Nghiệp

10 chỉ số đo lường hiệu quả chiến dịch SEO
Tầm quan trọng của Organic traffic đối với SEO và Marketing
chủ đề
  • Kiến Thức Digital Marketing
  • Kiến thức Facebook Marketing
  • Kiến Thức Google Ads
  • Kiến Thức SEO
  • Kiến Thức Social Media
  • Kiến thức WordPress
Bài viết mới nhất
  • Hướng Dẫn Tạo Tài Khoản Mail Email Pro Chức năng bình luận bị tắt ở Hướng Dẫn Tạo Tài Khoản Mail Email Pro
  • Hướng dẫn sử dụng webmail Email Server Webmail Roundcube Chức năng bình luận bị tắt ở Hướng dẫn sử dụng webmail Email Server Webmail Roundcube
  • Dịch Vụ Đăng Ký Website Với Bộ Công Thương Chức năng bình luận bị tắt ở Dịch Vụ Đăng Ký Website Với Bộ Công Thương
  • Hướng Dẫn Chia Sẻ Quyền Truy Xuất Tài Khoản Zalo Ads Chức năng bình luận bị tắt ở Hướng Dẫn Chia Sẻ Quyền Truy Xuất Tài Khoản Zalo Ads
  • Cập nhật nổi bật của Zalo Ads tháng 4/2024 Chức năng bình luận bị tắt ở Cập nhật nổi bật của Zalo Ads tháng 4/2024

Bắt đầu thành công lớn của bạn
bằng cuộc trò chuyện nhỏ ngay hôm nay.

    DIGIZONE.VN TỰ TIN LÀ ĐỐI TÁC
    CHÍNH THỨC CỦA GOOGLE ADS, ĐỐI TÁC FACEBOOK ADS

    Sau hơn 5 năm, Digizone.vn đã phát triển và trở thành đơn vị cung cấp giải pháp quảng cáo Google tốt nhất hiện nay. Chúng tôi tự hào mang đến những tư duy và giải pháp sáng tạo để cùng các doanh nghiệp Việt phát triển và đi lên.

    Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam

    • Mã số thuế: 0316774225
    • Trụ sở chính: 99 Cộng Hòa, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM
    • Cơ sở đào tạo: Số 5 Cửu Long, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM

    HOTLINE HỖ TRỢ

    093 9149 928
    Email: marketing@digizone.vn
    Follow us

    Tài khoản ngân hàng

    STK: 719116828

    Ngân hàng TM CP Á Châu (ACB) – Chi Nhánh Khánh Hội

    CHỦ TK: CT TNHH TRUYỀN THÔNG DIGIZONE VIỆT NAM

      Tin tức mới
      • Hướng Dẫn Tạo Tài Khoản Mail Email Pro
      • Hướng dẫn sử dụng webmail Email Server Webmail Roundcube
      • Dịch Vụ Đăng Ký Website Với Bộ Công Thương
      • Hướng Dẫn Chia Sẻ Quyền Truy Xuất Tài Khoản Zalo Ads
      • Cập nhật nổi bật của Zalo Ads tháng 4/2024

    KHOÁ HỌC

    • Khóa học thiết kế website
    • Khóa học quảng cáo Facebook
    • Khóa học quảng cáo Google
    DMCA.com Protection Status
    Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam
    • Mã số thuế: 0316774225
    • Trụ sở chính: 50/17 Trường Sơn, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM
    • Cơ sở đào tạo: Số 5 Cửu Long, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM
    Holtine hỗ trợ
    093 9149 928
    Email: marketing@digizone.vn
    Follow us
    Tài khoản ngân hàng
    Tài khoản ngân hàng

    STK: 719116828

    Ngân hàng TM CP Á Châu (ACB) – Chi Nhánh Khánh Hội

    CHỦ TK: CT TNHH TRUYỀN THÔNG DIGIZONE VIỆT NAM

    Tin tức mới
    • Thiết lập Google Tag Manager để chạy quảng cáo Google hiệu quả
    • Cách sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa Google Keyword Planner
    • Hướng Dẫn Nâng Cấp Lên Google Analytics 4 Để Chạy Quảng Cáo Hiệu Quả
    • Cách tạo đối tượng tùy chỉnh khi chạy quảng cáo Facebook
    • Tối ưu hoá doanh số từ khách hàng tiềm năng với quảng cáo Facebook
    Dịch vụ
    • Quảng cáo Google
    • Quảng cáo Facebook
    • Quảng cáo Tiktok
    • Quảng cáo Instagram
    • Thiết kế website chuẩn SEO
    • Thiết kế banner, standee, logo
    • Content Writer
    • Email Doanh Nghiệp
    • Email Hosting

    DỊCH VỤ

    • Quảng cáo Google
    • Quảng cáo Facebook
    • Quảng cáo Tiktok
    • Quảng cáo Instagram
    • Thiết kế website chuẩn SEO
    • Thiết kế banner, standee, logo
    • Content Writer
    • Email Doanh Nghiệp
    • Email Hosting
    Khoá học
    • Khóa học thiết kế website
    • Khóa học quảng cáo Facebook
    • Khóa học quảng cáo Google

    CHÍNH SÁCH VÀ ĐIỀU KHOẢN

    Bảo mật thông tin

    Copyright 2025 © Digizone Việt Nam
    • Trang chủ
    • Giải pháp Marketing
      • Dịch vụ quảng cáo
        • Quảng cáo Google
        • Quảng cáo Facebook
        • Quảng cáo Tiktok
        • Quảng cáo Instagram
        • Quảng cáo Zalo
        • Quảng cáo Cốc Cốc
      • Dịch vụ thiết kế
        • Thiết kế banner quảng cáo, logo, standee
        • Thiết kế Website
      • Dịch vụ Email
        • Email Gsuite
        • Email Hosting
      • Dịch vụ khác
        • Dịch vụ Content Writer
        • Thiết kế website
        • Quản trị website
      • Dịch vụ SEO
        • SEO
        • Tối ưu website chuẩn SEO
    • Đào tạo
      • Khoá học quảng cáo Facebook
      • Khoá học quảng cáo Google A – Z
      • Khoá học thiết kế Website
      • Khoá học thiết kế Ladipage
      • Khoá học quảng cáo Tiktok
    • Kho giao diện
    • Về chúng tôi
      • Thông Tin Chuyển Khoản
      • Liên hệ
    • Kiến thức
      • Tin tức
      • Tài liệu
    • Tuyển dụng
    Viber
    Zalo
    Phone
    x
    x






      Login

      Lost your password?