Thuật toán Hummingbird là gì? Chúng ảnh hưởng như thế nào đến SEO Website? Cùng Digizone tìm hiểu chi tiết qua những chia sẻ dưới đây!
Thuật toán Hummingbird là gì?
Trong tiếng Anh, Hummingbird có nghĩa là con chim ruồi. Ngoài ý nghĩa này ra, Hummingbird còn là tên gọi một thuật toán của Google.
Đúng như tên gọi của mình, xuất phát từ loài chim ruồi với đặc tính chính xác và nhanh chóng. Hummingbird là một thuật toán tìm kiếm mà Google tạo ra nhằm mang đến cho người dùng những kết quả tìm kiếm tốt nhất, nhanh, chính xác và phù hợp hơn với nhu cầu của họ.
Cụ thể thuật toán này sẽ phân tích ngữ nghĩa của từ khóa được tìm kiếm, vị trí, bối cảnh, thiết bị, thời gian khi họ thực hiện một truy vấn thay vì chỉ đặt trọng tâm vào vài từ khóa riêng lẻ.
Danny Sullivan đến từ Search Engine Land có giải thích trên mục FAQ (những câu hỏi thường gặp) của mình với tiêu đề: Toàn bộ về thuật toán mới Hummingbird của Google.
“Hummingbird chú trọng vào từng từ trong yêu cầu tìm kiếm để đảm bảo câu cú, giao tiếp hay nghĩa của yêu cầu sẽ được duyệt tìm kiếm chứ không phải chỉ những từ khóa đặc biệt. Điều này nhằm cải thiện chất lượng các trang hỗ trợ tra cứu theo nghĩa thay vì chỉ dựa trên một số từ đưa ra.”
>>> Xem thêm: Rel Nofollow là gì?
Ví dụ minh họa
Dưới đây là ví dụ minh họa cụ thể giúp bạn phần nào hiểu hơn về thuật toán Google Hummingbird.
Sự ra đời của thuật toán Hummingbird giúp người dùng nhận được những kết quả chính xác, phù hợp nhu cầu
Một người đang ở Dallas (Texas, Mỹ) thực hiện những truy vấn bằng tiếng Anh như sau:
- Một lần anh ta search “Dallas Hotels” với ý định tìm kiếm cho mẹ của mình một khách sạn ở gần đây. Kết quả hiển thị đầu tiên trả về là những khách sạn tại Dallas với dịch vụ xếp hạng từ cao đến thấp và gần với địa chỉ của anh ta lúc đó. (Nó chỉ mất 2 phút từ địa điểm của anh ta đến những khách sạn mà GG trả về).
- Một lần khác, anh ta search “New York Hotels” với ý định tìm kiếm một khách sạn cho chuyến du lịch của anh ta tại New York. Lúc này kết quả hiển thị đầu tiên trả về là những khách sạn tại New York với xếp hạng dịch vụ xếp hạng từ cao đến thấp. Cùng với đó là những thông tin liên hệ để anh ta có thể dễ dàng đặt phòng tại những khách sạn đó.
Tính năng của thuật toán Google Hummingbird
Xét về bản chất thì phương thức hoạt động cơ bản của thuật toán Hummingbird không đơn thuần chỉ là việc đánh giá bài viết nhờ vào từ khóa chính, hay mật độ từ khóa chính sử dụng trên website.
Hummingbird còn giúp đánh giá bài viết nhờ vào từ khóa phụ. Bởi thế, những bài viết khi sử dụng nhiều từ khóa phụ, hoặc từ đồng nghĩa với từ khóa chính hiển nhiên sẽ được đánh giá cao.
Nếu muốn mang tới hiệu quả cao đòi hỏi những từ khóa phụ phải liên quan, gần nghĩa với từ khóa SEO chính được sử dụng. Bài viết sẽ có cơ hội để lên top công cụ tìm kiếm Google từ nhiều kết quả tìm kiếm có mối liên quan nhất định. Nhờ vào bài viết có nhiều từ khóa phụ nếu cùng chủ đề với từ khóa chính trong bài, hay từ từ khóa phụ suy ra được cả từ khóa chính sẽ luôn nhận được đánh giá tích cực từ Google.
Lợi ích khi sử dụng thuật toán Google Hummingbird
Những lợi ích dễ nhận thấy nhất khi thuật toán Google Hummingbird được áp dụng:
- Giúp người dùng tìm kiếm có được những kết quả chính xác nhất trong thời gian ngắn: Thuật toán Hummingbird có sự đủ tinh vi để tìm kiếm từ khóa và khớp toàn bộ cụm từ trong truy vấn, phân tích bối cảnh, ngữ nghĩa để đưa ra các kết quả phù hợp với nhu cầu của người dùng. Do tính chính xác và liên quan của các kết quả trả về cũng được gia tăng đáng kể. Lý do là bởi thuật toán này đã được chỉ định để có thể giải đáp những câu hỏi phức tạp và cải thiện những dữ liệu có sẵn trong Knowledge graph và Semantic search.
- Khả năng hiểu được ý định tìm kiếm của người dùng từ đó cho ra những dự đoán, gợi ý tìm kiếm cho người dùng: Bằng việc chọn lọc và cung cấp những thông tin trong thời gian ngắn, Hummingbird có thể học tập và đưa ra các dự đoán trước về những thông tin người dùng đang muốn tìm kiếm. Từ đó đưa ra các đề xuất, gợi ý để giúp người dùng hoàn thiện cụm từ truy vấn cần thiết. Cuối cùng là trả về nhưng kết quả chính xác và phù hợp với nhu cầu nhất.
- Google Hummingbird giúp cho Google giữ chân được người dùng trên trang kết quả tìm kiếm: Khi đó số lần các bài quảng cáo được hiển thị sẽ tăng lên và họ có thể thu được lợi nhuận từ chính việc này.
So với các thuật toán đã ra mắt trước đây, dễ dàng nhận thấy thuật toán Hummingbird thông minh so với những thuật toán sử dụng trước đó rất nhiều khi có thể xem xét, phân tích các ý nghĩa ẩn sau mỗi truy vấn của người dùng.
Từ đó chọn lọc các kết quả chính xác và nhanh chóng nhất đến người dùng dù họ không cần phải vào trực tiếp trang web mà vẫn có câu trả lời của mình.
Ảnh hưởng của thuật toán Hummingbird đối với SEO Website
Hummingbird giúp công cụ Google có cho mình một diện mạo hoàn toàn mới. Nó nhạy bén, thông minh hơn trong việc đưa ra kết quả tìm kiếm phù hợp.
Mục tiêu mà Hummingbird hướng tới chính là mang đến cho người dùng những thông tin hữu ích nhất. Vì vậy, các trang web sẽ có khả năng lên TOP và hiển thị nhiều hơn nếu họ tập trung vào trải nghiệm người dùng và nội dung trước.
Hiểu được khái niệm Hummingbird, Hummingbird là gì? cũng như những tính năng và mục tiêu mà thuật toán này hướng đến giúp cho người làm SEO xây dựng nội dung website tốt hơn.
Xây dựng nội dung website hướng đến đối tượng khách hàng rõ ràng
Khi bạn xây dựng một trang web và tiến hành tối ưu nó, bạn cần xác định cho mình một nhóm đối tượng khách cụ thể mà bạn đang hướng đến. Từ đây, bạn dễ dàng xây dựng, triển khai nội dung trên website phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ.
Bạn thử hình dung với từ khóa “cách làm giảm vòng 1”. Đừng mô tả chân dung người tìm kiếm một cách chung chung, không rõ ràng như: “một người có nhu cầu tìm kiếm các cách giảm vòng 1” mà bạn nên mô tả thật chi tiết với 5W: “Đấy là 1 người phụ nữ sau sinh (Who) đến giai đoạn không còn cho con bú. Nhưng vòng 1 vẫn quá to (When) nên họ tìm tất cả các cách có thể thực hiện để giảm vòng 1 (What) với mong muốn vòng 1 nhỏ lại (Why). Vị trí tìm kiếm có thể là tại nhà (Where).v.v.v.
Tạo sự đa dạng ngữ nghĩa từ khóa trên website
Như đã được nêu ở trên, Hummingbird đánh giá bài viết không chỉ dựa trên mật độ và cách rải từ khóa chính mà nó còn chú ý đến cả cách các SEOer thêm vào từ khóa phụ, từ khóa bổ nghĩa và từ khóa ngữ nghĩa.
Để làm được điều này, bạn cần biết cách liệt kê tất cả các loại từ khóa từ một từ khóa chính sẵn có một cách càng kỹ lưỡng càng tốt. Sau đó, hãy xây dựng bài viết với những từ khóa phù hợp và rải chúng trong bài viết một cách hợp lý để nhận được đánh giá cao từ Google Hummingbird.
Liệt kê tất cả các từ khóa
Cách liệt kê tất cả các từ khóa liên quan từ một từ khóa chính
Để liệt kê tất cả các từ khóa liên quan từ một từ khóa chính, có một vài cách như sau:
Sử dụng Google để liệt kê:
- Xóa một chữ cái có trong cụm từ khóa.
- Xem gợi ý ở chân trang.
- Nhấn vào 1 trang bất kỳ khi search từ khóa, rồi nhấn nút “quay lại” từ khóa gợi ý sẽ xuất hiện.
- Sử dụng những từ đồng nghĩa để tìm thêm từ khóa.
Sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khóa khác: Ngoài việc sử dụng Google để liệt kê các từ khóa liên quan, chúng ta có thể sử dụng tool để liệt kê từ khóa. Ví dụ như:
- Liệt kê từ khóa bằng công cụ Keyword tool io.
- Liệt kê từ khóa bằng công cụ LSI Keyword.
- Chọn lọc và phân loại các từ khóa đã liệt kê.
- Các từ khóa liên quan cho từ khóa chính “cách làm giảm vòng 1”.
Sau khi đã liệt kê được các từ khóa liên quan từ keyword chính, chúng ta cần chọn lọc và phân loại các từ khóa sao cho hợp lý.
Ví dụ: Ta có từ khóa chính là “cách làm giảm vòng 1” và các từ khóa liên quan như bảng trên. Trong đó:
- Từ khóa phụ hay chính là từ khóa đồng nghĩa. Đây là từ khóa mang cùng 1 ý nghĩa với từ khóa chính, nhưng được diễn tả với nhiều cách khác nhau.
- Từ khóa bổ nghĩa là những từ khóa phục vụ cho việc diễn giải từ khóa chính. Chúng thường được dùng làm các heading nhỏ trong bài viết để bổ trợ cho việc giải thích từ khóa chính.
- Từ khóa ngữ nghĩa là những từ khóa mà khi nhắc đến những từ này, ta có thể liên tưởng được đến từ khóa chính.
Những lưu ý khác
Những lưu ý khác giúp xây dựng website thân thiện hơn với thuật toán con chim ruồi Hummingbird như:
- Nội dung đảm bảo chất lượng, tránh nội dung mỏng, mơ hồ, không rõ ràng. Tối ưu hóa nội dung trên từng trang.
- Lựa chọn những từ khóa dễ hiểu, thân thiện với người dùng và Google.
- Xây dựng cấu trúc website rõ ràng để người dùng dễ dàng tìm hiểu và theo dõi nội dung trên trang.
- Xây dựng liên kết backlink một cách thân thiện.
>>> Xem thêm: PBN là gì? 6 bước xây dựng PBN hiệu quả
Kết luận
Cảm ơn bạn đọc đã đón xem. Hy vọng những tin tức trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu về thuật toán Hummingbird. Để cập nhật những tin tức hữu ích liên quan đến SEO hay Digital Marketing, bạn có thể xem thêm những tin tức khác trên website Digizone.
Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam
- Mã số thuế: 0316774225
- Trụ sở chính: 50/17 Trường Sơn, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM
- Cơ sở đào tạo: Số 5 Cửu Long, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM