Google trends là gì? Cách sử dụng Google trends hiệu quả

Google trends là gì? Cách sử dụng Google trends hiệu quả

Google trends là gì? Làm thế nào để sử dụng Google trends hiệu quả? Cùng Digizone tìm hiểu qua những chia sẻ sau.

Google trend là gì?

Google Trend hay còn gọi là Google xu hướng, là công cụ tìm kiếm trực tuyến. Công cụ này cho phép người dùng xem tần xuất từ khóa, chủ đề, cụm từ cụ thế đã được tìm kiếm trong một khoảng thời gian cụ thể.

Google Trend hoạt động bằng cách phân tích một phần tìm kiếm của Google để tính toán số lượng tìm kiếm đã được thực hiện cho các cụm từ đã nhập, liên quan đến tổng số tìm kiếm được thực hiện trên Google trong cùng thời gian.

Để cung cấp độ phổ biến tương đối chính xác nhất, Google Trend không cho phép các tìm kiếm lặp lại từ cùng một người trong một khoảng thời gian ngắn.

Công cụ hữu ích này cũng có thể cho bạn thấy mức độ tìm kiếm phổ biến của Query trong các khung thời gian nhất định.

Lợi ích của Google trend

Nắm bắt xu hướng

Công cụ Google Trends giúp chúng ta có thể theo dõi những thông tin, xu hướng mới nhất đang diễn ra trên toàn thế giới. Thông qua dữ liệu của Google Trends giúp cho những người làm marketing có thể nắm bắt và đưa ra những chiến lược hợp lý.

Các kết quả số liệu thống kê từ Google Trends sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi và đo lường hiệu suất marketing, mức độ nhận biết thương hiệu của người dùng về sản phẩm của nhãn hàng.

Xác định khu vực được ưa chuộng nhất

Với Google Trends bạn còn có thêm xem các thông tin liên quan đến khu vực, địa điểm, quốc gia có mức độ quan tâm cao đến từ khóa.

Ví dụ, khi search từ khóa “iPhone 13” tại Việt Nam, kết quả còn hiển thị những địa điểm tìm kiếm từ khóa này nhiều nhất. Với tính năng này bạn hoàn toàn có thể biết được đâu là đối tượng khách hàng tiềm năng của mình từ đó có những kế hoạch marketing phù hợp.

Lựa chọn từ khóa SEO hiệu quả

Nghiên cứu từ khóa bằng Google Trends? Hoàn toàn có thể làm được tại sao bạn không thử nhỉ? Google Trends giúp bạn tìm ra những từ khóa có nhiều người dùng tìm kiếm nhất, những xu hướng được nhiều người dùng quan tâm để bạn có thể lên ý tưởng để triển khai các bài viết của mình.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh là một trong những bước rất quan trọng trước khi bắt đầu triển khai kế hoạch SEO. Để có thể nghiên cứu đối thủ bạn có rất nhiều cách và nhiều công cụ khác nhau để hỗ trợ và Google Trends cũng có thể giúp bạn nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

Mặc dù, Google Trends không phải công cụ chuyên dụng để phân tích nhưng những số liệu như: Tần suất tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ của đối thủ cũng sẽ cho bạn những góc nhìn tổng quan về thị trường.

Cách sử dụng Google trend hiệu quả

1. Google Trends – Tạo và tối ưu hóa nội dung cho xu hướng theo mùa

Xu hướng theo mùa (Seasonal Trends) là một số chủ đề đáng tin cậy và nhất quán để đề cập. Nó cung cấp một ngân hàng gồm các bài báo mà bạn có thể viết mỗi năm.

Để tận dụng sự gia tăng của các tìm kiếm, một số từ khóa sẽ thu hút. Bạn có thể tạo nội dung mới hoặc tối ưu hóa nội dung hiện có về các chủ đề này khi độ phổ biến của chúng đạt đỉnh cao.

Nhưng làm sao để bạn biết chính xác khi nào thì độ phổ biến của Query sẽ đạt đến đỉnh điểm. Chúng ta cùng tham khảo ví dụ cụ thể dưới đây!

Ví dụ: Hãy xem dữ liệu Google Trend cho từ khóa “umbrella” ở Mỹ.

