CMS là gì? Tính năng và cách hoạt động của nó

CMS là một phần mềm hữu hiệu giúp người dùng sáng tạo các nội dung trên website của mình mà không cần thuộc lòng các kiến thức chuyên ngành. Để hiểu rõ hơn về CMS, mời các đọc giả tìm hiểu bài viết sau của chúng tôi.

CMS là gì?

CMS – Content Management System – hệ thống quản lý nội dung là một nền tảng phần mềm cho phép người dùng tạo, chỉnh sửa, lưu trữ, báo cáo, xuất bản, phân phối,… nội dung trên Website. Giao diện người dùng đồ họa (GUI) của nó làm cho việc tương tác với người dùng của trang Web trở nên thân thiện hơn.

Các trang Web sử dụng HTML và CSS để tạo và thiết kế các trang bên trong. Chúng là hai trong số các thành phần cốt lõi cần thiết để tạo ra các trang Web. HTML cung cấp cấu trúc của trang, CSS bố cục hình ảnh và âm thanh.

CMS cho phép người dùng không có bất kỳ kiến ​​thức nào về Code vẫn có thể sửa đổi, bổ sung và chỉnh sửa nội dung cho các trang Web bằng giao diện WYSIWYG. Dữ liệu được nhập vào phần mềm CMS được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu. Cơ sở dữ liệu này hiển thị trang Web thông qua một Template. Sau đó, CSS của trang có thể kiểm soát đầu ra.

So sánh: CMS, EMS, WCMS

  • CMS thường được coi là một tập hợp con của WCMS và ECM. Như đã nói ở trên, CMS là phần mềm được sử dụng để phát triển, chỉnh sửa, quản lý và xuất bản nội dung. CMS hoạt động tốt nhất với nội dung có cấu trúc, chẳng hạn như tài liệu hoặc bản ghi cơ sở dữ liệu, nhưng nó cũng có thể được sử dụng để quản lý nội dung như tệp Video và âm thanh.
  • ECM (quản lý nội dung doanh nghiệp) có thể quản lý nội dung có cấu trúc và không có cấu trúc. Bạn có thể sử dụng ECM để kể hợp các chiến lược nội dung, phần mềm, công cụ để quản lý nội dung một cách hiệu quả.
  • WCMS (hệ thống quản lý nội dung Web) được hầu hết các chuyên gia trong ngành coi là một tập hợp con của CMS. Ranh giới giữa WCMS và ECMS rất mỏng manh. Yếu tố khác biệt chính là WCMS thường được áp dụng nhiều hơn cho nội dung Web, trong khi ECMS đề cập đến quy trình kinh doanh toàn diện.

Phương thức hoạt động của CMS

CMS cho phép người dùng quản lý nội dung từ giao diện người dùng nội bộ hoặc trang tổng quan (Dashboard).

Điều khiến người dùng yêu thích CMS là gì? Đó chính là việc mọi người có thể cài đặt phần mềm CMS dễ dàng chỉ với một cú nhấp chuột. Điều này tạo điều kiện thuận lợi và dễ dàng sử dụng, điều hướng cho các Marketer không chuyên về kỹ thuật.

Có rất nhiều chương trình CMS mã nguồn mở miễn phí được đánh giá cao dành cho các công ty nhỏ. Điều này có nghĩa là bạn không cần phải thành thạo JavaScript, HTML, CSS, PHP, MySQL mà vẫn có thể sử dụng phần mềm dễ dàng.

Bạn có thể chọn phần mềm CMS phù hợp để xây dựng trang Web của mình. Nó cho phép bạn viết văn bản, chèn ảnh và đồ họa trực tiếp từ bảng điều khiển. Các trang Web được xây dựng với cơ sở dữ liệu tương tự như bảng tính Excel, với giao diện an toàn và dễ sử dụng. Hầu hết các CMS đều được quản lý và cập nhật liên tục khi Web phát triển.

Hiện có rất nhiều nền tảng xây dựng Web CMS. Tùy chọn phổ biến là WordPress. WordPress là mã nguồn mở với các tính năng, mẫu, chủ đề và Plugin đa dạng, không mất thời gian để cài đặt và tạo các trang Web trực tiếp. WordPress được sử dụng bởi khoảng 75 triệu trang Web.

Các tính năng của CMS

Bảo mật

Bạn nên chọn nền tảng CMS có khả năng bảo mật cao.

Nếu bạn sử dụng CMS tiêu chuẩn với ít khả năng bảo vệ dữ liệu công ty, bạn có thể gặp các cuộc tấn công bảo mật không đáng có. Tin tặc ngày nay có thể nắm quyền kiểm soát giao diện và nội dung của các trang Web. Điều quan trọng hơn hết là bạn cần tìm một dịch vụ, phần mềm CMS có thể tự đề xuất các bản cập nhật khi các lỗ hổng bảo mật xuất hiện.

Các tác giả, nhà xuất bản nội dung cũng nên xem xét các nền tảng cung cấp khả năng bảo vệ khách hàng của họ chống lại các cuộc tấn công DDoS. Đồng thờ, bạn nên chọn nền tảng cung cấp xác thực hai yếu tố để bổ sung thêm các lớp bảo mật.

Chức năng đa ngôn ngữ

CMS hỗ trợ đa ngôn ngữ sẽ tuyệt vời hơn, nhất là với các doanh nghiệp đa quốc gia.

Hơn 75% người dùng Internet không giao tiếp bằng tiếng Anh và yêu cầu nội dung phải được dịch sang ngôn ngữ mẹ đẻ của họ (theo TranslateMedia). Ngoài ra, trang Web của các công ty toàn cầu, đa quốc gia phục vụ khách hàng quốc tế cần được trang bị nhiều bản dịch. Vì vậy, để đáp ứng các mục tiêu này, CMS bạn chọn phải hỗ trợ các khả năng đa ngôn ngữ sau:

  • Đảm bảo có kiến trúc trang Web (Site Architecture) cho các thị trường và ngôn ngữ toàn cầu.
  • CMS có khả năng nhập / xuất văn bản dưới dạng XML hoặc các định dạng tiêu chuẩn khác. Điều này sẽ giúp bạn làm việc với nhà cung cấp các bản dịch thuật dễ dàng hơn bằng cách cho phép bạn nhập và xuất văn bản ở định dạng chuẩn hóa.
  • Đảm bảo phần mềm hỗ trợ đầy đủ Unicode. Điều này đảm bảo trang Web của bạn có thể hiển thị các ngôn ngữ yêu cầu ký tự so với bảng chữ cái tiếng Anh, chẳng hạn như tiếng Nhật hoặc tiếng Ả Rập.

Phân phối nội dung

Nếu bạn hỏi các kênh phân phối nội dung nên có của CMS là gì? Câu trả lời là mọi thiết bị, mọi kênh kỹ thuật số mà người dùng mục tiêu có thể xuất hiện. Nội dung của bạn cần được định dạng phù hợp cho mọi thiết bị, Internet vạn vật (Internet of Things-IoT), thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality-AR), trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence-AI) và thực tế ảo (Virtual Reality-VR).

Các thương hiệu phải chủ động cung cấp dịch vụ khách hàng đa kênh, đảm bảo mọi khách hàng đều đọc được nội dung của bạn. Cách trực tiếp nhất để làm điều đó là sử dụng Headless CMS hoặc Decoupled CMS,…

Công cụ tối ưu hóa SEO

Tối ưu hóa SEO là một thành phần thiết yếu của CMS.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một thành phần thiết yếu của CMS, WCMS và ECMS. Search Engine Watch đã xác định các yếu tố quan trọng cần xem xét để xác định CMS thân thiện với SEO như sau:

  • Điều hướng thả xuống cần được tích hợp vào CSS.
  • CMS phải có khả năng tùy chỉnh tiêu đề trang và Meta-Data.
  • Đảm bảo URL thân thiện với SEO.
  • Nên có chức năng tạo sơ đồ trang Web XML.
  • Hợp nhất các URL trùng lặp bằng thẻ Rel = Canonical.
  • Bắt buộc phải có thẻ ALT.
  • Không nên sử dụng hoặc dựa vào Frames để hiển thị nội dung.
  • Hỗ trợ phân trang với Rel = “Next” và Rel = “Prev”.
  • Có điều hướng Breadcrumb.
  • Nên có chuyển hướng 301.
  • Hỗ trợ thời gian tải trang nhanh.

Hỗ trợ khách hàng nhanh chóng

Yếu tố tiếp theo cần xem xét khi chọn CMS là gì? Đó chính là khả năng hỗ trợ khách hàng nhanh chóng. Một phần mềm CMS có tốt không sẽ được xác định bởi sự hài lòng của khách hàng. Bạn có thể xem các bài đánh giá CMS của Zesty.io trên Gartner Peer Insights. Gartner Peer Insights cho phép người dùng xem đánh giá theo công ty, mô tả công việc và xếp hạng.

Responsive Mobile

CMS có thể điều chỉnh trang Web của bạn tương thích với bất kỳ thiết bị hoặc IoT nào.
CMS có thể điều chỉnh trang Web của bạn tương thích với bất kỳ thiết bị hoặc IoT nào.

CMS có thể điều chỉnh trang Web hiện tại của bạn đáp ứng, tương thích với bất kỳ thiết bị hoặc IoT nào. Việc này giúp giải quyết nhu cầu cung cấp, tối ưu hóa và điều chỉnh trải nghiệm xem của khách truy cập.

Công nghệ bạn sử dụng để tạo thiết kế Responsive là CSS3. Đây là sự phát triển mới nhất của ngôn ngữ Cascading Style Sheets. Ngôn ngữ này được cải tiến dựa trên CSS2. CSS3 mang đến nhiều cải tiến như hình ảnh động, bóng đổ, bố cục mới với nhiều cột và lưới,…

Tích hợp Seamless

Trước đây, việc tạo nội dung với CMS dựa trên các cấu trúc Silo. Ngày nay, Mobile CMS yêu cầu chia sẻ liền mạch (Seamless Sharing) và WYSIWYG. Nó cần phải dựa trên Component-Based để bất kỳ nhà xuất bản nào cũng có thể mang đến trải nghiệm cảm ứng phong phú cho người dùng trên mọi màn hình.

Nền tảng CMS phổ biến hiện nay

Cùng Digizone điểm qua các nền tảng CMS phổ biến hiện nay:

WordPress

WordPress cho phép bạn xây dựng trang Web đẹp mắt mà không cần biết Code. Nó cũng cho phép bạn tự do kiếm tiền trực tuyến từ trang Web của mình. Nó cung cấp hàng ngàn chủ đề, Plugin WordPress miễn phí và có trả phí. Bạn có thể thêm tất cả các loại tính năng bổ sung hữu ích vào trang Web. WordPress được thiết kế tối ưu hóa cho SEO.

Đây là một CMS mã nguồn mở, có một cộng đồng rất lớn và hỗ trợ khắc phục vấn đề tốt, cung cấp rất nhiều khả năng mở rộng. WordPress là nền tảng CMS lý tưởng cho cả người mới bắt đầu và nhà phát triển. Phần mềm CMS này cho phép bạn tải xuống tất cả nội dung của mình ở định dạng XML, giúp bạn dễ dàng chuyển sang một hệ thống khác trong tương lai.

Khi sử dụng WordPress, bạn sẽ cần thiết lập tên miền và Web Hosting của mình. Đồng thời bạn sẽ phải tự chịu trách nhiệm quản lý vấn đề bảo mật và sao lưu . WordPress linh hoạt, cung cấp rất nhiều tùy chọn nên đôi khi bạn có thể cảm thấy hơi bối rối khi bắt đầu.

Nền tảng WordPress hoàn toàn miễn phí. Nhưng bạn sẽ cần tốn chi phí cho tên miền và Hosting.

Joomla

Joomla cung cấp cho bạn rất nhiều tùy chọn, dễ chỉnh sửa nội dung. Mặc dù Joomla đặc biệt hữu ích cho các nhà phát triển, bạn vẫn có thể sử dụng nó ngay cả khi bạn không muốn hiểu về Code.

Joomla là mã nguồn mở và bạn có thể nhận được rất nhiều hỗ trợ từ cộng đồng nếu gặp khó khăn. Joomla có sẵn các tiện ích mở rộng để bạn điều hành một cửa hàng thương mại điện tử dễ dàng.

Joomla khá phức tạp để sử dụng. Trong một số trường hợp, bạn có thể cần thuê một nhà phát triển để trợ giúp. Nó cũng không có nhiều tùy chọn cho các tiện ích mở rộng bổ sung.  Bạn có thể gặp một số vấn đề về khả năng tương thích nếu đã cài đặt nhiều phần mở rộng và mô-đun khác nhau.

Joomla hoàn toàn miễn phí, nhưng bạn sẽ cần phải trả tiền cho tên miền và Hosting.  Bạn có thể phải trả tiền cho một số tiện ích mở rộng để thêm nhiều chức năng hơn vào trang Web của mình.

Drupal

Với Drupal, bạn có thể dễ dàng thêm nội dung. Các loại nội dung tùy chỉnh rất linh hoạt và cung cấp nhiều tùy chọn. Có rất nhiều mô-đun khác nhau có sẵn mà bạn có thể thêm vào trang Web của mình.

Drupal có cộng đồng hỗ trợ tương tự như các nền tảng phổ biến khác như Joomla và WordPress. Bạn có thể quản lý người dùng dễ dàng, có thể tạo vai trò mới và chỉ định quyền của họ.

Bạn có thể khó tìm ra cách thay đổi giao diện trang Web hoặc thêm các tính năng bổ sung.  Hầu hết các trang Web Drupal đều có một chủ đề được tùy chỉnh nhiều bởi một nhà phát triển, điều này có thể rất tốn kém.

Bạn có thể lưu trữ một trang Drupal trên SiteGround hoàn toàn miễn phí.

Woocommerce

Nền tảng CMS này có rất nhiều Theme đẹp mắt cho bạn lựa chọn. WooCommerce có rất nhiều tiện ích mở rộng cho phép bạn thêm chức năng bổ sung vào trang Web của mình. Bạn có thể bán các sản phẩm hữu hình hoặc sản phẩm kỹ thuật số, quản lý hàng tồn kho bằng WooCommerce.

Bạn thậm chí có thể bán các sản phẩm liên kết thông qua Affiliate Links. WooCommerce có tích hợp thanh toán PayPal và Stripe. Bạn cũng có thể thêm bất kỳ cổng thanh toán nào khác thông qua tiện ích mở rộng và tiện ích bổ sung.

Những người mới bắt đầu có thể gặp khó khăn vì WooCommerce có rất nhiều tùy chọn khác nhau. WooCommerce tương thích với bất kỳ Theme WordPress nào. Nhưng bạn có thể cần sử dụng các chủ đề được tạo riêng cho WooCommerce để được hỗ trợ mở rộng.

Plugin WooCommerce hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, bạn có thể cần phải trả tiền cho các Plugin và tiện ích mở rộng bổ sung. Bạn cũng sẽ cần phải trả tiền cho một tên miền và một tài khoản Host Web.

Wix

Giao diện kéo và thả của Wix giúp bạn dễ dàng tạo, chỉnh sửa các trang Web theo cách bạn muốn. Wix có rất nhiều mẫu tạo sẵn, hoàn toàn đáp ứng trên điện thoại di động. Bạn có thể thêm nhiều ứng dụng vào trang Web của mình từ Wix App Market.

Khi bạn đã chọn một mẫu trên Wix, bạn không thể thay đổi một mẫu khác. Bạn không thể chạy cửa hàng Thương mại điện tử trên Wix trừ khi nâng cấp lên gói trả phí. Wix chỉ cho phép thanh toán bằng PayPal hoặc Authorize.net. Khi dùng Wix, bạn không thể dễ dàng tải xuống và xuất dữ liệu của mình. Bạn sẽ phải sao chép và dán các trang trên Web theo cách thủ công.

Bạn có thể sử dụng Wix miễn phí, nếu bạn hài lòng với tên miền mang thương hiệu Bạn có thể sử dụng Wix miễn phí với các quảng cáo chạy trên trang Web của bạn. Các gói trả phí cung cấp tính năng linh hoạt hơn với giá từ 13 USD/mỗi tháng. Nếu bạn muốn thanh toán trực tuyến, bạn sẽ cần phải trả 23 USD/ tháng trở lên.

>>> Xem thêm: Tầm ảnh hưởng của Google Passage Ranking với SEO

Kết luận

Bạn đã hiểu CMS và những tính năng của nó chưa? Theo dõi Digizone để cập nhật các tin tức hữu ích nhé!


Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam