Redirect 301 là gì?

Redirect 301 là gì?

Redirect 301 là một trong những khái niệm quan trọng trong lĩnh vực SEO và website. Trong bài viết này, Digizone sẽ giúp bạn tìm hiểu Redirect 301 là gì, cách thực hiện, tác dụng của nó và những điều cần lưu ý khi sử dụng Redirect 301 để tối ưu hóa website của bạn. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Redirect 301 là gì?

Redirect là gì?

Redirect là cụm từ chuyên ngành thường xuyên được dân SEO đề cập trong quá trình xây dựng liên kết, có thể hiểu là chuyển hướng link. 3 loại redirect thông dụng nhất chính là: 301, 302, Meta Refresh.

Redirect 301 là gì?
Redirect 301 là gì?

Các loại Redirect

Có nhiều cách để thực hiện Redirect. Tuy nhiên, tổng quan chung redirect được phân chia thành 2 dạng: Client-Side redirects và Server-side redirects.

Client – Side Redirects

Nhóm lệnh Client-Side Redirects hiểu một cách đơn giản là khi bạn truy cập vào một URL, sau 1 khoảng thời gian nhất định sẽ được tự động chuyển hướng sang URL khác. Dạng redirect này không mang lại nhiều hiệu quả, bên cạnh đó còn thường bị Google đánh giá website không cao, vì vậy bạn không cần quá chú tâm đến dạng này quá nhiều.

Server – Side Redirects

Lệnh Server-side Redirects được thao tác trực tiếp trên máy chủ, sau đó dẫn đến một phần nhỏ nội dung được gửi đến trình duyệt, được gọi là Status headers HTTP. Từ đó, các trình duyệt biết sẽ đi đâu và theo dõi ngay tức thì. Các headers HTTP này có code cho Server-side Redirects và vị trí mới mà trình duyệt sẽ dẫn đến.

Bên trong lệnh Server – side Redirects sẽ bao gồm những lệnh: Redirect 301, Redirect 302 và Redirect 307.

Redirect 301 là gì?

301 redirect là một phương pháp chuyển tiếp nhằm thông báo cho các trình duyệt và những công cụ tìm kiếm rằng trang webpage hoặc website đó đã được di chuyển hoàn toàn đến một địa chỉ mới. Song song đó, khi mọi người truy cập vào địa chỉ trang web cũ sẽ tự động được chuyển sang địa chỉ mới.

Nói theo cách khác, chuyển hướng redirect 301 (hay còn gọi là redirection 301) thường được hiểu như một sự di dời vĩnh viễn (moved permanently). Khi mã lỗi 301 xuất hiện trong phần header, nó nhằm mục đích thông báo cho người tìm kiếm hay trình duyệt, máy chủ rằng trang web đó đã được chuyển dời tới một địa chỉ mới.

Tại sao một số Redirect 301 lại thất bại?

Một số bạn sử dụng chuyển hướng Redirect 301 cho mục đích xây dựng backlink. Nhưng điều này không chỉ gây nguy hiểm cho website mà còn chẳng mang lại lợi ích gì. Ở phương pháp này, các bạn lấy bất kì tên miền nào có nhiều backlink có sẵn và 301 Redirect về website. Có rất nhiều lý do giải thích tại sao cách làm này lại nguy hiểm.

Đường link không liên quan

Thuật toán Penguin của Google giúp chỉ ra các website với backlink profile (hồ sơ backlinks) chỉ toàn đường link spam không hề liên quan. Redirect 301 một tên miền không liên quan thì chẳng khác gì bạn đang yêu cầu Penguin đánh sập website của mình.

Anchor Text không liên quan

Redirect 301 một tên miền không liên quan sẽ làm mất hết tỷ lệ vàng của anchor text của bạn bằng các anchor không liên quan.

Tại sao một số Redirect 301 lại thất bại?
Tại sao một số Redirect 301 lại thất bại?

Khiến Google bối rối

Giả sử bạn đang muốn SEO cho keyword “xây dựng link”. Bạn kiếm đâu đó 1 tên miền mới đã hết hạn về “huấn luyện mèo” với những số lượng backlink khá ấn tượng. Sau đó Redirect tên miền này đến website của mình chỉ bởi vì chỉ số của nó. Giờ thì bạn đã cho Google các link và bộ anchor text không liên quan về cụm từ “huấn luyện mèo”.

Điều này tạo ra sự nhầm lẫn cho Google. Google không thể nào biết được trang bạn đang đề cập đến chủ đề nào. Là chủ đề về huấn luyện mèo hay xây dựng link? Google bị nhầm lẫn cũng có nghĩa website không được tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm luôn.

Một số cách chuyển hướng 301 trong file .hltaccess

Chuyển hướng các tệp riêng lẻ trên cùng một tên miền: Một tệp tin cũ đã di chuyển vị trí, hoặc thông tin bây giờ được chứa trong một tệp mới.

Chuyển hướng miền cũ sang tên miền mới: Bạn đã di chuyển trang web từ tên miền cũ sang tên mới và bạn muốn bất kỳ liên kết cũ nào đi tới trang web mới. Buộc www. phiên bản của miền sẽ được sử dụng hoặc bạn có thể buộc không www. phiên bản của tên miền sẽ được sử dụng. Khách truy cập truy cập và liên kết đến trang web của bạn theo nhiều cách, chẳng hạn như example.com và www.example.com và bạn có thể thiết lập một cách làm phương pháp ưa thích mà trang web của bạn hiển thị.

Chuyển hướng tất cả các tệp với phần mở rộng nhất định: Bạn đã từng có tất cả các tệp của mình sử dụng tiện ích mở rộng như .php và đã chuyển đổi mọi thứ sang .htm để sử dụng chuyển hướng 301, bạn có thể cập nhật tất cả liên kết để sử dụng tiện ích mở rộng mới.

Bạn có khả năng thiết lập chuyển hướng cho một tên miền trong giao diện cPanel hoặc directadmin, bạn cũng có thể thêm các chuyển hướng bằng tay bằng cách sửa đổi trực tiếp tập tin .htaccess của bạn.Truy cập tệp tin .htaccess của bạn, nằm ngang hàng với thư mục chính chứa website.

Trên máy chủ Linux, bạn sẽ sử dụng tệp .htaccess của mình để thực hiện chuyển hướng 301 cho các trang của bạn.

Chuyển hướng cho các địa chỉ cụ thể

Nếu bạn đang có một liên kết dạng example.com/oldfile.htm và muốn chuyển thành newfile.htm thêm dòng sau vào file htaccess:

Redirect 301 /oldfile.htm /newfile.htm
single file 301 redirect 01 1 - SEO tổng thể website

Nếu bạn đang có một liên kết dạng example.com/oldfile.htm và bạn muốn chuyern thành example.net/newfile.htm:

Redirect 301 /oldfile.htm http://example.net/newfile.htm
single file 301 redirect 01 - SEO tổng thể website

Chuyển hướng tất cả tên miền cũ sang tên miền mới

Nếu bạn đã di chuyển trang web sang tên miền mới và bạn muốn chuyển hướng các URL trên tên miền cũ, ví dụ với tên miền example.com, và chuyển hướng sang tên miền example.net bạn cần thiết lập chuyển hướng 301 cho tên miền example.com

Mã chuyển hướng từ example.com trong file .htaccess:

RewriteEngine on
RewriteCond %{HTTP_HOST} ^example.com [NC,OR]
RewriteCond %{HTTP_HOST} ^www.example.com [NC]
RewriteRule ^(.*)$ http://example.net/$1 [L,R=301,NC]
single file domain 301 redirect - SEO tổng thể website

Chuyển hướng tên miền từ không có www thành có www

Đôi khi bạn muốn người dùng gõ URL của bạn là example.com và bạn muốn website tự chuyển thành www.example.com sử dụng các dòng lệnh bên dưới cho file .htaccess

RewriteEngine on
RewriteCond %{HTTP_HOST} ^example.com [NC]
RewriteRule ^(.*)$ http://www.example.com/$1 [L,R=301,NC]
force www 301 redirect - SEO tổng thể website

Chuyển hướng từ có www sang không sử dụng www

Ngược lại với ở trên, bạn muốn chuyển từ có www thành không có www.

RewriteEngine on
RewriteCond %{HTTP_HOST} ^www.example.com [NC]
RewriteRule ^(.*)$ http://example.com/$1 [L,R=301,NC]
force non www 301 redirect - SEO tổng thể website

Chuyển hướng phần mở rộng của URL

Đôi lúc bạn lại muốn chuyển hướng dạng phần mở rộng của URL kiểu example.com/file.php thành example.com/file.htm

RewriteEngine On
RewriteCond %{REQUEST_URI} .php$
RewriteRule ^(.*).php$ /$1.htm [R=301,L]
file extension 301 redirect - SEO tổng thể website

Nên sử dụng Redirect 301 hay 302

Để trả lời cho câu hỏi này, bạn nên xét vào các trường hợp và mục đích của bạn để phù hợp với 1 trong 2 loại chuyển hướng này. Nghĩa là:

  • Nếu website bạn đang bảo trì hệ thống hoặc sửa đổi trong một thời gian ngắn thì bạn nên chọn Redirect 302. Tuy nhiên bạn nên cân nhắc một điều rằng nó không tối ưu và cũng có thể làm cho ranking từ khóa thay đổi nếu dùng trong thời gian dài
  • Trong trường hợp, bạn muốn thay đổi hoàn toàn sang một URL mới, bạn nên chọn 301. Bằng cách này, trang sẽ giữ nguyên các giá trị, ranking như ban đầu.

Lỗi thường gặp khi lỗi redirect 301 đó là gì:

  • Không thống nhất giao thức www hoặc non-www: Điều này khiến website bị phân tán backlink, độ trust, pagerank,… bởi Google sẽ không hiểu 2 website này là một. Do vậy bạn phải thiết lập chuyển huớng 301 giữa 2 phiên bản http:// và http://www.
  • Chuyển domain nhưng không thiết lập Redirect 301 đầu tiên: Điều này khiến tất cả giá trị, uy tín từ domain cũ bị bỏ không. Do vậy hãy chắc chắn thiết lập Redirect 301 trước khi chuyển domain cũ sang domain mới.

Làm gì khi gặp lỗi 302 Moved Temporarily:

  • Nguyên nhân lỗi 302 Moved Temporarily: Lỗi 302 Moved Temporarily có nghĩa là địa chỉ trang web đã được di chuyển tạm tới một vị trí khác cũng đồng nghĩa là địa chỉ đã được thay đổi.
  • Cách khắc phục: Khi địa chỉ trang web (URL) được chuyển tới vị trí khác thì thông thường Webmaster sẽ chuyển hướng nó về địa chỉ mới. Nếu sự chuyển hướng gặp lỗi thì bạn chỉ cần liên hệ Webmaster để sửa.

>>> Xem thêm: DMCA là gì? Các bước đăng ký DMCA cho website

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn cách chuyển hướng redirect 301, bạn hãy chuyển hướng cẩn thận vì có thể làm mất thứ hạng website nhé. Để cập nhật những tin tức hữu ích khác, đừng quên theo dõi website Digizone bạn nhé!


Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam