Google Analytics và cách thức hoạt động của nó

Google Analytics và cách thức hoạt động của nó

Google Analytics là gì? Cách thức hoạt động của Google Analytics như thế nào? Cùng Digizone tìm hiểu về Google Analytics và tính năng của nó qua những chia sẻ sau.

Google Analytics là gì?

Google Analytics là một trong số các công cụ SEO miễn phí của Google. Nó cho phép tạo ra các bảng thống kê chi tiết về người dùng khi vào một trang web. Google Analytics còn thu thập dữ liệu về hiện diện kỹ thuật số website của bạn.
Theo những số liệu thống kê gần đây cho thấy Google Analytics đã hỗ trợ cho hơn 900 triệu website trong việc đo lường, theo dõi và cải thiện chất lượng website. Nhiều trang web đã có thể cải thiện traffic và mở rộng thương hiệu nhờ vào các dữ liệu mà Google Analytics cung cấp.
Google Analytics và cách thức hoạt động của nó
Google Analytics và cách thức hoạt động của nó

>>> Xem thêm: Cách tạo tài khoản Google Ads đơn giản

Cách thức hoạt động của Google Analytics

Với Google Analytics chúng ta có thể thống kê, phân tích, đánh giá website và hiệu quả của các hoạt động Marketing Online. Vậy Google Analytics hoạt động theo cơ chế nào?
Google Analytics sẽ hoạt động qua 4 giai đoạn sau:

Giai đoạn 1: Data Collection – thu nhập dữ liệu

Trong giai đoạn đầu tiên này, Google Analytic sẽ tiến hành thu thập các dữ liệu trên website của bạn bằng cách sử dụng đoạn mã JavaScript đã được cài đặt trước đó.
Có thể hiểu nôm na như thế này, các cookies của người dùng bao hàm thông tin về nhân khẩu học, yếu tố liên quan đến thiết bị người dùng đều được Google Analytics thu nhập thông qua đoạn mã JavaScript và chuyển đến máy chủ của Google.
Thiet ke chua co ten 2022 07 07T171610.526

Giai đoạn 2: Configuration – chuyển đổi dữ liệu

Với những dữ liệu đã thu thập ở giai đoạn trước sẽ được truyền đến máy chủ của Google để tiếp tục quá trình chuyển đổi từ dữ liệu thô thành dữ liệu thứ cấp để xuất thành báo cáo cho website.

Giai đoạn 3: Processing – lựa chọn chỉ số muốn theo dõi

Thông qua thuộc tính View các doanh nghiệp có thể lựa chọn loại hình chỉ số muốn theo dõi thường xuyên nhất.

Giai đoạn 4: Reporting – báo cáo

Xuất báo cáo là giai đoạn cuối cùng trong quá trình hoạt động của Google Analytic. Khi đó, bên quản trị website sẽ nhận lại báo cáo đầy đủ mọi thống kê liên quan đến hoạt động của website.

Các chức năng của Google Analytics

Google Analytics là một công cụ tuyệt vời để bạn có thể nghiên cứu website của mình. Sau đây tôi sẽ giới thiệu đến bạn các chức năng chúng ta sẽ sử dụng thường xuyên trên Google Analytics.

Hỗ trợ thống kê theo khung thời gian thực

Đây là tính năng được các SEOer vô cùng chú trọng, với chức năng này bạn có thể theo dõi được lượng người truy cập website tại thời điểm kiểm tra. Qua các dữ liệu đã được Google Analytic thống kê theo khung thời gian thực, bạn có thể biết được đâu là thời điểm vàng có nhiều người truy cập cao nhất. Từ đó có thể triển khai những chiến lược phù hợp.

Thu thập thông tin về ngôn ngữ, thiết bị người dùng sử dụng

Bên cạnh việc cung cấp các thông tin liên quan đến lưu lượng truy cập của người dùng trên website. Google Analytic còn cho phép chúng ta biết được các thông tin người dùng đến với website mình bằng những kênh nào.

Một khi đã có được những thông tin này bạn sẽ chọn được chiến lược nội dung phù hợp nhằm tiếp cận được tối đa lượng khách hàng của mình. Bởi, khách hàng của bạn sẽ đến từ nhiều nền tảng khác nhau và với mỗi một nền tảng lại có những cách tiếp cận riêng.

Bên cạnh đó, với Google Analytic bạn còn có thể biết được hệ điều hành họ đang dùng là gì? Thiết bị đó thuộc dạng cố định hay di động? Với những thông tin như vậy chắc chắn đã giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc tối ưu website của mình rồi.

Thiet ke chua co ten 2022 07 07T171705.958

Theo dõi thói quen của người dùng trên website

Một trong những chức năng tuyệt vời mà bất cứ ai khi sử dụng Google Analytic mang đến cho người quản trị website đó chính là biết được chính xác thói quen của người dùng trên website của bạn.

Thông qua các dữ liệu về thời gian ở lại website trung bình trong một lần truy cập của người dùng mà Google Analytic có thể đo lường và nhận biết được hành vi của người dùng. Ngoài ra, chúng ta còn có thể biết được bài viết nào đang được đọc nhiều nhất? Thời gian trung bình ở trên trang là bao lâu? Mức độ thoát trang,..

Phân tích lưu lượng truy cập

Các số liệu về nhân khẩu học cũng được Google Analytic đưa vào để phân tích lưu lượng truy cập. Qua các dữ liệu như: giới tính, sở thích, vị trí địa lý,.. nhờ vào máy chủ định vị hoặc cookies của người dùng mà Google Analytic có thể dễ dàng thu thập được các thông tin trên.

Các chỉ số quan trọng trên Google Analytics

Các chỉ số mà Google Analytics cung cấp sẽ giúp bạn có thể đo lường và kiểm tra hiện trạng website từ đó có những kế hoạch chỉnh sửa hợp lý để tối ưu website và mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng của mình.

Người dùng (User)

Đây là chỉ số để bạn có thể biết được số lượng người dùng đã truy cập vào website của bạn trong một khoảng thời gian được tùy chọn.

Để xem được số lượng người dùng bạn sẽ thực hiện theo các thao tác sau: Ở mục Audience bạn sẽ Click chọn “Overview”, sau đó màn hình sẽ hiển thị ô “Users”.

Phiên truy cập (Session)

Phiên truy cập là số lượt thao tác của người dùng khi truy cập vào website của bạn và tiến hành tương tác với website. Một người dùng có nhiều phiên truy cập nghĩa là họ đã quay lại website bạn nhiều lần.

Session sẽ giúp bạn nắm được  tổng số lần người dùng tương tác với website. Trong trường hợp người dùng truy cập vào website nhưng không có tương tác và thoát ra sau đó thì ta gọi đó là phiên trang đơn, phiên trang đơn có thời lượng phiên = 0.

Session được tính khi có người dùng vừa truy cập vào website. Và sau 30 phút không có tương tác, nhưng người dùng thực hiện các tương tác khác với website như: chuyển sang trang khác cùng website, xem sản phẩm, phóng to, copy text…thì vẫn được tính là là một phiên.

Session sẽ kết thúc khi người dùng đóng trình duyệt lại và không thực hiện truy cập nào vào website của bạn nữa. Hoặc sau 30 phút, không có tương tác nào giữa người dùng và website, người dùng truy cập vào website khác nhưng không quay lại sau 30 phút.

Số lần xem trang (Pageview)

Số lần xem trang sẽ cho bạn biết có bao nhiêu trang được người dùng xem qua. Số lần xem trang được tính khi có người dùng truy cập vào website, ngay cả khi họ không thực hiện bất kì một tương tác nào và thậm chí là thoát ra ngay sau đó vẫn được tính là 1 lần xem trang.

Tỷ lệ thoát (Bounce Rate)

Tỷ lệ thoát trang cho bạn biết số lần người dùng truy cập vào website và thoát ra nhưng không thực hiện bất kì một thao tác nào. Tỷ lệ thoát trang cũng cho bạn nhận biết được nội dung trên website của bạn có tốt hay không, nếu tỷ lệ thoát trang cao Google sẽ đánh giá thấp website của bạn.

Thời gian trung bình của phiên (Avg. time per sessions)

Qua các số liệu của thời gian trung bình của phiên bạn sẽ nắm được một người dùng hoạt động trên website của bạn sẽ ở lại trong thời gian bao lâu. Người dùng càng ở lại trên trang của bạn càng lâu chứng tỏ nội dung của bạn rất hữu ích khiến người dùng ở lại lâu hơn trên trang.

Số trang/phiên (Avg. pageviews per sessions)

Số trang/phiên cho ta biết số lượng trang trung bình người dùng xem trong một phiên. Tùy vào đặc thù của mỗi website mà số trang/phiên có mức đánh giá khác nhau: website bán đồ gia dụng sẽ có số trang/phiên cao vượt trội hơn so với các website giới thiệu, Landing Page.

Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)

Tỷ lệ chuyển đổi của website được tính khi có người dùng vào website và thực hiện hành động đúng mục đích của bạn như:

  • Truy cập vào website và mua hàng
  • Truy cập vào website và để lại thông tin

>>> Xem thêm: Tìm hiểu CPA và ưu nhược điểm trong Marketing năm 2022

Kết luận

Hy vọng qua những chia sẻ, quý đọc giả đã có cái nhìn rõ rệt hơn về Google Analytics và những tính năng cửa nó. Theo dõi Digizone để cập nhật các kiến thức hữu ích về Digital Marketing bạn nhé!