Dữ liệu Google Trend cho từ khóa “umbrella” ở Mỹ
Dữ liệu Google Trend cho từ khóa “umbrella” ở Mỹ

Và xu hướng tương tự ở Úc:

Dữ liệu Google Trend cho từ khóa “umbrella” ở Úc
Dữ liệu Google Trend cho từ khóa “umbrella” ở Úc

Bạn có thể thấy rằng truy vấn “umbrella” phổ biến nhất ở Mỹ vào tháng 6/2021, trong khi ở Úc cao điểm rơi vào tháng 1/2022. Đây là những tháng khi mùa mưa bắt đầu và mọi người nhận ra rằng họ không muốn bị ướt.

Vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào mùa, bạn có thể nhanh chóng ước tính các đỉnh và đáy của doanh nghiệp bằng cách phân tích các truy vấn tìm kiếm có liên quan trong Google Trend.

Sau đó, bạn có thể sử dụng dữ liệu này theo hai cách:

Tạo nội dung có liên quan trùng với thời điểm cao điểm

Ví dụ: Nếu bạn sống ở Úc và bán Umbrella – ô, bạn nên tập hợp một “hướng dẫn chuẩn bị cho mùa mưa” và xuất bản vào tháng 1. Cuối cùng, đây là lúc khách hàng tiềm năng của bạn có nhiều khả năng tìm kiếm những thông tin đó nhất.

Tối ưu hóa các trang có liên quan hiện có trước thời điểm cao điểm 

Giả sử bạn đã có “hướng dẫn chuẩn bị cho mùa mưa” hoặc thậm chí có thể là trang thương mại điện tử bán ô. Hãy bắt đầu ưu tiên tối ưu hóa các trang như vậy một vài tháng trước khi cao điểm xảy ra (tức là 2 – 3 tháng trước tháng 1, nếu bạn ở Úc).

Ví dụ: Bạn có thể bắt đầu chiến dịch xây dựng liên kết vào cuối năm 2021, điều này có thể dẫn đến việc tăng thứ hạng trong thời gian tìm kiếm cao điểm.

2. Tìm chủ đề theo xu hướng để bao quát trên Google Trends

Việc nắm chắc bao quát các sự kiện hiện tại sẽ giúp bạn giữ chân đọc giả, thu hút họ hơn bởi các bài viết với nội dung mà mọi người đang quan tâm. Họ cũng sẽ bắt đầu phụ thuộc vào bạn, thật tuyệt đúng không nào!

Để tìm các chủ đề theo xu hướng, sử dụng công cụ Search Trends (xu hướng tìm kiếm) trên Google Trend. Dùng Trending Searches, bạn có thể tìm các truy vấn tìm kiếm đã có mức độ phổ biến tăng vọt trong 24 giờ qua (ở bất kỳ vị trí nhất định nào).

Tại sao bạn cần  làm điều này?

Giả sử bạn đang tìm kiếm về chủ đề thể thao. Bạn kiểm tra Google Trends vào ngày 4 tháng 3 năm 2022 và thấy điều này:

Tìm chủ đề theo xu hướng để bao quát trên Google Trends
Tìm chủ đề theo xu hướng để bao quát trên Google Trends

“Thánh chửi” Dương Minh Tuyền đang là xu hướng!

Dưới đây là biểu đồ xu hướng tìm kiếm cho cụm từ “Dương Minh Tuyền” trong bảy ngày từ ngày 25/2/2021 – 4/3/2021:

Xu hướng tìm kiếm “Dương Minh Tuyền”
Xu hướng tìm kiếm “Dương Minh Tuyền”

Bạn có thể thấy rằng ngày 4 tháng 3 – Ngày mà chủ đề đang thịnh hành trên Google Trends. Hiện tại trên Internet đang lan truyền YouTube “Thánh chửi” Dương Minh Tuyền bị giang hồ mạng đâm trọng thương, vậy nên không khó hiểu khi đây là từ khóa được quan tâm nhiều nhất.

3. Đảm bảo mức độ phổ biến sẽ không làm lệch lượng tìm kiếm của từ khóa

Nếu bạn đang cố gắng xác định một chủ đề hay cho phần nội dung tiếp theo của mình, đừng viết một từ nào cho đến khi bạn đã kiểm tra chủ đề đó với Google Trends. Đơn giản, vì bạn không muốn lãng phí thời gian để tạo nội dung cho các chủ đề không phù hợp.

Ví dụ: Theo Ahrefs ’Keywords Explorer, thuật ngữ“ fidget spinner ”có search volume trung bình hàng tháng là 7300.

Còn thuật ngữ “yoyo” thì có trung bình 31.000 nghìn lượt tìm kiếm mỗi tháng.

Search Volume trung bình hàng tháng
Search Volume trung bình hàng tháng

Độ khó của Từ khóa (KD) cho cả hai từ khóa này là tương đương nhau, sẽ hợp lý hơn nhiều nếu bạn tạo nội dung xung quanh thuật ngữ “yoyo”, phải không?

Dưới đây là so sánh của cả hai thuật ngữ trong Google Trends.

So sánh của cả hai thuật ngữ trong Google Trends
So sánh của cả hai thuật ngữ trong Google Trends
So sánh của cả hai thuật ngữ trong Google Trend tại Việt Nam
So sánh của cả hai thuật ngữ trong Google Trend tại Việt Nam

Bạn có thể thấy rằng mức độ phổ biến của “fidget spinner” đã tăng đột biến vào tháng 8 năm 2021. Nhưng kể từ đó, sự quan tâm đã giảm. Mặt khác, sự quan tâm đến yoyo (I love yoyos) vẫn ổn định. Trên thực tế, nếu nhìn kỹ, bạn sẽ thấy rằng “yoyo” hiện là một thuật ngữ phổ biến hơn “fidget spinner”.

Bên cạnh đó, bạn có thể phân tích website của đối thủ để biết đối thủ đang cố gắng tối ưu từ khóa gì, để rồi tìm hiểu thử xem từ khóa ấy có thể trở thành một xu hướng mới hay không, nếu có, hãy cố gắng tối ưu SEO để bắt kịp hoặc thậm chí vượt xa đối thủ của bạn.

4. Google Trends giúp đánh giá nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ ở các khu vực cụ thể

Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể không giành được sự quan tâm của mọi người. Nhưng nếu bạn có thể nhắm đúng mục tiêu đến khách hàng tiềm năng, thì thời gian và tài nguyên của doanh nghiệp bạn sẽ được sử dụng hiệu quả hơn.

Ví dụ: Một cửa hàng bán áo khoác, muốn thúc đẩy kinh doanh hiệu quả. Thì việc họ cần là xác định đúng nhu cầu khách hàng khi nào là cao điểm. Chính vì vậy việc theo dõi kiểm tra độ phổ biến của keyword “Áo khoác mùa đông” theo từng khu vực, thời gian sẽ giúp họ nhận định được khi nào cần thúc đẩy và đối tượng họ hướng đến là ai.

Và sau khi tìm các vị trí mà từ khóa phổ biến nhất, bạn có thể chạy các chiến dịch Google Adwords. Từ các chiến dịch cụ thể bạn có thể tối ưu hóa các từ khóa trong nội dung đến từng đối tượng trong thời điểm có nhu cầu cao.

5. Xác định nguyên nhân của việc giảm lưu lượng truy cập tự nhiên

Đôi khi, nếu một trong những bài đăng trên blog của bạn bị giảm lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic), thì đó không phải lúc nào cũng là lỗi từ nội dung của bạn.

Những từ khóa mà nó xếp hạng có thể làm mất đi sự phổ biến của khán giả. Để xác định chính xác những gì khiến cho lưu lượng Organic Traffic của bạn bị tuột dốc, Google xu hướng có thể vẽ một bức tranh rõ ràng cho bạn.

Bằng cách sử dụng các từ khóa hàng đầu mà bài đăng của bạn xếp hạng vào Google Trends – Google xu hướng và kiểm tra xu hướng phổ biến của nó theo thời gian, bạn sẽ biết liệu bạn có cần cập nhật bài đăng của mình hay liệu khán giả của bạn có mất hứng thú với các từ khóa hay không.

Chẳng hạn, nếu các từ khóa hàng đầu của bài đăng phổ biến thì độ phổ biến của bạn là ổn định hoặc tăng lên, bạn cần cập nhật bài viết của mình với thông tin mới hơn và toàn diện hơn.

Nếu độ phổ biến từ khóa giảm, khán giả của bạn sẽ mất hứng thú với chủ đề bao quát. Trong trường hợp đó, bạn khó có thể làm gì để tăng lưu lượng Organic Traffic của mình.

6. Tìm các từ khóa “đuôi dài” (Long-Tail) trên Google Trends

Với tính năng truy vấn liên quan của mình, Google Trends không chỉ là một công cụ nghiên cứu từ khóa mà còn là công cụ để phát triển toàn bộ chiến lược nội dung của bạn.

Sau khi gắn keyword, Google Trends sẽ hiển thị 20 query liên quan xu hướng hàng đầu và 25 Query liên quan phổ biến nhất.

Sau đó, bạn có thể gắn các từ khóa liên quan này vào một phần mềm SEO, như Ahrefs hoặc SEMrush, để kiểm tra độ phức tạp của từ khóa, search volume và tìm thêm các từ khóa liên quan.

Cuối cùng, quá trình này sẽ giúp bạn bao quát các chủ đề theo xu hướng và phổ biến, cái mà có thể thu hút rất nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên.

7. Xác định xem một chủ đề có tốt hơn cho video

Một từ khóa phổ biến đang ở mức độ giảm dần trên tìm kiếm trên website, điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn cần loại bỏ nó khỏi toàn bộ nội dung.

Một từ khóa mất độ phổ biến trên tìm kiếm trên web thực sự có thể trở nên phổ biến trên tìm kiếm YouTube.

Chẳng hạn, nếu bạn nhìn vào biểu đồ Google Trends cho từ khóa “Content Marketing” của Google, bạn sẽ thấy độ phổ biến từ khóa này trên tìm kiếm của Google đã tăng/giảm ổn định trong năm qua.

Biểu đồ Google Trends cho từ khóa “Content Marketing” của Google
Biểu đồ Google Trends cho từ khóa “Content Marketing” của Google

Nhưng nếu bạn gắn từ khóa này vào Google Xu hướng Vietnam để tìm kiếm trên YouTube, bạn sẽ thấy rằng độ phổ biến của nó tăng lên theo từng giai đoạn.

Từ khóa “Content Marketing” vào Google Trends để tìm kiếm trên YouTube
Từ khóa “Content Marketing” vào Google Trends để tìm kiếm trên YouTube

Chỉ nhìn vào biểu đồ của Google Trends để tìm kiếm trên YouTube có thể sẽ khiến bạn nghĩ rằng từ khóa này đã mất sự phổ biến, nhưng sự phổ biến của luân chuyển từ tìm kiếm trên YouTube sang tìm kiếm trên web và ngược lại.

Hay nói cách khác, từ khóa này vẫn là một chủ đề có giá trị trên mạng. Bạn có thể vừa làm video và làm bài viết trên web dựa vào các giai đoạn nghiên cứu trên Google Trends.

Bạn có thể truy cập vào Google Trends để tìm kiếm thông tin hoặc nhận thông tin về mail bằng cách đăng ký để nhận những thông tin hot liên quan đến từ khóa bạn muốn.

Đầu tiên hãy truy cập https://trends.google.com/trends/subscriptions.

Chọn “Thêm đăng ký”. Nhập từ khóa bạn muốn theo dõi, chọn địa điểm theo dõi và tần suất theo dõi. Cuối cùng bấm “Đăng ký”.

Có nhiều công cụ giúp bạn tìm kiếm và nghiên cứu từ khóa miễn phí, nhưng việc sử dụng và khai thác hiệu quả và đối đa lợi ích của một công cụ sắc bén cũng giúp bạn có được nhiều thông tin bổ ích.

Kết luận

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đọc nắm rõ khái niệm cùng cách thức sử dụng Google trend hiệu quả.

Theo dõi Digizone để cập nhật những tin tức hữu ích!


Digizone Việt Nam

  • Mã số thuế: 0316774225
  • Trụ sở chính: 50/17 Trường Sơn, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM
  • Cơ sở đào tạo: Số 5 Cửu Long, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM
  • Hotline:  093 9149 928