SEO mũ trắng là gì? Phân biệt SEO mũ trắng, mũ đen và mũ xám

SEO mũ trắng, mũ đen và mũ xám là những khái niệm không còn xa lạ với những người làm SEO. Nhiều người thường nói rằng dù hình thức nào cũng không quan trọng, chỉ cần website lên top là được. Tuy nhiên, mỗi loại hình SEO đều có những ưu, nhược điểm khác nhau, ảnh hưởng đến thứ hạng của website.

Ở bài viết này, Digizone sẽ giải đáp cho bạn SEO mũ trắng là gì và các phân biệt các loại hình SEO mũ trắng, mũ đen, mũ xám.

SEO mũ trắng là gì?

SEO mũ trắng là một thuật ngữ, sử dụng các kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm được Google công nhận. Đây là cách tiếp cận dài hạn tập trung vào chất lượng content hơn là xếp hạng cao bằng mọi giá.

Thuật ngữ này thường được sử dụng để phân biệt với SEO mũ đen. Sự phân biệt này bắt nguồn từ những bộ phim cổ điển của phương Tây, nơi mà kẻ tốt và kẻ xấu được phân biệt bằng màu sắc của chiếc mũ.

SEO mũ trắng không đốt cháy các giai đoạn bằng những cách như mua backlinks hoặc spam link. Thay vào đó, chúng tập trung vào content chất lượng, tối ưu hóa trang web và trải nghiệm của người dùng.

SEO mũ trắng là gì?
SEO mũ trắng là gì?

Ưu điểm và nhược điểm của SEO mũ trắng

Ưu điểm

Ưu điểm vượt trội của SEO mũ trắng là không bị Google phạt. Mũ trắng được nhận định đơn giản là thực hiện các triết lý SEO cơ bản.

SEO mũ trắng thường mang đến ít rủi ro hơn SEO mũ đen hoặc xám bởi phương thức này nhận được nhiều lượt truy cập hơn thông qua việc cập nhật của Google hoặc hành động thủ công.

Ngoài ra, việc áp dụng SEO mũ trắng khiến website của bạn an toàn hơn vì không sử dụng spam nhiều. Đồng thời, sự thân thiện với Google sẽ mang đến độ tin cậy cao, hạn chế khả năng tụt hạng.

Nhược điểm

Bất cập lớn nhất của SEO mũ trắng chính là có ít người áp dụng phương thức này bởi độ khó khi thực hành cao.

Khi sử dụng SEO mũ trắng, bạn phải sử dụng các bài viết được viết thủ công. Do đó, thời gian để từ khóa lên top sẽ lâu hơn thay vì SEO mũ đen. Đồng thời, SEO mũ trăng cũng tốn nhiều chi phí cho việc thuê nhân lực hơn so với các dịch vụ SEO khác.

Theo số liệu từ các cuộc khảo sát từ những SEOer, tỉ lệ người tuân thủ quy tắc của Google 100% rất thấp, ngược lại, mọi người thường có khuynh hướng chuyển sang mũ xám hoặc mũ đen.

Cách thực hiện SEO mũ trắng

Thuật ngữ SEO mũ trắng sử dụng để phân biệt với các chiến thuật của SEO mũ đen, do đó, về cơ bản “làm SEO mũ trắng” có nghĩa là “làm SEO”.

Nghiên cứu/Phân tích keyword

Việc nghiên cứu keyword bị coi là tốn thời gian nhưng một khi bạn đã chọn đúng từ khóa thì sẽ giúp website lên xu hướng. Phân tích keyword có tác dụng giúp bạn xác định đúng đối tượng mục tiêu đang tìm kiếm sản phẩm. Xếp hạng các từ khóa phù hợp là nhân tố quan trọng đưa trang web của bạn lên đúng “level”.

Một số công cụ nghiên cứu keyword hiệu quả bạn nên tham khảo: ahrefgoogle adskeywordtool.io

Content chất lượng

Nền tảng của chiến lược SEO là content hấp dẫn, chất lượng cao, trả lời được câu hỏi và đáp ứng được mục đích tìm kiếm của người dùng.

Để viết content tốt, điều quan trọng là phải phân tích được những gì mọi người đang tìm kiếm. Nghiên cứu từ khóa thích hợp có thể giúp bạn tìm cơ hội xếp hạng hoặc tối ưu content hiện có để đạt được kết quả tốt hơn.

Kỹ thuật SEO onpage

Có nhiều kỹ thuật cần được đề cập để thành công trong thu được lớn lượng truy cập đến từ organic search. Một trang web tốt phải có một nền tảng vững chắc.

Điều này có nghĩa là bạn phải có một web hosting (là một dịch vụ online giúp bạn xuất bản website hoặc ứng dụng web lên Internet) chất lượng và được mã hóa tốt và tương thích với tất cả các thiết bị. Tốc độ trang cũng đóng một vai trò quan trọng trong SEO vì nó là một yếu tố xếp hạng.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cũng bao gồm nhiều điều chỉnh, chiến lược và kỹ thuật trên trang. Các phương pháp hay nhất về SEO onpage bao gồm URL thân thiện, thẻ title và meta descriptions được tối ưu tốt.

Cách thực hiện SEO mũ trắng
Cách thực hiện SEO mũ trắng

UX tuyệt vời

Mặc dù thiết kế và trải nghiệm người dùng là một lĩnh vực riêng biệt nhưng nó ảnh hưởng gián tiếp đến SEO. Thậm chí nhiều hơn thế vì AI của Google sử dụng dữ liệu từ hành vi của người dùng để đưa ra kết quả tìm kiếm tốt nhất.

Nói chung, điều quan trọng là làm cho trang web của bạn dễ hiểu và hướng tới người dùng để họ không rời đi vì cảm thấy không hứng thú.

Mặc dù việc mua link là điều tối kỵ, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể làm bất cứ điều gì để cải thiện danh sách backlink của trang web theo những cách nhất định.

Nếu content tuyệt vời, nhiều khả năng các trang web khác sẽ link đến content đó một cách tự nhiên. Tất nhiên, bạn có thể quảng bá nó thông qua email hoặc mạng xã hội.

Có các chiến thuật xây dựng link SEO mũ trắng khác bao gồm link mồi nhử (link baiting), cải thiện link, xây dựng link bị hỏng hoặc kỹ thuật nhà chọc trời (skyscraper technique).

Các loại SEO khác

SEO mũ đen

SEO mũ đen đề cập đến tất cả các kỹ thuật không đòi hỏi phải tuân theo luật của Google để có được thứ hạng cao hơn. Chúng thường bao gồm các hoạt động spam và hành động phi đạo đức với mục tiêu duy nhất là đạt được kết thứ hạng cao càng nhanh càng tốt.

SEO mũ đen ngược lại với SEO mũ trắng – Một thuật ngữ được sử dụng để mô tả việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm theo Nguyên tắc của Google.

Cả hai định nghĩa này đều bắt nguồn từ các bộ phim phương Tây, nơi những người đàn ông đội mũ trắng là “người tốt” và những người đội mũ đen là “kẻ xấu”.

Các loại SEO khác
Các loại SEO khác

SEO mũ xám

SEO mũ xám là kỹ thuật làm SEO kết hợp giữa SEO mũ đen và SEO mũ trắng. Mục đích của việc kết hợp là để đạt được thứ hạng cao hơn so với SEO mũ trắng. Nguy cơ kỹ thuật SEO mũ xám nhận hình phạt của Google là rất thấp. Tuy nhiên, vẫn có thể xảy ra nguy cơ, rủi ro khi sử dụng kỹ thuật này.

Nếu chỉ áp dụng SEO mũ trắng, chi phí cao và thời gian lâu. Còn nếu áp dụng SEO mũ đen sẽ có nhiều rủi ro xảy đến. Do đó, kỹ thuật SEO mũ xám được phần lớn những công ty về dịch vụ SEO hoặc các cá nhân khi làm SEO cho website thường hay áp dụng.

Tuy nhiên, cần lưu ý nếu áp dụng kỹ thuật SEO mũ xám không đúng cách thì website của bạn có thể gặp một số vấn đề, ảnh hưởng tới thứ hạng tìm kiếm của website.

Phân biệt SEO mũ trắng, mũ đen và mũ xám

SEO mũ trắng SEO mũ đen SEO mũ xám
  • Seo mũ trắng chú trọng nội dung. SEO mũ trắng sử dụng nhân lực để tạo nội dung bài viết. Nội dung được khảo sát trước để khi viết ra sát với lĩnh vực kinh doanh nhất.
  • SEO mũ trắng sử dụng nội dung. Người dùng được truy cập vào đúng nội dung mà họ đang tìm kiếm.
  • Website được tối ưu chuẩn SEO ngay từ đầu trước khi tiến hành xây dựng liên kết.
  • Xây dựng liên kết từ những nguồn chất lượng, cùng lĩnh vực.
  • SEO mũ trắng thường nhấn mạnh việc chọn vừa đủ và đề cao tính chọn lọc trong các cụm từ khóa có liên quan đến nội dung của trang web. Những các cụm từ khóa này thường được xuất hiện trong meta tag.
  • SEO mũ đen chú trọng con số. SEO mũ đen sử dụng các tool tạo nội dung tự động: nội dung được xào nấu, chuyển ngữ. Vẫn đảm bảo nội dung không copy, và có chứa từ khoá. Nếu người bình thường đọc sẽ thấy nội dung rất khó hiểu, vô nghĩa.
  • SEO mũ đen sử dụng kỹ thuật. Người dùng vào một URL, nhưng lại được chuyển hướng sang một URL khác.
  • Mua bán liên kết, dùng tool tạo liên kết tự động.
  • Hack website của người khác, nhằm chèn link website của mình lên đó.
  • SEO mũ đen lại có xu hướng chèn quá nhiều từ khóa trong meta tag. Các công cụ tìm kiếm luôn có cơ chế tìm những meta tag chứa đầy từ khóa như này, tức là website có nguy cơ cao bị cấm. Điều này gây nguy hiểm cho trang web của bạn.
  • SEO mũ xám là sự dung hòa của SEO mũ trắng và SEO mũ đen.
  • SEO mũ xám khó phân biệt được các bước đi của website nhưng lại mang đến kết quả tốt hơn SEO mũ trắng.
  • Nguy cơ bị “banned” thấp nhưng không tránh được 1 số trường hợp không an toàn khi sử dụng SEO mũ xám.
  • Sử dụng SEO mũ xám không đúng cách khiến website dễ rơi vào các trường hợp như: từ khóa không xuất hiện trên kết quả search trong thời gian dài, trang chủ không được index trong kết quả tìm kiếm, từ khóa bị rớt hạng nhanh.

Kết luận

Theo dõi Digizone để cập nhât những tin tức hữu ích!


Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam

  • Cơ sở đào tạo: Số 5 Cửu Long, P.2, Q.Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Trụ sở chính: 09 Cửu Long, Phường 2, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hotline: 093 9149 928