Bounce Rate là gì?

Bounce Rate là gì? 07 cách tối ưu tỷ lệ Bounce Rate cho Website

Bounce Rate là gì? Tỷ lệ thoát trang bao nhiêu là tốt? Làm thể nào để giảm thiểu tình trạng thoát trang? Tất cả câu trả lời sẽ có trong những chia sẻ ngay sau đây! Mời bạn đọc cùng đón xem với Digizone!

Bounce Rate là gì?

Bounce Rate hay tỷ lệ thoát trang là phần trăm số phiên truy cập chỉ truy cập duy nhất một trang trên website, sau đó rời đi ngay mà không nhấn vào bất kỳ nội dung nào khác.

Ví dụ: Bounce Rate website của bạn là 70%. Nghĩa là trong 100 lượt truy cập vào website, chỉ có 30 lượt xem thêm nội dung khác, còn lại 70 lượt là rời đi.

Bounce Rate là gì?
Bounce Rate là gì?

Bounce Rate được xem là một chỉ số quan trọng trên website bởi:

Dựa vào Bounce Rate bạn có thể biết được mức độ hài lòng của khách hàng khi truy cập vào trang web. Bounce Rate tăng cao chứng tỏ nội dung trên website của bạn không đáp ứng được trải nghiệm người dùng, không hấp dẫn được họ ở lại lâu hơn.

Đi đôi với việc trải nghiệm người dùng bị giảm chính là chất lượng website kém. Và Google không hề thích những trang web này, nên rất khó để có vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

Một điều quan trọng khác, khi khách hàng lần lượt rời khỏi trang ngay khi vào website, sẽ rất khó để thuyết phục họ tạo ra tỷ lệ chuyển đổi. Cho nên, tối ưu tỷ lệ thoát trang ở mức thấp nhất chính là cách để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

Cách kiểm tra tỷ lệ Bounce Rate

Cách kiểm tra tỷ lệ Bounce Rate trong Google Analytics của một trang web và của toàn bộ website được tính bởi công thức dưới đây:

Cách tính Bounce Rate của website

Kiểm tra Bounce Rate được tính như sau:

Bounce Rate của website = Tổng lượt thoát (bounce) trong khoảng thời gian nhất định/Tổng số lần truy cập (entrance) của 1 trang trong cùng một khoảng thời gian đó.

Trong đó:

  • Bounce là số lượng truy cập (hoặc xem) trang duy nhất và mỗi truy cập chỉ có một GIF request gửi về GA.
  • Entrance là tổng số lần truy cập của người dùng vào trang của bạn.

Công thức tính tỷ lệ Bounce Rate của toàn bộ website

Bounce Rate của toàn bộ website = Tổng lượt thoát (bounce) trong khoảng thời gian nhất định/Tổng lượt truy cập (entrance) của tất cả các trang trong cùng một khoảng thời gian đó.

Bounce Rate bao nhiêu là tốt?

Tất cả các website đều có Bounce Rate, cần căn cứ vào loại hình cũng như lĩnh vực hoạt động của website mà Bounce Rate sẽ cao hoặc thấp. Tuy nhiên, Bounce Rate của website nên vào khoảng lớn hơn hoặc bằng 60%.

Tham khảo về tỷ lệ thoát:

  • Tỷ lệ thoát “rất tốt” ở khoảng 26-40%
  • Tỷ lệ thoát “tốt” vào khoảng 41-55% (mức trung bình)
  • Tỷ lệ thoát “khá tốt” vào khoảng 56-70%
  • Trên 70% là khá tệ cần chú ý tìm cách làm giảm con số này xuống.
Bounce Rate bao nhiêu là tốt?
Bounce Rate bao nhiêu là tốt?

Hầu hết các website được tìm kiếm trên Google, hoặc thấy trên các trang quảng cáo, thì Bounce Rate sẽ cao. Còn những website dạng tin tức, với lượng truy cập nhiều, họ đọc và ở lại trang hết bài này sang bài khác nên Bounce Rate sẽ thấp.

Thông thường, tâm lý chung của người xem khi truy cập vào website qua tìm kiếm trên Google: Sau khi họ đã đọc được những thông tin cần tìm kiếm sẽ thoát khỏi website mà không đọc thêm nữa.

>>> Xem thêm: Search intent là gì? 6 cách tối ưu search intent hiệu quả

10 yếu tố quyết định Bounce Rate của Website

1. Mục đích/Hành vi khách hàng

Tùy thuộc theo giai đoạn mà người đọc/ người mua hàng đang hiện diện trong phễu marketing mà họ có những mục tiêu tìm kiếm khác nhau.

Mọi người thường tương tác như thế nào trên website của bạn?

Nếu như Landing Page của bạn không cung cấp thông tin thỏa mãn mục tiêu tìm kiếm (search intent) của người sử dụng, họ sẽ thoát khỏi landing page ngay.

Thậm chí người dùng cũng có thể rời khỏi trang kể cả khi landing page có đầy đủ nội dung họ cần nhưng bạn không hề biết cách thu hút khách hàng truy cập vào những trang còn lại.

Trong trường hợp này, chỉ số Bounce Rate cao lại thể hiện website bạn đã thỏa mãn đầy đủ mục tiêu tìm kiếm của người dùng, khiến họ không có nhu cầu phải click sang trang khác.

2. Loại hình web

Bounce Rate của mẫu mã web không giống nhau

Mẫu mã hình website khác nhau sẽ có Bounce Rate khác nhau.

VD: Nếu web của bạn là blog thì việc người sử dụng vào đọc bài rồi thoát là hết sức bình thường, khiến thông số Bounce Rate cao.

Nếu như bạn sở hữu single page web (website chỉ có 1 page duy nhất) thì Bounce Rate có thể lên đến 100%.

Bên cạnh đó, nếu bạn chạy website được thiết lập hoàn toàn trên flash và bạn không theo dõi flash event thì Bounce Rate có thể sẽ rất cao.

Tuy nhiên, Nếu như tôi là bạn, tôi sẽ mặc kệ các số liệu trên và chỉ tập trung vào phần trăm thoát của website mình mà thôi!

3. Loại hình Landing Page

Nếu như người sử dụng tìm đến trang “liên hệ” thì rất có thể họ đang tìm kiếm thông tin liên lạc và sẽ nhanh chóng kết thúc truy xuất tại đây.

Vì thế Bounce Rate của trang này sẽ cao hơn so sánh với các trang còn lại.

4. Chất lượng Landing Page

Nếu như Landing Page của bạn không hấp dẫn người dùng, ngập tràn ads, chữ xếp lộn xộn như một trang spam và không có “Call to action” bài bản thì Bounce Rate theo đó sẽ rất cao.

Về điểm này, bạn phải cần phải có kiến thức về UI (User Interface – Giao diện người dùng) và UX (User Experience – Trải nghiệm người dùng) để có thể tối ưu web một cách tuyệt vời nhất, giữ người sử dụng ở lại và khuyến khích họ thực hiện hành động trên web.

Theo đó, Nếu UX chú ý vào tính logic:

  • Luồng traffic và hành trình của người truy cập;
  • Bố cục trên mobile và desktop;
  • Cấu trúc và kiến trúc trang web.

Thì UI lại chú trọng đến tính thẩm mỹ:

  • Sắc màu, hình ảnh và style trang trí;
  • Kiểu thiết kế Bố cục và giao diện Front End.

2 yếu tố này đảm bảo một phần của chất lượng web và bên cạnh đấy, yếu tố tiếp theo “Loại hình content” có sức liên quan to lớn đến chỉ số Bounce Rate của tất cả website.

10 yếu tố quyết định Bounce Rate của Website
10 yếu tố quyết định Bounce Rate của Website

5. Loại hình nội dung

Nếu như bạn cảm thấy cần phải “có thêm thời gian” khi đọc thông tin trên chính Landing Page của mình thì rất có thể người sử dụng sẽ bookmark trang này “để dành” quay lại đọc khi có thời gian rảnh rỗi.

6. Loại hình bán hàng

Bounce Rate ở mỗi lĩnh vực bán hàng không giống nhau. Trong một số lĩnh vực như xuất bản, Bounce Rate cao là chuyện thường thì.

Phía dưới là một số Bounce Rate trung bình theo ngành bán hàng của các website:

Bounce Rate của các loại hình kinh doanh khác nhau

Các ngành nghề khác nhau có Bounce Rate khác nhau

7. Chất lượng traffic

Nếu bạn đang thu hút traffic về web từ sai nguồn, tức là traffic từ người sử dụng chẳng phải là khách hàng mục tiêu thì dĩ nhiên, kéo theo Bounce Rate sẽ cao.

VD: Tôi sẽ chọn chia sẻ các bài blog chỉ dẫn SEO lên các group Cộng đồng SEO 2018 thay vì group Cộng đồng Digital Marketing vì đối tượng tham gia vào 2 nhóm này rất khác nhau.

Và khi chia sẻ các nội dung bài viết về content/ marketing thì tôi sẽ chọn đăng ở Cộng đồng Digital Marketing hơn chẳng hạn. Việc này có thể giúp giảm Bounce Rate trong marketing.

Chính vì thế, việc chọn nguồn traffic xoay quanh đến lĩnh vực của web cũng là điều bạn nên cân nhắc sẻ chia bài viết! Số lượng hay chất lượng traffic là do bạn quyết định.

8. Loại hình kênh truyền thông

Những kênh truyền thông khác nhau sẽ gởi về traffic có Bounce Rate không giống nhau. Ví dụ Bounce Rate của traffic từ các trang mạng xã hội thường cao hơn traffic từ organic search.

Và thậm chí, theo tổng hợp và thống kê 15 xu thế content marketing trên mạng xã hội cũng cho thấy bounce có sự khác biệt!

9. Đối tượng người dùng

Thông thường, group người dùng mới thường bỏ trang nhiều hơn người dùng thường xuyên vì họ không quen thuộc với nhãn hiệu của bạn.

Phần trăm Bounce Rate của nhân viên mới (new user) cao hơn so sánh với người sử dụng cũ quay lại web (returning user).

Bạn có thể coi số liệu chi tiết tại Google Analytics > Audience > Behavior > New vs. Returning.

10. Loại hình thiết bị

Tỷ lệ Bounce Rate giữa các thiết bị có thể không giống nhau. Bounce Rate trung bình của những loại thiết bị. Chẳng hạn, nếu web của bạn không linh động giữa các thiết bị thì mobile traffic đến web của bạn có Bounce Rate khá cao.

07 cách tối ưu tỷ lệ Bounce Rate cho Website

1. Thay đổi thiết kế để giữ chân khách hàng

Trang của bạn có bị trình bày lộn xộn và khó khắn trong điều hướng để đến được những nội dung khách hàng mong muốn?

Mặc dù giao diện được thiết kế đẹp nhưng nội dung và các mục không được tổ chức sắp xếp khoa học sẽ gây khó khăn cho người dùng do đó các lỗ hổng về thiết kế trang web có thể ảnh hưởng xấu tới tỷ lệ thoát. Đây là một trong những yếu tố dễ dàng nhận thấy để thực hiện một số thay đổi có thể cải thiện đáng kể, những điểm trọng tâm bao gồm:

  • Đảm bảo điều hướng rõ ràng, đơn giản và dễ sử dụng: Nếu trang đến nhầm lẫn nội dung không liên quan với tiêu đề hoặc từ khóa hoặc nếu dẫn người dùng về trang đích họ không thực sự mong đợi có thể dẫn đến tỷ lệ thoát cao. Tạo từng phần thông tin để rõ ràng, dễ tìm thấy nhất, tên mục tên tiêu đề sát với nội dung của trang. Hãy suy nghĩ về các mục và các trang quan trọng trên trang, tổ chức và cấu trúc theo quy tắc các mục quan trọng giảm dần từ trái qua phải, từ trên xuống dưới, và đảm bảo các mục, nội dung quan trọng đặt ở trang chủ ở những vùng người truy cập dễ dàng nhận thấy chúng.
  • Xem định dạng của mỗi trang: Văn bản có rõ ràng và dễ đọc không? Các đoạn đã ngắn chưa? Các trang có yêu cầu ít hoặc không cuộn để xem tất cả các thông tin cần thiết? Nếu bất kỳ câu hỏi nào trong số những câu hỏi này nhận được câu trả lời là “không” thì đó là lý do tỷ lệ thoát sẽ cao và cần phải dành thời gian để cải thiện và thay đổi.
  • Kêu gọi hành động trên mỗi trang (Call To Action – CTA): trong trường hợp khách truy cập đến trang không phải là trang chủ, không có câu hỏi gì được đưa ra khả năng thoát sẽ tăng lên, vì vậy gợi ý về form mẫu đăng ký trên mỗi trang và thúc đẩy khách truy cập vào trang bán hàng của bạn ở mọi nơi nếu có thể.

2. Cải thiện tổ chức và trình bày lại Content

Làm cho trang hấp dẫn và trực quan hơn, những mẹo dưới đây sẽ giúp độc giả dễ dàng nắm bắt thông tin trên trang và làm giảm đáng kể tỷ lệ bỏ trang:

  • Tạo những nội dung mà độc giả của bạn thực sự quan tâm, muốn đọc: Trước khi viết đặt ra những câu hỏi như, Họ đang tìm kiếm thông tin gì? họ gặp phải vấn đề gì? Bạn có thể cung cấp những thông tin nào để giúp họ giải quyết vấn đề, người dùng muốn được cung cấp những thông tin có ích với họ, vì vậy cần nghiên cứu xác định đối tượng người dùng mục tiêu của bạn và cung cấp những thông tin họ thực sự quan tâm và muốn đọc chúng.
  • Viết nội dung dài hơn: Các nghiên cứu cho thấy những nội dung có trên 2.000 từ có cơ hội xếp hạng cao hơn và tất nhiên nội dung tốt sẽ giữ chân khách hàng trên trang lâu hơn.
  • Sử dụng tiêu đề rõ ràng về chủ đề và có sức cuốn hút: Thể hiện được nội dung quan trọng nhất của bài viết, để truyền tải nội dung chính của chủ đề và thu hút được độc giả qua tiêu đề bài viết.

3. Ngưng tập trung vào những keyword/ kênh truyền thông đem lại traffic giá trị thấp

Nếu website của bạn có được lượng traffic nhưng lại không liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ mà bạn kinh doanh thì những người dùng này có khả năng sẽ thoát ra ngay khi họ vào website của bạn.

Để giảm Bounce Rate cho website, bạn cần xác định nguồn của những traffic chất lượng kém. Sau đó thực hiện các bước:

  • Ngừng triển khai các chiến dịch trên keyword/kênh đó;
  • Tập trung vào keyword/ kênh khác có traffic chất lượng hơn.

4. Tạo Landing Page thỏa mãn mục đích tìm kiếm của người dùng

Nếu bạn lấy được traffic từ đúng nguồn nhưng landing page của bạn không thỏa mãn được nhu cầu của người dùng thì họ cũng sẽ thoát ra ngay khi truy cập.

Nhìn chung, người dùng sẽ có 4 loại “mục đích tìm kiếm” cần được đáp ứng.

Căn cứ vào từ khóa được truy vấn, trang của bạn có thể áp dụng Cách thức tối ưu content theo mục đích tìm kiếm, từ đó giảm Bounce Rate cho website.

Ví dụ người dùng muốn tìm kiếm thông tin về “bệnh đau bao tử” và Landing Page của bạn chỉ đưa ra những thông tin về sản phẩm thuốc trị đau bao tử mà không hề đề cập thông tin chi tiết về căn bệnh này thì người dùng sẽ thoát ra ngoài.

5. Tạo Landing Page có Call To Action được hiển thị nổi bật

Nếu Landing Page của bạn không có CTA hoặc CTA không nổi bật thì rất khó để níu chân người dùng ở lại website.

Heading, sub-heading và những chỉ dẫn đưa người dùng đến CTA là cách tuyệt vời để hiển thị CTA rõ ràng.

Ví dụ: bài này viết về cách giảm Bounce Rate và thông tin này được biểu thị rõ ràng thông qua heading H2.

10 cách tối ưu tỷ lệ Bounce Rate cho Website
10 cách tối ưu tỷ lệ Bounce Rate cho Website

6. Tạo CTA phải liên quan đến Landing Page được dẫn đến

CTA có thể đưa người dùng đến trang của bạn và thoát ra ngoài ngay-lập-tức. CTA có thể dưới dạng Button (nút), Banner, Video, Link trên trang của bạn hoặc một vài trang bên ngoài.

Trường hợp CTA Organic Search có thể hiển thị dưới dạng title tag và meta description tag của landing page. Còn trường hợp tìm kiếm có trả phí  (chẳng hạn Google Adwords), CTA có thể ở dạng tiêu đề và mô tả của adwords ad copy.

Ví dụ: Nếu banner quảng cáo trên website là “Download Free Ebook 3 Trụ cột Bất Biến của Google tại đây” nhưng khi nhấn vào đó, trang sẽ đưa người dùng về Trang chủ hay trang có bản Ebook trả phí 500k chẳng hạn, khả năng thoát trang sẽ cực kỳ cao.

Việc bạn cần làm là thực hiện lời hứa của mình đối với người dùng, đừng lừa dối họ, nếu không tất cả mọi nỗ lực khuyến khích click chuột của bạn chỉ vô ích mà thôi!

Vậy nên, hãy đảm bảo CTA tương ứng với Landing Page của bạn!

7. Dùng Virtual Pageview hoặc Event Tracking cho nội dung trên nền tảng Ajax/Flash

Trong trường hợp website hoặc nội dung được xây dựng dựa trên Ajax/Flash, nhiều tương tác người dùng (như nhấp vào hình ảnh/link, tải trang/flash video/pop up …) chỉ diễn ra trên một trang duy nhất.

Do đó phần lớn trường hợp người dùng không cần phải truy cập những trang khác trong website của bạn. Và tất nhiên là Bounce Rate sẽ rất cao.

Trường hợp website được xây dựng thuần túy trên flash thì Bounce Rate sẽ là 100% nếu không theo dõi tương tác người dùng bằng Virtual Pageview hoặc Event Tracking.

Vì thế bạn cần theo dõi tương tác người dùng thông qua Virtual Pageview hoặc Event Tracking.

>>> Xem thêm: Meta Keyword là gì? 2 cách kiểm tra Meta Keyword trên trang web

Kết luận

Hy vọng những chia sẻ trên của Digizone sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu về Bounce Rate và các cách thức giảm thiểu tỷ lệ thoát trang. Để cập nhật những tin tức hữu ích từ Digital Marketing, đừng quên theo dõi Digizone mỗi ngày bạn nhé!


Công Ty TNHH Truyền Thông Digizone Việt Nam